Công an TP HCM đề nghị ngân hàng lắp camera nhận diện khuôn mặt khách

19:50 13/12/2023

Nhận định các nhóm cướp ngân hàng trước khi gây án thường đến theo dõi hoạt động, Công an TP HCM đề nghị lắp camera nhận diện khuôn mặt để cướp sợ, không dám làm.

Giải pháp này được đại tá Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP HCM, Thủ trưởng Cơ quan điều tra, đưa ra tại Hội nghị bàn về giải pháp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố, ngày 13/12.

Hiện có tổng cộng 20 ngân hàng có hội sở trú đóng trên địa bàn TP HCM, với hơn 2.000 chi nhánh, điểm giao dịch. Đây là những nơi luôn có tài sản và lượng tiền mặt lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị cướp.

Ông Mai Hoàng cho biết, từ đầu năm đến nay TP HCM xảy ra 2 vụ cướp ngân hàng. Dù cơ quan điều tra đã bắt các nghi phạm và thu hồi tài sản ngay sau đó, song những vụ cướp này đã gây tổn hại tinh thần, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng; sức khỏe, tính mạng của nhân viên và người dân đến giao dịch.

Điểm chung của tội phạm cướp ngân hàng là ngụy trang kín đáo như đeo khẩu trang, mắt kính, đội nón rộng, mặc áo khoác... để tránh bị nhận diện. Do đó, Phó giám đốc Công an TP HCM đề nghị các nhà băng cần trang bị hệ thống camera nhận diện được khuôn mặt của các cá nhân đến giao dịch.

"Quan điểm của Công an TP HCM là lấy phòng ngừa làm trọng yếu. Những kẻ cướp trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều đến ngân hàng để quan sát, nắm quy luật hoạt động, và khi nhận thấy không an toàn, khi hình ảnh bị lộ, chúng sẽ mất đi ý định phạm tội", đại tá Mai Hoàng nhận định.

Theo trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM, dự báo từ đây đến Tết Nguyên đán tình hình an ninh trật tự có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Công an TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, thường xuyên cập nhật về phương thức thủ đoạn của tội phạm để phổ biến cho nhân viên, bảo vệ các ngân hàng. Cảnh sát cũng phối hợp tập huấn kỹ năng cho phía ngân hàng xử lý tình huống khi bị cướp tài sản; hỗ trợ khắc phục hạn chế của các ngân hàng trong quy trình làm việc, giao dịch, vận chuyển tiền...

Người đứng đầu Công an TP HCM cũng đề nghị các ngân hàng lắp đặt đầy đủ hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động hiện đại, có đội ngũ nhân viên bảo vệ chất lượng, được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ.

"Ngoài ra, bộ phận an ninh nên yêu cầu khách đến giao dịch phải bỏ che mặt, mũ bảo hiểm, bố trí khu vực ngồi chờ riêng... nhằm ngăn chặn và triệt tiêu ý định phạm tội của họ", tướng Nam nói.

Hội nghị có các phòng nghiệp vụ Công an TP HCM, công an 21 quận huyện, TP Thủ Đức và toàn bộ ngân hàng có hội sở tại thành phố. Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu đã đề cập những tồn tại và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng. Đa số đồng tình với đề xuất của đại tá Mai Hoàng, cho biết sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất.

TP HCM từng thí điểm sử dụng 50 camera nhận diện gương mặt trong hệ thống camera của Trung tâm điều hành Đô thị thông minh, đặt tại trụ sở UBND thành phố, kết nối gần 1.200 camera từ các sở ngành, quận huyện. Các camera này sử dụng các công cụ phân tích hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) như đo đếm số lượng, phân tích khuôn mặt, nhận dạng đám đông, hành vi... Không chỉ nhận hình ảnh livestream (trực tiếp) từ hiện trường, những công cụ phân tích hình ảnh nâng cao sẽ đánh giá, cảnh báo sớm sự việc để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Ví dụ trong lĩnh vực an ninh trật tự, khi camera thu được hình ảnh người đang bị tình nghi sẽ phân tích đặc điểm nhân dạng. Khi có đầy đủ dữ liệu sẽ xác định người này là ai và truyền về cho người trực.

Quốc Thắng

Có thể bạn quan tâm
TP Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến đường ngập như sông sau cơn mưa vàng giải nhiệt

TP Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến đường ngập như sông sau cơn mưa vàng giải nhiệt

23:30 15/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Cơn mưa lớn tối ngày 15.4 khiến nhiều tuyến đường ở quận Gò Vấp như Phạm Văn Chiêu, Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Khối,... ngập như sông. Người dân bì bõm lội nước để về nhà trong đêm.

Giao đất rừng phòng hộ cho người nhà nguyên bí thư huyện: kiểm tra dấu hiệu vi phạm 21 đảng viên

Giao đất rừng phòng hộ cho người nhà nguyên bí thư huyện: kiểm tra dấu hiệu vi phạm 21 đảng viên

15:40 11/01/2024

Lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho biết nhiều đảng viên ở huyện này bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Nên tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế, nhưng phải an toàn

Nên tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế, nhưng phải an toàn

17:00 26/05/2023

Vụ tai nạn thương tâm liên quan dã ngoại, trải nghiệm tại khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) khiến một phụ huynh và một học sinh tử vong đặt ra vấn đề cần tổ chức hoạt động này một cách an toàn, nghiêm túc. Kiến ThứcTS Nguyễn Tùng Lâm.1 Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), chương trình giáo dục...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/07/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/07/2023 tại TP.HCM

14:30 03/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 04/07/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 04/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/07/2023 từ 09h00 - 13h00 Các khu vực thuộc một phần khu phố 1 (khu vực dân cư thuộc các đường: 7, 9, 11, Quốc lộ 13), phường Hiệp Bình Chánh. Một phần Khu phố 5 (khu vực dân cư thuộc các đường: Quốc Lộ 13, đường 1, đường...

Bắt nghi phạm cướp dây chuyền phụ nữ giữa đêm khuya ở Long An

Bắt nghi phạm cướp dây chuyền phụ nữ giữa đêm khuya ở Long An

15:10 26/06/2023

Theo dõi người phụ nữ đeo vàng đi lúc nửa đêm, đối tượng liền ra tay thực hiện hành vi cướp nhưng bị công an bắt giữ.

Bắt giam nữ giám đốc tham ô hơn 4 tỷ đồng để đầu tư bất động sản, tiền ảo

Bắt giam nữ giám đốc tham ô hơn 4 tỷ đồng để đầu tư bất động sản, tiền ảo

06:20 06/03/2024

Ngày 5/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt giam Đỗ Thị Hà Xuyên (36 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”, đồng thời khám xét nơi ở của Xuyên tại phòng 1119 Chung cư FPT Plaza2 (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Kết quả điều tra bước đầu xác định, năm 2016, ông Lee Hoon Bokk (54 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) muốn đầu tư kinh...

Xét xử đại án Đăng kiểm trong 3 tháng

Xét xử đại án Đăng kiểm trong 3 tháng

14:10 18/06/2024

Tòa xét xử hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 252 người từ 18/7 đến 18/10 về hàng loạt tội danh.

Bắt một chấp hành viên thi hành án dân sự tại Hải Phòng

Bắt một chấp hành viên thi hành án dân sự tại Hải Phòng

14:40 16/11/2023

Sáng 16/11, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thi hành lệnh bắt tạm giam với Hoàng Thị Vân Anh, chấp hành viên thuộc Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngô Quyền (Hải Phòng) để điều tra về hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Lực lượng chức năng cũng khám xét nơi ở và nơi làm việc của Hoàng Thị Vân Anh. Trước đó, từ 8 đến 9/2022, cơ quan Công an tại TP Hải Phòng nhận được đơn tố cáo về các sai phạm của đấu giá viên thuộc Công ty Đấu...

Trình diễn nghệ thuật hoành tráng hướng tới 80 năm ngày thành lập Quân đội

Trình diễn nghệ thuật hoành tráng hướng tới 80 năm ngày thành lập Quân đội

09:50 10/10/2023

Tối 9/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức khai mạc Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023, với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới