Công chứng ẩu đẩy dân đến nguy cơ mất trắng tiền: Chữ quá nhỏ không thấy!

13:00 08/10/2024

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho dân thế nào khi công chứng viên trong vụ “Nguy cơ mất trắng tiền vì công chứng ẩu” đã thôi việc.

Ông Thiện cho biết ông đã gửi đơn đến lần thứ 17 trong nhiều năm qua - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Công chứng viên đã thôi việc

Liên quan vụ ông Võ Văn Thiện (trú Đà Nẵng) có "nguy cơ mất trắng tiền tỉ vì công chứng ẩu", phóng viên đã liên hệ Phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Nam về việc thi hành án nhưng lãnh đạo đơn vị này từ chối và nói liên hệ sở.

  • Nguy cơ mất trắng tiền vì công chứng ẩu: Đất có sổ, tòa xử thắng nhưng chưa nhận được gìĐỌC NGAY

Còn theo tìm hiểu, bản án dân sự thể hiện công chứng viên N.Đ.B. của Phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Nam trình bày tại các lời khai có trong hồ sơ vụ án thì sau khi tiếp nhận, kiểm tra các giấy tờ liên quan đều hợp pháp nên ông B. đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên quá trình kiểm tra hồ sơ, ông B. không phát hiện phần cuối của giấy chứng nhận có ghi chú: "Tiền sử dụng đất được nộp chậm đến ngày 30-7-2007" vì phần ghi chú chữ quá nhỏ.

Theo quy định, nếu còn nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước thì không đủ điều kiện chuyển nhượng…

Theo nguồn tin, ông B. đã xin thôi việc tại Phòng công chứng số 1 và chuyển đến ở địa phương khác.

Dòng ghi chú phía bên trái của "sổ đỏ" - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Mới đây, một trong những nội dung của thông báo kết luận buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9-2024, chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu:

Cục Thi hành án dân sự tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu các biện pháp để tổ chức thi hành án hiệu quả; chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các tài sản, nguồn tiền hiện có của Công ty Chí Thành đảm bảo điều kiện để thực hiện việc kê biên, thi hành án theo quy định.

Đối với số tiền hơn 436 triệu đồng của Phòng công chứng số 1, giao Cục Thi hành án dân sự làm việc với các đơn vị Sở Tư pháp, Tài chính, Kho bạc để xử lý thi hành án.

Sở Tư pháp tăng cường trách nhiệm trong việc chỉ đạo, đôn đốc Phòng công chứng số 1 nghiêm túc thi hành bản án, xây dựng phương án, giải pháp bồi hoàn thiệt hại cho ông Thiện theo nội dung bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với công chứng viên, các cá nhân liên quan đến vụ việc tại phòng công chứng này theo quy định...

Ai bồi thường thiệt hại cho dân?

Đề cập vấn đề trên, theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Đoàn luật sư Đà Nẵng, việc bồi thường trong hoạt động công chứng được quy định cụ thể tại điều 38 Luật Công chứng 2014:

Việc bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng và cá nhân, tổ chức khác do lỗi mà công chứng viên, nhân viên hoặc người phiên dịch là cộng tác viên thì tổ chức hành nghề công chứng sẽ đứng ra chi trả.

Công chứng viên, nhân viên hoặc người phiên dịch là cộng tác viên gây thiệt hại phải hoàn trả lại một khoản tiền cho tổ chức hành nghề công chứng đã chi trả bồi thường. Nếu không hoàn trả, tổ chức hành nghề công chứng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Điều 600, Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong quá trình thực hiện công việc: "Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định".

Như vậy, nếu xảy ra thiệt hại lỗi do công chứng viên vi phạm dẫn đến bồi thường hợp đồng công chứng, người đứng ra chi trả bồi thường cho khách hàng sẽ là tổ chứng hành nghề công chứng.

Sau khi thực hiện bồi thường, tổ chức hành nghề công chứng có thể yêu cầu nhân viên của mình chi trả lại. Nếu họ không chi trả thì tổ chức hành nghề công chứng có quyền khởi kiện ra tòa.

Nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại 8,7 tỉ

Công ty Chí Thành - chủ dự án ở khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc chuyển nhượng lô đất giá 2,1 tỉ đồng cho ông Thiện. Sau khi lập hợp đồng chuyển nhượng, ông Thiện đăng ký chỉnh lý biến động nhưng không được do công ty chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Việc công chứng viên Phòng công chứng số 1 công chứng hợp đồng chuyển nhượng lô đất trên là có sai phạm.

Bản án năm 2019 tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Thiện và Công ty Chí Thành là vô hiệu; buộc công ty phải hoàn trả tiền mua đất là 2,1 tỉ đồng; buộc công ty này và Phòng công chứng số 1 có nghĩa vụ liên đới bồi thường thiệt hại cho ông Thiện hơn 8,7 tỉ đồng (mỗi bên 50%).

Nhiều năm qua, ông Thiện khổ sở "đội" đơn đi đòi quyền lợi nhưng vẫn chưa thành.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: Bé trai mất tích nhiều ngày khi đi bán vé số thay mẹ bị ung thư

TP.HCM: Bé trai mất tích nhiều ngày khi đi bán vé số thay mẹ bị ung thư

19:30 10/06/2024

Công an xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã tiếp nhận tin báo của người dân về việc bé trai 10 tuổi mất liên lạc nhiều ngày với gia đình. Danh tính bé trai được xác định là Nguyễn Trần Duy Anh (10 tuổi, tên thường gọi là Ni). Theo trình báo của bà Nguyễn Thị Hường (56 tuổi), con trai bà là cháu Nguyễn Trần Duy Anh mất tích nhiều ngày, gia đình nhiều lần đi khắp nơi tìm kiếm nhưng vẫn không thấy. Bà Hường cùng hai con của mình (1 trai và 1...

Lịch cúp điện hôm nay tại Thừa Thiên Huế ngày 25/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Thừa Thiên Huế ngày 25/06/2023

17:10 24/06/2023

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế ngày 25/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Thừa Thiên Huế ngày 25/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Phú Vang Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 25/06/2023 06h30-11h30 Đồng Di Đông ĐL Phú Vang Thay MBA, tủ hạ thế TBA Đồng Di Đông 1 25/06/2023 06h30-11h30 Thủy Diện ĐL Phú Vang Thay MBA Thủy Diện 25/06/2023 13h00-17h00 Giáp Nam ĐL Phú Vang Thay FCO, MBA Giáp Nam...

Thông tin mới vụ nổ súng ở thành phố Mỹ Tho

Thông tin mới vụ nổ súng ở thành phố Mỹ Tho

16:50 26/10/2023

Liên quan vụ nổ súng làm một người bị thương ở Công viên Tết Mậu Thân, ngày 26/10, Công an TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) tiến hành làm việc với 9 đối tượng.

Cháy nhà trong đêm, 3 mẹ con ở Thanh Hóa tử vong

Cháy nhà trong đêm, 3 mẹ con ở Thanh Hóa tử vong

11:20 30/01/2024

Ngày 30/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào khoảng 23h 45 phút ngày 29.1, đơn vị nhận được tin báo cháy lớn tại nhà 3 tầng (ở thôn 4 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc). Ngay khi tiếp nhận tin báo, Đội chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều động 2 xe chữa cháy cùng lực lượng nhanh chóng đến...

Xe máy va chạm xe tải, hai bé trai bị cán chết

Xe máy va chạm xe tải, hai bé trai bị cán chết

13:40 07/10/2023

Vụ tai nạn thương tâm giữa xe tải và xe máy xảy ra trên quốc lộ 14 khiến hai bé trai chết tại chỗ, một người khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Hàng chục nghìn hộ ở TP HCM bị cắt nước đêm cuối tuần

Hàng chục nghìn hộ ở TP HCM bị cắt nước đêm cuối tuần

01:20 27/07/2024

Trong thời gian bảo trì hệ thống tủ điện Nhà máy nước ở TP Thủ Đức, hàng chục nghìn hộ thuộc địa phương này cùng 5 quận huyện khác bị cắt nước, nước yếu.

Khởi tố, bắt tạm giam nhóm bắt cô gái 16 tuổi về làm công trả nợ

Khởi tố, bắt tạm giam nhóm bắt cô gái 16 tuổi về làm công trả nợ

12:00 14/08/2023

Cho rằng cô gái 16 tuổi nợ tiền chưa trả hết mà bỏ về quê nên vợ chồng Hạnh và Tuấn đã bàn bạc với đàn em vây bắt em mang về Kiên Giang để tiếp tục làm công trả nợ.

Lật ghe ở Vĩnh Long, 23 tấn gạo chìm sông

Lật ghe ở Vĩnh Long, 23 tấn gạo chìm sông

17:50 10/01/2024

Ngày 10/1, một chiếc ghe gỗ chở gạo bị lật, chìm tại sông Bô Kê thuộc thủy phận xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng 23 tấn gạo bị chìm xuống sông.

Nhận diện tội phạm bắt cóc để từ đó dạy trẻ phòng ngừa

Nhận diện tội phạm bắt cóc để từ đó dạy trẻ phòng ngừa

19:10 16/08/2023

Thượng tá Đào Trung Hiếu - Tiến sĩ Tội phạm học cho rằng, loại tội phạm bắt cóc , chiếm đoạt trẻ em (người chưa đủ 16 tuổi) để tống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới