Công bố nguyên nhân tôm hùm, cá biển chết la liệt

16:00 24/05/2024

TPO - Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Viện 3) vừa thông báo kết quả xác định nguyên nhân tôm hùm, cá biển chết hàng loạt tại Phú Yên.

Theo đó, ngày 22/5, sau khi nhận được thông tin từ địa phương, Viện 3 đã cử đoàn công tác đến các thôn Vịnh Hòa và Phú Dương thuộc xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu), nơi tôm hùm, cá biển bị chết với số lượng lớn để khảo sát, đo đạc hiện trường và thu mẫu.

Kết quả khảo sát cho thấy, vùng nuôi có tôm hùm, cá biển bị chết nằm ở khu vực cửa vịnh thông ra biển hẹp (cửa đầm Cù Mông) và hơn 11.000 lồng nuôi tôm hùm, cá biển các loại. Lồng nuôi là dạng lồng chìm, có khung bằng sắt bọc lưới, có kích thước 2,5 x 2,5 x 1 m, được đặt ở vùng nuôi có độ sâu 4-5 m khi nước lớn và 3-4 m khi nước ròng.

Lồng cách nền đáy khoảng 0,5-1 m; khoảng cách lồng cách lồng từ 0,8-1,5 m, mật độ tôm thả nuôi từ 100-200 con/lồng.

Theo đánh giá của Viện 3, số lượng lồng nuôi như vậy trên một đơn vị diện tích là quá dày, làm cho khả năng lưu thông nước kém. Cùng đó, lồng đặt tại vùng nuôi có độ sâu thấp so với quy định (6 m khi nước ròng).

Tôm hùm vừa mới thả nuôi hay đến tuổi xuất bán của người dân xã Xuân Thịnh

(Thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đều bị chết.

Trong quá trình khảo sát còn, Viện 3 nhận thấy có hiện tượng cá chình biển, cá biển các loại ngoài tự nhiên bị chết trong vùng khảo sát. Đo đạc các thông số nước tại hiện trường, kết quả cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) chưa phù hợp cho nuôi tôm hùm và cá biển.

Kết quả quan trắc cho thấy, nguyên nhân tôm hùm, cá biển chết trong thời gian qua không phải do dịch bệnh lây lan mà do môi trường vùng nuôi thiếu oxy. Điều này xuất phát từ việc thời tiết nắng nóng tại địa phương kéo dài, cộng thêm nước ròng, khi nước lớn cũng không vào được vùng nuôi nên không tạo được dòng chảy càng làm giảm khả năng hòa tan oxy vào nước.

Trước tình hình trên, Viện 3 khuyến cáo người nuôi cần chuyển hoặc giảm số lượng lồng nuôi trên một đơn vị diện tích. Trong quá trình vận chuyển lồng người dân cần lưu ý tránh làm sốc tôm hùm, cá biển, đồng thời đưa các lồng không còn tôm hùm, cá biển nuôi lên khỏi mặt nước nhằm tăng khả năng lưu thông của nước khi nước lớn, nước ròng; chủ động chuẩn bị máy sục khí, bình oxy/hạt oxy phòng khi tôm hùm, cá biển nuôi bị ngộp do oxy thấp cục bộ.

"Người dân cần theo dõi sát diễn biến tình trạng tôm hùm, cá biển nuôi 24/24h và tình hình thời tiết trong thời gian tới để có giải pháp xử lý kịp thời, nhất là vào các thời điểm nước ròng vào ban đêm", Viện 3 khuyến cáo.

Theo UBND thị xã Sông Cầu, tính đến chiều 23/5, đã có 67 tấn tôm hùm, 62 tấn cá biển của 281 hộ nuôi của các xã, phường gồm Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Đài, Xuân Thành bị chết, ước thiệt hại hơn 38,4 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Lưu lượng nước trên hồ thủy điện ngày 15/6: Còn 4 hồ xấp xỉ mực nước chết

Lưu lượng nước trên hồ thủy điện ngày 15/6: Còn 4 hồ xấp xỉ mực nước chết

10:20 15/06/2023

Đó là thông tin trong báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) vừa gửi lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện ngày 15/6. Ngoài 4 hồ thủy điện xấp xỉ mực nước chết trên, còn nhiều hồ có mực nước thấp là: Sơn La, Bản Chát, Tuyên Quang, Hủa Na. Báo cáo của Cục ATM cho biết, ngày 15/6, lưu lượng về các hồ chứa khu vực Bắc Bộ tăng, khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên,...

Đắk Lắk: 'Thế' và 'Lực' mới trong hội nhập phát triển

Đắk Lắk: 'Thế' và 'Lực' mới trong hội nhập phát triển

08:20 24/08/2024

Nhờ sự nỗ lực vượt khó vươn lên và hành trình hội nhập, phát triển mạnh mẽ, diện mạo toàn tỉnh Đắk Lắk đã thay đổi rõ nét, giàu đẹp, văn minh, giàu bản sắc, đời sống nhân dân được nâng cao.

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

20:50 19/08/2024

Ngày càng nhiều tập đoàn Trung Quốc có quy mô quốc tế trong các lĩnh vực công nghệ, điện tử, năng lượng tái tạo… đầu tư vào Việt Nam.

Phúc Thịnh đồng hành cùng các hoạt động của Đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM

Phúc Thịnh đồng hành cùng các hoạt động của Đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM

10:10 26/09/2023

Tối 22/9, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Đội Công tác xã hội Thanh niên TPHCM (trực thuộc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM) tổ chức chương trình kỉ niệm 35 năm ngày thành lập (24/9/1988 – 24/9/2023). Nhân dịp này, Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh cũng đã trao tặng 500.000 ly giấy, tô giấy đến Đội công tác xã hội thanh niên TPHCM.

Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

10:30 14/03/2024

Tờ The Economist nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga đang khiến các nước phương Tây bất ngờ trong bối cảnh nước này phải hứng chịu sức ép lớn từ hàng loạt lệnh cấm vận liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hình ảnh tuyến phố sẽ trở thành phố đêm Chợ Lớn

Hình ảnh tuyến phố sẽ trở thành phố đêm Chợ Lớn

14:00 24/03/2023

TPHCM - Đề án phố đêm Chợ Lớn của UBND Quận 6 dự kiến tổ chức trên các tuyến đường xung quanh chợ Bình Tây và đón hàng nghìn lượt khách...

Tết Thiếu nhi, con của công nhân viên Công ty VWS đón niềm vui bất ngờ

Tết Thiếu nhi, con của công nhân viên Công ty VWS đón niềm vui bất ngờ

11:10 03/06/2024

Hoà trong không khí vui tươi rộn ràng của Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty VWS đã tổ chức chương trình “Ngày hội thiếu nhi VWS 2024”. Hơn 200 thiếu nhi là con của công nhân viên, người lao động đang làm việc tại Công ty VWS đã có những giây phút vui vẻ, tràn đầy niềm vui và nhận nhiều món quà ý nghĩa.

“Đòn bẩy” từ tín dụng chính sách ở Ninh Bình

“Đòn bẩy” từ tín dụng chính sách ở Ninh Bình

09:30 29/06/2024

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, ban ngành ở tỉnh Ninh Bình đã nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy bố trí nguồn lực thực...

Hoa sen Quan Âm 'nở rộ' khắp phố, hút hồn người Hà Nội

Hoa sen Quan Âm 'nở rộ' khắp phố, hút hồn người Hà Nội

06:30 06/05/2024

Hoa sen Quan Âm đầu mùa giá cao vẫn hút khách. Nhiều ngày nay, trên các tuyến phố Hà Nội như: Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám...đã xuất hiện những gánh hàng hoa sen với hương thơm ngát. Theo tìm hiểu, loại sen này không phải là sen Hồ Tây mà là sen Quan Âm với nét đẹp riêng biệt. Sen Quan Âm còn gọi là sen Bách Diệp, có hai màu trắng và hồng. Nụ sen hình cầu, hoa nhiều cánh và to như hai bàn tay nhỏ úp vào nhau. Đặc điểm nổi bật là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới