Công an ra tay, kịp thời thu hồi 850 triệu đồng nạn nhân bị lừa qua điện thoại

22:45 03/10/2024

Đối tượng lừa đảo giả danh công an gọi điện thoại cho người phụ nữ rồi chiếm quyền điều khiển điện thoại chuyển đi toàn bộ 850 triệu đồng trong ứng dụng ngân hàng.

Lừa đảo qua điện thoại đang rộ lên thời gian gần đây khiến nhiều người dân sập bẫy - Ảnh minh họa

Ngày 3-10, thượng tá Trần Trọng Sơn - trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Gia Lai - cho hay vừa ngăn chặn thành công vụ lừa đảo qua điện thoại, thu hồi số tiền 850 triệu đồng cho bị hại.

  • Lừa đảo qua điện thoại: Coi chừng mất sạch tiền trong chốc látĐỌC NGAY

Trước đó, trưa 30-9, bà N.T.H (trú TP. Pleiku) đang ở nhà thì có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ làm căn cước công dân thuộc Công an TP Pleiku.

Người gọi điện thoại yêu cầu bà H. cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện việc định danh điện tử mức độ 2 và gửi đường link để đăng nhập, khai báo.

Do tin tưởng, bà H. đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn và bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Lúc này, kẻ gian truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử và chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong tài khoản bị hại đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

Ngay thời điểm phát hiện bị lừa, bà H. đã nhanh chóng mang thiết bị chạy đến trụ sở Công an tỉnh Gia Lai trình báo.

Lãnh đạo Phòng PA05 chỉ đạo cán bộ nhanh chóng vào cuộc, truy vết đối tượng, đồng thời liên hệ khẩn cho 6 ngân hàng để truy vết dòng tiền, tạm khóa chuyển tiền.

Theo thượng tá Sơn, tại thời điểm phong tỏa tài khoản, đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền qua ngân hàng thứ 4. Nhưng rất may nạn nhân trình báo sớm và cơ quan điều tra vào cuộc nhanh nên đã phong tỏa đường đi của dòng tiền, thu hồi được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng cho bị hại.

Thượng tá Sơn cho hay nhiều trường hợp lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo qua mạng nếu để thời gian kéo dài việc thu hồi tiền bị lừa đảo rất khó khăn do kẻ lừa đảo đã chuyển tiền đi nhiều nơi, che giấu dòng tiền qua các giao dịch rửa tiền, mua tiền ảo…

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi hoặc chuyển tiền đến tài khoản do đối tượng yêu cầu để đề phòng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân khi nhận được các cuộc điện thoại xưng là cán bộ công an cần liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với cán bộ công an cơ sở để được hướng dẫn, xử lý.

Ngoài ra, trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng để tạm khóa tài khoản và liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Có thể bạn quan tâm
Tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ: có khó không?

Tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ: có khó không?

05:50 22/09/2024

Sách giáo khoa cũng là thứ được nhiều cá nhân, các nhóm thiện nguyện tính đến trong danh mục hàng cứu trợ gửi đến các địa phương vùng bị bão lũ.

Lập Viện nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả phát triển nhân lực giao thông

Lập Viện nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả phát triển nhân lực giao thông

20:30 30/09/2023

Chiều 30-9, Tập đoàn Đèo Cả và Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH) tổ chức lễ công bố thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (DCI).

Làm rõ nguyên nhân nữ sinh lớp 7 rơi chung cư tử vong

Làm rõ nguyên nhân nữ sinh lớp 7 rơi chung cư tử vong

21:30 14/05/2023

Chiều 14/5, một lãnh đạo UBND xã Tân Lập, huyện Đan Phượng cho biết, công an huyện đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân nữ sinh lớp 7 tử vong vì rơi từ tầng cao Chung cư CT2A Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, Hà Nội). Theo lãnh đạo UBND xã Tân Lập, người dân trong khu vực đã phát hiện thi thể nạn nhân vào chiều 13/5. Nữ sinh là học sinh lớp 7A4, trường THCS Nguyễn Văn Huyên (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Bà Trần Thị Mai Hương, Hiệu trưởng Trường THCS...

Thông hầm đường sắt Bãi Gió sau hơn 9 ngày bị sạt lở

Thông hầm đường sắt Bãi Gió sau hơn 9 ngày bị sạt lở

18:50 21/04/2024

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cho biết, trước khi các chuyến tàu chở khách lưu thông chính thức, ngành đường sắt đã tiến hành thử tải bằng các đoàn tàu hàng với tốc độ từ 5 – 15km/h. “Sau khi các tàu hàng thử tải an toàn, ổn định, chúng tôi sẽ phát lệnh thông tuyến. Dự kiến tàu khi lưu thông qua hầm sẽ được chạy với tốc độ 15 km/h, sau đó sẽ nâng tốc độ lên dần để đảm bảo toàn', ông Cảnh nói. Ông...

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn

12:30 21/03/2024

Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy...

Vụ bắt cóc cháu bé 21 tháng: Khẩn trương truy bắt đối tượng gây án

Vụ bắt cóc cháu bé 21 tháng: Khẩn trương truy bắt đối tượng gây án

23:50 20/09/2023

Ngày 20/9, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện thi thể bé gái tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Khu nhà trọ đặc biệt ở Cần Thơ

Khu nhà trọ đặc biệt ở Cần Thơ

06:30 22/04/2024

Cạnh Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc (TP Cần Thơ) có khá nhiều khu nhà trọ giá bình dân cho công nhân lao động thuê và sinh sống.

Nhà cháy, hàng chục khách ăn giỗ tháo chạy thoát thân

Nhà cháy, hàng chục khách ăn giỗ tháo chạy thoát thân

15:00 16/03/2023

Trong lúc đang ăn giỗ ở tầng trệt thì tầng trên bốc cháy, khói lửa mù trời khiến hàng chục người nhanh chóng chạy thoát thân.

Ukraine đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

Ukraine đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

07:30 05/02/2024

Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams tới gần Avdiivka, nơi đang diễn ra giao tranh khốc liệt nhất trên tiền tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới