Công an tìm người tung tin Chùa Cầu Hội An mất đĩa cổ sau trùng tu

19:40 01/08/2024

Vài ngày qua trên một số tài khoản mạng xã hội xuất hiện thông tin việc đơn vị trùng tu đã để mất "đĩa cổ" trang trí trên đỉnh mái Chùa Cầu Hội An. Chính quyền khẳng định đây là thông tin giả.

Hình ảnh đăng tải trên mạng cho rằng "đĩa cổ" trên đỉnh mái Chùa Cầu bị mất - Ảnh: Facebook.

Chiều 1-8 thành phố Hội An đã đề nghị công an, các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh người đăng tải thông tin một số "đĩa cổ" dùng để trang trí trên đỉnh mái Chùa Cầu đã bị mất trong quá trình trùng tu.

  • Chính quyền Hội An: Chùa Cầu 'mới', nhưng đảm bảo tính nguyên gốc

  • Cục Di sản văn hóa yêu cầu Quảng Nam báo cáo về trùng tu Chùa Cầu

Hiện tại những hình ảnh và thông tin đã được gỡ xuống.

Dù vậy nhiều người vẫn bất bình vì thông tin xuất hiện trong bối cảnh vấn đề trùng Chùa Cầu đang có nhiều tranh luận.

Về thông tin đăng tải trên mạng, đại diện đơn vị trùng tu nói: "Không có chuyện đĩa trên đỉnh mái Chùa Cầu bị mất. Toàn bộ đĩa mặt tiền diềm mái được đánh số và tận dụng trở lại như cũ.

Hai đầu đỉnh cầu chỉ thay một số vị trí đĩa đã mất từ lâu. Các đĩa gốc nằm ở bờ chải bị nứt nhẹ và được xử lý rồi cho gắn lại.

80% đĩa cũ đã được tận dụng. Tất cả quá trình hạ giải, hiện trạng được chụp ảnh và lưu giữ làm tư liệu. Thông tin nói mất đĩa cổ là không chính xác".

Theo một lãnh đạo thành phố Hội An, các đĩa trang trí trên đỉnh mái Chùa Cầu cũng không phải đĩa cổ mà chỉ là đĩa bình thường dùng họa tiết trang trí.

Các đĩa này được gắn từ các đợt trùng tu trước. Do vậy thông tin nói "mất đĩa cổ" trong quá trình trùng tu là sai lệch.

Chùa Cầu Hội An khi chuẩn bị tháo dàn bao che để ra mắt công chúng - Ảnh: B.D.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Chùa Cầu Hội An được hạ giải trùng tu cuối 2022. Dự kiến chiều 3-8 này sẽ khánh thành.

Công trình sau khi ra mắt công chúng đã gây một số ý kiến khác nhau. Đơn vị trùng tu đã chỉnh sửa một số chi tiết nhỏ, đồng thời diễn giải thông tin cho công luận nắm bắt.

Hiện nay Chùa Cầu Hội An đã có thể qua lại trên cầu, du khách và người dân háo hức quay lại để nhìn ngắm công trình độc đáo này sau 19 tháng tháo rã trải qua đợt trùng tu cơ bản.

Việc Hội An quyết tâm trùng tu, giữ lại tối đa các cấu kiện, chi tiết, hình dáng Chùa Cầu là nỗ lực lớn được các tổ chức quốc tế lẫn các nhà khoa học ghi nhận.

Có thể bạn quan tâm
Xác minh vụ ca sĩ Đức Tuấn trèo mái nhà cổ Hội An chụp ảnh

Xác minh vụ ca sĩ Đức Tuấn trèo mái nhà cổ Hội An chụp ảnh

13:10 11/07/2024

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết đã nắm thông tin ca sĩ Đức Tuấn thực hiện bộ ảnh trên mái nhà cổ ở địa phương.

Bắt được nghi phạm làm vỡ hàng loạt gương ôtô ở Quảng Ninh

Bắt được nghi phạm làm vỡ hàng loạt gương ôtô ở Quảng Ninh

06:10 18/02/2024

Xung quanh vụ việc hàng loạt xe ôtô đỗ trên Quốc lộ 18, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị hỏng gương rạng sáng 17.2, lực...

Lớp học đặc biệt xoá mù chữ cho người dân vùng biên

Lớp học đặc biệt xoá mù chữ cho người dân vùng biên

14:30 09/06/2023

Sơn La - Với mục tiêu xóa nạn mù chữ trên địa bàn, năm vừa qua, huyện biên giới Sông Mã tổ chức mở các lớp học đặc biệt, những...

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

07:00 20/03/2024

Hơn 800 tấn gạo nhận từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ sẽ được tỉnh Kon Tum phân bổ đến các trường để hỗ trợ gần 14.000 học sinh trên địa bàn.

Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

08:00 16/10/2023

Tôi là người Mỹ gốc Việt, gần đây do công việc nên tôi về Việt Nam sinh sống nhiều hơn. Nay tôi muốn xin cấp lại quốc tịch Việt Nam thì có được không? Hồ sơ trở lại quốc tịch Việt Nam như thế nào?

Báo chí quốc tế nói gì về huyền thoại nghề báo Phạm Xuân Ẩn?

Báo chí quốc tế nói gì về huyền thoại nghề báo Phạm Xuân Ẩn?

07:30 21/06/2023

Một điệp viên hoàn hảo của cuộc chiến tranh Việt Nam Từ năm 1959 – 1975, với vỏ bọc là phóng viên của các hãng thông tấn quốc tế, nhờ quan hệ rộng với các sĩ quan cao cấp, các nhân viên tình báo, an ninh quân đội và người của CIA, Phạm Xuân Ẩn đã có được những nguồn tin tức cực kỳ quan trọng từ quân đội, cơ quan tình báo của Mỹ và chế độ Sài Gòn để cung cấp cho lực lượng Giải phóng. Đến tháng 1/1976, khi Trung tá Trần Văn Trung (tức Phạm Xuân...

Khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ ở Ninh Thuận

Khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ ở Ninh Thuận

19:10 20/12/2023

Công an tỉnh Ninh Thuận đã khởi tố 5 cán bộ có hành vi vi phạm trong quản lý đất đai, tham mưu cấp sai 55 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam.

Sở Văn hóa TPHCM: Chưa xác định được Quốc Nghiệp, Ngọc Mai đang ở đâu

Sở Văn hóa TPHCM: Chưa xác định được Quốc Nghiệp, Ngọc Mai đang ở đâu

06:50 16/08/2024

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết cơ quan chuyên môn chưa làm việc với Quốc Nghiệp, Ngọc Mai, đang trong quá trình xác minh hai người đã về Việt Nam hay chưa.

Cẩu tặc rải đinh, dùng súng điện tấn công cảnh sát truy đuổi

Cẩu tặc rải đinh, dùng súng điện tấn công cảnh sát truy đuổi

13:20 29/10/2023

Các đối tượng trộm chó đi trên ô tô đã rải đinh, dùng súng điện, bình xịt hơi cay tấn công lực lượng chức năng khi bị truy đuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới