Công an vào cuộc xác minh thông tin “đòi tiền bảo kê” khai thác cây keo

18:50 14/11/2023

Thanh Hóa - Liên quan đến thông tin thương lái về mua, khai thác cây keo của các hộ dân (ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) bị một số đối tượng “đòi tiền bảo kê” mới cho khai thác cây, cơ quan công an huyện này đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Đến mua cây phải nộp tiền “bảo kê”

Theo một số người dân ở xã Thăng Bình (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), vừa qua trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số đối tượng có hành vi “vòi tiền bảo kê” người thu mua lâm sản (mua gỗ keo), thậm chí có thương lái phải “chịu mất” hàng chục triệu đồng mới được yên ổn khai thác vườn cây đã mua.

Những vườn keo mới khai thác ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) - nơi được phản ánh có tình trạng thương lái đến mua keo phải nộp tiền “bảo kê“. Ảnh: L.L

Trao đổi với Lao Động, anh T.D. (một thương lái chuyên đi mua lâm sản) cho biết, vừa qua, anh đến thôn Ngọ Thượng, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống để mua các vườn keo của những hộ dân tại đây. Tuy nhiên, trong quá trình mua cây tại đây, anh đã bị ông Ch. (người xã Thăng Bình) và một số đối tượng đến hăm dọa, yêu cầu phải chi tiền bảo kê, nếu không sẽ bị quấy phá trong quá trình khai thác cây.

“Cũng vì miếng cơm manh áo của tôi và những anh em công nhân cùng làm, tôi đã phải chủ động xuống nhà ông Ch. để đưa 7 triệu đồng, mong yên ổn để khai thác” - anh D. cho hay.

Cũng theo anh D., sau khi khai thác xong vườn keo thứ nhất, anh tiếp tục mua và khai thác vườn keo thứ 2 của một gia đình khác. Những tưởng đã đưa tiền cho ông Ch. thì sẽ yên ổn thu mua, khai thác cây trên địa bàn nhưng ngay khi chuyển đến khai thác vườn keo thứ 2, một nhóm đối tượng đi trên xe ôtô con đến chắn ngang đường vào đồi keo và dọa muốn yên ổn khai thác thì phải đưa tiền cho chúng, cùng với đó là nhắn tin số tài khoản buộc anh D. phải chuyển 50 triệu đồng, nếu không sẽ phá phách, không cho chặt cây.

“Nếu biết trước đến địa phương mua cây phải nộp khoản tiền này thì tôi đã không đến. Đâm lao phải theo lao, trót mua vườn cây của người dân rồi phải chịu, tôi đi vay tiền đưa cho nhóm ông Ch., mong yên ổn khai thác cho xong” - anh D. cho hay.

Công an vào cuộc xác minh

Ngày 14.11, trao đổi với Lao Động, ông Vũ Hữu Thiện - Chủ tịch UBND xã Thăng Bình, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, UBND huyện Nông Cống đã có chỉ đạo làm rõ, sau đó chính quyền địa phương đã giao cho công an xã vào cuộc xác minh.

Anh T.D. (một thương lái mua cây keo) cho biết, phải nộp 50 triệu đồng tiền “bảo kê” mới được yên ổn khai thác cây tại địa phương. Ảnh: L.L

“Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi cho rà soát lại xem, trong tháng 10 và tháng 11.2023 có bao nhiêu hộ dân trên địa bàn bán cây keo. Cùng với đó, tiến hành xác minh tên người bị phản ánh đã thu tiền bảo kê của thương lái” - ông Thiện cho hay.

Cũng theo ông Thiện, sau khi xác minh thì đúng là có một người tên Ch., người này ở địa phương, lâu nay làm ăn buôn bán khá tốt, thi thoảng cũng hay đi buôn cây keo. “Trước nay tại địa phương chưa từng xảy ra sự việc như trên, do đó chúng tôi cũng khá bất ngờ khi nhận được thông tin trên và cho xác minh ngay” - ông Thiện nói.

Cũng liên quan đến sự việc trên, đại diện lãnh đạo Công an huyện Nông Cống cho hay, sau khi nhận được thông tin chỉ đạo, trong ngày 14.11, trực tiếp đại diện lãnh đạo công an huyện và cán bộ điều tra đã về địa phương để xác minh, điều tra và làm rõ vụ việc.

“Nếu sự việc đúng như phản ánh (có tình trạng bảo kê việc mua bán cây keo) thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - đại diện Công an huyện Nông Cống cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Tỷ phú muối ở Bạc Liêu

Tỷ phú muối ở Bạc Liêu

06:10 09/05/2024

Trải qua nhiều thăng trầm, ông Phan Văn Phúc, 71 tuổi, ở huyện Hòa Bình, vẫn bám trụ với nghề, kiếm tiền tỷ từ hạt muối.

Gia Lai tiếp tục xử phạt vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng

Gia Lai tiếp tục xử phạt vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng

10:40 28/06/2023

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được kéo giảm nhưng chưa bền vững, Công an tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử phạt...

Nữ sinh lớp 5 bị nhóm bạn bắt quỳ gối, cởi đồ

Nữ sinh lớp 5 bị nhóm bạn bắt quỳ gối, cởi đồ

13:00 17/05/2023

Sau sự việc, nữ sinh bị bắt nạt có dấu hiệu hoảng loạn, sợ hãi, không dám gặp người lạ và không dám đi học.

Nông dân ở Đắk Lắk bất an khi chanh dây rớt giá quá sâu

Nông dân ở Đắk Lắk bất an khi chanh dây rớt giá quá sâu

17:10 12/06/2023

Đắk Lắk - Giá chanh dây đang xuống thấp, một số vùng còn xuất hiện dấu hiệu cây bị bệnh, khiến nông dân hết sức bất an, lo lỗ nặng.

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, người đàn ông đưa hết cho vợ

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, người đàn ông đưa hết cho vợ

06:20 24/11/2023

Ông Lý ở Vân Nam (Trung Quốc) cách đây không lâu đã chi 8 nhân dân tệ (hơn 27.000 đồng) để mua vé số trong một lần vui vẻ. Nào ngờ, chiếc vé số trúng giải độc đắc 10,01 triệu nhân dân tệ (khoảng 34,2 tỷ đồng). Không giống phần lớn người trúng giải thưởng lớn thường giấu giếm chuyện vui hay phát sinh lục đục trong việc chia tiền thưởng, ông Lý dẫn vợ đến nhận giải thưởng. Khi bước lên bục nhận giải, ông vui vẻ nhường cho vợ lên và đứng dưới la...

Khởi tố, bắt giam kẻ giết vợ rồi tự sát bất thành ở Bình Dương

Khởi tố, bắt giam kẻ giết vợ rồi tự sát bất thành ở Bình Dương

17:20 29/09/2023

Do ghen tuông, Hồ Văn Khởi đã dùng dao sát hại vợ. Đối tượng sau đó dùng dao tự sát song được cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

Hàng trăm hộ dân sống khổ trong khu tập thể cũ nát ở TP Vinh

Hàng trăm hộ dân sống khổ trong khu tập thể cũ nát ở TP Vinh

10:40 13/03/2024

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân sống trong các khu tập thể cũ nát của phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) muốn có sổ đỏ để an cư...

Khởi tố phó giám đốc và 2 đăng kiểm viên ở Quảng Nam

Khởi tố phó giám đốc và 2 đăng kiểm viên ở Quảng Nam

23:30 05/03/2023

Một phó giám đốc cùng 2 đăng kiểm viên của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D ở Quảng Nam bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

Giáo hoàng Francis mong muốn quan hệ Việt Nam - Vatican phát triển tốt đẹp

Giáo hoàng Francis mong muốn quan hệ Việt Nam - Vatican phát triển tốt đẹp

21:10 28/07/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis đánh giá việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra