Bài học đau xót sau vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

21:30 12/07/2024
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 11.7. Ảnh cắt từ clip

Trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm 2 người chết, tài xế đã bất cẩn khi đứng tranh luận ở làn đường tốc độ 120km/h.

Như Lao Động đưa tin, khoảng 8h58 ngày 11.7, tại Km 49+400 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 ôtô.

Thời điểm xảy ra tai nạn, ôtô bán tải mang BKS 38C - 195.XX và xe khách 16 chỗ mang biển số 15F - 006.XX đang dừng tại làn trái sát dải phân cách giữa của đường cao tốc. Nguyên nhân là trước đó, hai xe này va quệt nhẹ với nhau, người trên xe xuống đường, đứng trên làn 120km/h để tranh luận.

Ngay lúc đó, ôtô con mang BKS 30K - 757.XX lao đến từ phía sau đâm vào xe khách 16 chỗ. Hậu quả, 2 người tử vong tại chỗ là anh T.T.A. (34 tuổi, trú tại Thanh Hóa) và anh Q.V.L. (54 tuổi, trú tại Hòa Bình), nhiều người bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Liên quan đến các tình huống trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, các tài xế đã bất cẩn khi dừng xe giữa đường mà không có biện pháp cảnh báo an toàn, thiếu các kỹ năng khi điều khiển ôtô lưu thông trên cao tốc.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, qua theo dõi thống kê của Cục trong 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường cao tốc do đơn vị quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 52 người.

"Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc", Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Các hành vi vi phạm phổ biến trên đường cao tốc gồm: Đi không đúng phần đường; dừng, đỗ trên đường cao tốc; chạy quá tốc độ; không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Để tránh các vụ tai nạn có thể xảy ra, khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần thực hiện các biện pháp sau:

Với xe gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe….), tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có).

Sau đó, tài xế tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang… phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ

"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ", đại diện Cục CSGT nhận định.

Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết nên có: Dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Có thể bạn quan tâm
Afghanistan và Pakistan mở lại cửa khẩu biên giới trên bộ

Afghanistan và Pakistan mở lại cửa khẩu biên giới trên bộ

04:00 26/02/2023

Trao đổi với báo giới, quan chức hải quan Afghanistan Muslim Khaksar cho biết cửa khẩu Torkham đã được mở lại vào lúc 6h sáng 25/2 theo giờ địa phương cho thường dân và thương nhân qua lại.

TP Hồ Chí Minh hoàn thành khắc phục sự cố đường ống cấp nước

TP Hồ Chí Minh hoàn thành khắc phục sự cố đường ống cấp nước

06:30 28/03/2023

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, qua việc đào kiểm tra vị trí xì bể ống cấp nước, đã xác định được nguyên nhân là do tê chờ bằng thép D1500 x 500 bị xâm thực dẫn đến xì bể ở phía bên dưới.

Mở ra tương quan mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican

Mở ra tương quan mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican

11:50 09/08/2023

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trả lời phỏng vấn về quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatincan, ý nghĩa của việc nâng cấp quan hệ từ Đặc phái viên không thường trú lên Đặc phái viên thường trú.

Danh tính cặp nam nữ đi SH 'làm xiếc' tại khúc cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân

Danh tính cặp nam nữ đi SH 'làm xiếc' tại khúc cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân

19:00 20/03/2023

Cặp nam nữ đi xe SH 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân Danh tính đôi nam nữ này gồm Nguyễn Thế A. (SN 1988, trú xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) là công nhân một nhà máy và Nguyễn Thị Kim N. (SN 1999, trú thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm nghề shipper. Chiếc xe SH màu trắng, có BKS 75 K1 – 510.xx được đăng ký tại Công an huyện Phú Lộc, do Nguyễn Thị Kim N. đứng tên. Được biết, A. và N. là vợ chồng và việc 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân của cặp nam nữ này...

Hàng ngàn người về dự lễ kỷ niệm 288 năm Tao đàn Chiêu Anh Các

Hàng ngàn người về dự lễ kỷ niệm 288 năm Tao đàn Chiêu Anh Các

22:30 24/02/2024

Tối 24-2, UBND TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 288 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2024). Hàng ngàn người từ khắp nơi đã đổ về thành phố biển trong đêm rằm tháng giêng.

Nha Trang nước lớn rần rần dân không trở tay kịp, hối hả chạy lụt trong đêm

Nha Trang nước lớn rần rần dân không trở tay kịp, hối hả chạy lụt trong đêm

06:40 16/11/2023

Tối 15-11, trên địa bàn TP Nha Trang (Khánh Hòa), các hồ chứa nước xả lũ kèm theo mưa lớn đã khiến nước lũ lên nhanh. Nhiều người dân phải hối hả dọn dẹp đồ đạc để tránh lụt ngay trong đêm.

Chuyện kể từ Á - Phi - Mỹ Latinh: Bắt cóc con tin cứu anh hùng Việt Nam

Chuyện kể từ Á - Phi - Mỹ Latinh: Bắt cóc con tin cứu anh hùng Việt Nam

16:40 13/06/2024

Trong cuốn sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”, bạn đọc cũng có cơ hội đọc lại trích đoạn những trang xúc động trong hồi ký ‘Gia đình, bạn bè và đất nước’ của nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình. Trong hồi ký của mình bà Nguyễn Thị Bình cũng nhắc đến những ấn tượng sâu sắc đối với Chủ tịch Cuba Fidel Castro, về nhân dân Cuba. Hay như việc nhóm du kích UTC (Venezuela) bắt cóc một...

Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù

Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù

20:40 24/10/2023

Với những vi phạm gây ra, các bị cáo tại vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan đã bị đề nghị mức án phạt tù.

Cảnh báo dông sét, mưa to tại TP Thủ Đức, quận 10, quận 3… vào đêm nay

Cảnh báo dông sét, mưa to tại TP Thủ Đức, quận 10, quận 3… vào đêm nay

00:20 19/06/2024

Mây dông đang phát triển mạnh tại TP.HCM, dự báo đêm nay một vài quận huyện có mưa to.

Co loi xay ra
Co loi xay ra