Công an TP.HCM làm app an ninh trật tự nhận diện hành vi lừa đảo qua mạng

11:20 14/06/2024

Với app an ninh trật tự, người dân sẽ được cung cấp kiến thức, nhận diện hành vi, thủ đoạn các loại tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giám đốc Công an TP.HCM Lê Hồng Nam thông tin tại hội nghị - Ảnh: Q.H

Sáng 14-6, tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM, đã thông tin về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ông Nam cho biết Công an TP.HCM tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên ông Nam cho rằng tình hình ma túy trên địa bàn TP.HCM vẫn diễn biến rất phức tạp. Vừa qua, TP.HCM chọn xã Thạnh An, Lý Nhơn (Cần Giờ) và phường 5, 6 (quận 5) xây dựng địa bàn không tội phạm và ma túy. Mỗi quận huyện lựa chọn một ấp, khu phố xây dựng địa bàn không tội phạm và ma túy.

Về tội phạm trật tự xã hội, 6 tháng đầu năm TP.HCM xảy ra 1.344 vụ, đã khám phá trên 85%. Các vụ án cướp giật được Công an TP.HCM khám phá đạt 92%, án trộm cắp được khám phá 71%.

  • Sẽ có phần mềm phòng chống lừa đảo qua mạng cho người dân vào tháng 7

  • Chống lừa đảo qua mạng: Dân phải kiểm tra thuê bao, các nước làm thế nào?

  • Chống lừa đảo qua mạng: Đào tạo nhân viên ứng phó, cung cấp phần mềm phát hiện...

Đáng chú ý, tội phạm mạng đang diễn biến ngày càng phức tạp. Trên mạng diễn ra các hoạt động mua bán vũ khí, mua bán ma túy, thành lập các hội nhóm "đổ nợ làm liều".

Ngoài ra, trên mạng còn có hành vi lừa đảo bằng hình thức đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm tiền thưởng, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo.

Thời gian qua, Công an TP.HCM đã triệt phá nhiều vụ án có liên quan đến người nước ngoài. Cách đây 10 ngày, Công an TP triệt phá nhóm 19 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam thuê chung cư Landmark để lừa đảo qua mạng. Công an TP đã tiến hành trục xuất các đối tượng về Trung Quốc.

Giám đốc Công an TP.HCM đánh giá tỉ lệ khám phá các vụ lừa đảo qua mạng rất thấp, chỉ khoảng 20% do người dân không kịp thời khai báo, đến khi tài sản bị mất mới đến cơ quan công an trình báo. Khi đó, việc truy vết rất khó khăn do có nhiều đối tượng là người nước ngoài hoặc từ các tỉnh thành khác.

Để phòng, chống tội phạm lừa đảo qua mạng, bên cạnh các giải pháp của công an, ông Nam cho rằng cần nâng cao nhận thức để người dân kịp thời nhận diện đối tượng lừa đảo, có kỹ năng xử lý, bảo vệ tài sản của mình.

Do đó, Công an TP.HCM đã chủ động báo cáo Bộ Công an cho xây dựng app an ninh trật tự, sắp hoàn thành. Với app này, người dân sẽ được cung cấp thông tin, kiến thức nhận diện hành vi thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin để lừa đảo. Ngoài ra tại app này, Công an TP sẽ tích hợp kỹ năng PCCC cho người dân.

TP.HCM có Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy

Về tình hình cháy nổ, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Hồng Nam cho biết 5 tháng, TP.HCM xảy ra 234 vụ cháy, làm chết 10 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản 5 tỉ đồng.

Mặc dù so với cùng kỳ số vụ giảm nhưng tăng số người chết. Ông Nam đánh giá tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp. Công an TP.HCM vẫn đang tập trung vào nhà riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Thông tin thêm, ông Nam cho biết ngày mai 15-6, Công an TP.HCM sẽ khai mạc Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy, đào tạo miễn phí cho người dân. Người dân tới học sẽ được trang bị các kiến thức phòng cháy chữa cháy không chỉ cho cá nhân mà cho gia đình.

Nếu thành công sẽ báo cáo Thành ủy TP.HCM chỉ đạo quận huyện và TP Thủ Đức thành lập các Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy, tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sỹ

12:30 28/04/2023

Kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), sáng 28/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn. Dự lễ viếng có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nguyên Tổng Bí...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

18:20 10/04/2024

Ngày 10-4, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại thủ đô Bắc Kinh.

Bắt giữ người bỏ quên trẻ mầm non trong ô tô ở Thái Bình

Bắt giữ người bỏ quên trẻ mầm non trong ô tô ở Thái Bình

16:20 30/05/2024

Công an TP Thái Bình vừa thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phương Quỳnh Anh, người đưa đón học sinh từ nhà đến nhà Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (TP Thái Bình).

Gần 10.000 người tham dự lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc trung ương

Gần 10.000 người tham dự lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc trung ương

17:00 18/11/2023

Cần Thơ - TP Cần Thơ huy động lực lượng khán giả 7.000 người là giáo viên, sinh viên, học sinh và người dân tham dự.

Thổ Nhĩ Kỳ gần như dừng tìm kiếm nạn nhân động đất từ đêm 19-2

Thổ Nhĩ Kỳ gần như dừng tìm kiếm nạn nhân động đất từ đêm 19-2

17:00 19/02/2023

Mặc dù lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm thấy người còn sống trong trận động đất sau hơn 12 ngày, nhưng nhiều gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mong có thể tìm thấy xác người thân để an táng.

Ông Pita không phải ứng viên duy nhất cho ghế thủ tướng Thái Lan

Ông Pita không phải ứng viên duy nhất cho ghế thủ tướng Thái Lan

14:50 26/06/2023

Thượng viện Thái Lan cho biết bên cạnh ứng viên Pita Limjaroenat của Đảng Tiến bước (MFP), nhiều cái tên khác có thể được đề cử trong cuộc bầu chọn thủ tướng nước này.

Phát triển y tế cơ sở: Đề xuất quy định bác sĩ công tác tại địa phương

Phát triển y tế cơ sở: Đề xuất quy định bác sĩ công tác tại địa phương

14:30 29/03/2023

TPHCM - Sáng 29.3, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về định hướng phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới với các tỉnh thành phía Nam. Trước tình...

Đốt rơm rạ, khói mù mịt cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Đốt rơm rạ, khói mù mịt cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

05:50 13/03/2024

Theo đại diện VEC E, từ đầu năm 2024 đến nay, trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 25 vụ cháy cây, cỏ... trong phạm vi đường cao tốc.

Ukraine khẳng định kiểm soát tuyến tiếp tế quan trọng vào Bakhmut

Ukraine khẳng định kiểm soát tuyến tiếp tế quan trọng vào Bakhmut

12:30 30/04/2023

Ukraine cho biết quốc gia này vẫn kiểm soát tuyến đường tiếp tế quan trọng vào Bakhmut, chiến trường ác liệt nhất hiện nay trong chiến sự với Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra