Công an vào cuộc làm rõ trách nhiệm vụ phá 2,7 ha rừng phòng hộ

12:30 04/03/2023

TPO - Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang thu thập tài liệu, làm rõ trách nhiệm chủ rừng và đơn vị liên quan trong việc chậm phát hiện, ngăn chặn để người dân tự ý chặt phá 2,7 ha rừng phòng hộ trồng keo.

Liên quan vụ phá 2,7 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng phòng hộ tại Tiểu khu 251A, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Công an huyện Hương Khê đang điều tra, làm rõ trách nhiệm đơn vị liên quan.

“Ngoài người bị TAND huyện kết án do hủy hoại rừng, cơ quan điều tra đang thu thập hồ sơ, làm việc với chủ rừng và đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm, xử lý khi phát hiện vi phạm”, thượng tá Phan Xuân Công - Trưởng Công an huyện Hương Khê thông tin.

Tiền Phong Nhiều diện tích rừng phòng hộ giáp ranh rừng sản xuất của các hộ dân được giao khoán bị đốt cháy, chặt hạ. 1

Nhiều diện tích rừng phòng hộ giáp ranh rừng sản xuất của các hộ dân được giao khoán bị đốt cháy, chặt hạ.

Trước đó, hôm 2/3, TAND huyện Hương Khê tuyên phạt 4 năm tù với bị cáo Lê Quang Vinh (61 tuổi, trú xã Phúc Trạch) về tội Hủy hoại rừng. Bị cáo còn bị yêu cầu bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước do hoạt động chặt phá rừng gây ra.

Cáo trạng VKS nhân dân huyện Hương Khê nêu rõ, từ tháng 7/2021 đến 4/2022, do muốn lấy đất trồng cây keo lá tràm, bị cáo Vinh đã thuê một số người dân địa phương đến các khoảnh 4, 5, 4A, 5A thuộc Tiểu khu 251A (xã Phúc Trạch – giáp ranh khu vực rừng tự nhiên được giao quản lý), dùng cưa xăng, rựa… chặt phá, cưa gỗ tự nhiên.

Cơ quan chức năng sau đó phát hiện, xác định có 4,7 ha rừng tự nhiên bị chặt hạ, trong đó có hơn 2,7 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng phòng hộ, số còn lại là rừng tự nhiên quy hoạch rừng sản xuất. Thiệt hại do phá rừng gây ra hơn 1,2 tỷ đồng.

Liên quan vụ việc, HĐXX đã “buộc” trách nhiệm của chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, UBND xã Phúc Trạch và đơn vị liên quan vì chậm phát hiện, ngăn chặn để vụ phá rừng diễn ra gần một năm với quy mô lớn.

Tiền Phong Một phần diện tích rừng bị chặt phá, đốt lửa thiêu rụi. 1

Một phần diện tích rừng bị chặt phá, đốt lửa thiêu rụi.

Đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê và UBND xã Phúc Trạch đã nhận trách nhiệm và lý giải do chủ quan trong tuần tra, kiểm soát, để người dân tự ý chặt phá rừng phòng hộ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tài - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã phát hiện, xử lý 91 vụ vi phạm phá rừng, trong đó có 4 vụ hình sự và 87 vụ hành chính với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Trong vụ việc ở Tiểu khu 251A (xã Phúc Trạch), phần diện tích rừng bị chặt phá do UBND xã Phúc Trạch và Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê bảo vệ, quản lý và giao khoản cho hộ dân trên địa bàn. Quá trình chặt phá rừng phòng hộ kéo dài song chậm phát hiện, ngăn chặn, trách nhiệm trước tiên là chủ rừng.

Tiền Phong Ông Nguyễn Mạnh Tài, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê. 1

Ông Nguyễn Mạnh Tài, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê.

“Trách nhiệm của kiểm lâm là tuần tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện việc phát hiện, tham mưu xử lý. Trong vụ việc này chính kiểm lâm là đơn vị phát hiện vụ phá rừng để phối hợp với cơ quan điều tra xác minh, khởi tố người vi phạm”, ông Tài lý giải.

Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cũng cho biết, lực lượng có chương trình kiểm tra định kỳ, không phải tuần tra thường xuyên mà việc này phải do chủ rừng được giao quản lý, bảo vệ. Giá sử trong trường hợp này lực lượng kiểm lâm không phát hiện được mà công an phát hiện, xử lý thì trách nhiệm của kiểm lâm là rất lớn, còn ở đây lực lượng đã chủ động phát hiện, ngăn chặn.

Có thể bạn quan tâm
Sau 7 năm, nhà máy xử lý nước thải vẫn không hoạt động

Sau 7 năm, nhà máy xử lý nước thải vẫn không hoạt động

06:10 19/04/2024

TP - Qua 7 năm đầu tư xây dựng song nhà máy xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp (CN) Quán Ngang (xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Đã tìm thấy 1 thi thể trong tàu cá có 3 người mất tích tại vùng biển Hải Phòng

Đã tìm thấy 1 thi thể trong tàu cá có 3 người mất tích tại vùng biển Hải Phòng

20:30 06/08/2023

Chiều ngày 6.8, theo thông tin từ UBND phường Tân An (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh ), lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 thi thể trong vụ...

Công an chỉ ra loạt vi phạm của xưởng gỗ không phép, gây ô nhiễm ở Hòa Bình

Công an chỉ ra loạt vi phạm của xưởng gỗ không phép, gây ô nhiễm ở Hòa Bình

10:00 21/11/2023

Liên quan đến vụ xưởng gỗ không phép gây ô nhiễm môi trường mà Báo Lao Động phản ánh, Công an huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã có báo...

Kinh thành Ca Tỳ La Vệ quê hương Đức Phật hiện ở đâu?

Kinh thành Ca Tỳ La Vệ quê hương Đức Phật hiện ở đâu?

07:00 22/05/2024

Kapilavastu (phiên âm tiếng Việt: Ca Tỳ La Vệ; tiếng Nepal, Pali: Kapilavatthu) trước đây là Taulihawa, là một đô thị và là trung tâm hành chính của tỉnh Kapilvastu, trong khu vực Lumbini, miền nam Nepal. Thành Ca Tỳ La Vệ thiêng liêng là quê hương của Đức Phật. Di tích thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilvastu) nằm tại vùng Tilaurakot, gần biên giới Ấn Độ và Nepal. Nơi đây là một trong những thánh địa liên quan đến một con người vĩ đại ra đời cách đây hơn...

Cấp cứu một thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng

Cấp cứu một thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng

16:40 06/10/2023

Chiều 6-10, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận) báo cáo vụ việc một lao động trên tàu cá bị tai nạn vào trưa cùng ngày.

Những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi lớp 10 Hà Nội năm 2024

Những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi lớp 10 Hà Nội năm 2024

06:50 07/06/2024

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Với các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường chuyên hoặc trường có lớp chuyên sẽ thi trong ba ngày, 8 - 10/6. Để tránh vi phạm quy chế thi các thí sinh hãy lưu ý vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; ê ke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có...

An Giang: Làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường

An Giang: Làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường

21:00 27/05/2023

Cơ quan chức năng huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đang làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường khi được gửi tại một cơ sở giữ trẻ tư nhân chưa được cấp phép trên địa bàn.

Vĩnh Long: Người dân hốt hoảng vì cháy căn nhà ven Quốc lộ

Vĩnh Long: Người dân hốt hoảng vì cháy căn nhà ven Quốc lộ

16:00 19/04/2023

Vào khoảng 9h40' ngày 19.4, một vụ cháy nhà dân xảy ra trên Quốc lộ 53, đoạn thuộc ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

05:50 24/07/2023

Chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra