Công an phường được phạt những lỗi vi phạm giao thông nào?

12:50 20/09/2023
Ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, người vi phạm giao thông cũng thường được chứng kiến công an phường kiểm soát, xử phạt phương tiện giao thông đường bộ.

Khi nào công an phường được tuần tra, kiểm soát giao thông?

Theo Nghị định 27/2010, trong những trường hợp cần thiết có thể huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Các lực lượng cảnh sát khác và công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tương tự, khoản 3 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA cũng quy định: Trường hợp không có lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng cảnh sát khác và công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, lực lượng công an phường nếu làm việc độc lập, không đi cùng cảng sát giao thông thì chỉ được tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch.

Công an phường được phạt những lỗi gì?

Điều 79 Nghị định 100 quy định công an viên có thẩm quyền lập biên bản đối với các hành vi vi phạm xảy ra trong phạm vi quản lý của địa phương.

Còn theo khoản 4 Điều 74, trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ sau (trừ trường hợp gây tai nạn giao thông):

- Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm; Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, mức phạt 200-400 nghìn đồng.

- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; Dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; Dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy.

- Cạnh đó còn có các lỗi Đỗ xe trên dốc không chèn bánh: Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn; Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; Dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.

- Các lỗi rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”. Những lỗi này bị phạt từ 400-600 nghìn đồng.

- Với các lỗi như bấm còi, rú ga liên tục; Bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư; Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt… thì bị phạt 800 - 1 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo các nước gửi điện, thư chia buồn về vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân

Lãnh đạo các nước gửi điện, thư chia buồn về vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân

21:20 15/09/2023

Được tin vụ hỏa hoạn thương tâm tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đêm 12/9 gây tổn thất nặng nề về người và tài sản, ngày 15/9, Lãnh đạo các nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Cộng hòa Bolivar Venezuela, Cộng hòa Kazakhstan đã gửi điện, thư chia buồn đến Lãnh đạo Việt Nam.

Quản giáo Mỹ lĩnh án vì 'đứng xem' tù nhân tự vẫn suốt 8 phút

Quản giáo Mỹ lĩnh án vì 'đứng xem' tù nhân tự vẫn suốt 8 phút

17:10 30/10/2023

Bốn sĩ quan nhà tù New York bị cáo buộc đi tuần tra qua buồng giam của một thanh niên 18 tuổi đang treo cổ tự tử, song không ngăn cản mà đứng xem suốt 7 phút 51 giây.

Từ chiều tối nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng, nguy cơ ngập lụt

Từ chiều tối nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng, nguy cơ ngập lụt

07:50 24/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 24/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 24/6/2024 Đêm qua (23/6), Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 23/6 đến 3h ngày 24/6 có nơi trên 40mm như: Bản Liền (Lào Cai) 54mm, Xuân Minh (Hà Giang) 283,4mm, Minh Khương (Tuyên Quang) 43,2mm, Đông Ngũ (Quảng Ninh) 46,4mm, Thụy Phúc (Thái Bình) 50,4mm, Châu Cường (Nghệ An) 99mm, Đức Phú...

Thi tốt nghiệp THPT: Chọn thanh tra làm nhiệm vụ qua bài kiểm tra

Thi tốt nghiệp THPT: Chọn thanh tra làm nhiệm vụ qua bài kiểm tra

16:30 20/06/2024

Vai trò con người trong quá trình thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT là cực kỳ quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự thành công của kỳ thi sắp tới vì vậy, để làm nhiệm vụ kỳ thi này, các thanh tra viên phải vượt qua bài kiểm tra đầu vào.

Vừa ra tù vì tội giết người lại lĩnh án tử do sát hại chồng của người tình

Vừa ra tù vì tội giết người lại lĩnh án tử do sát hại chồng của người tình

18:10 17/07/2023

Ngày 17/7, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận đưa vụ án giết người ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Minh Vượng (SN 1997, trú tỉnh Nghệ An). Theo cáo trạng, chị Trịnh Thị Th. (SN 1990) kết hôn với anh Trần Văn Nh. và có 2 người con, cả gia đình thuê nhà trọ sinh sống tại khu phố 7, phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Đến tháng 4/2022, do trong cuộc sống vợ chồng có mâu thuẫn nên chị Th. đã nảy sinh tình cảm với Nguyễn Minh Vượng, là bạn...

Trường học bị phản ứng vì cuối năm còn vận động phụ huynh mua tivi, thay cửa lớp

Trường học bị phản ứng vì cuối năm còn vận động phụ huynh mua tivi, thay cửa lớp

07:00 26/05/2023

Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12, TPHCM) đang gặp phải phản ứng của nhiều phụ huynh vì việc vận động quyên góp tiền để mua sắm tivi, thay cửa lớp, sơn phòng học…

21 tuổi cầm đầu đường dây lừa đảo hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

21 tuổi cầm đầu đường dây lừa đảo hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

09:30 08/08/2023

Các nghi phạm giả danh nhân viên ngân hàng, đóng nhiều vai để lập hồ sơ, yêu cầu người vay chuyển các khoản tiền rồi chiếm đoạt.

Cúng tết Đoan ngọ 2023 giờ nào chuẩn nhất?

Cúng tết Đoan ngọ 2023 giờ nào chuẩn nhất?

08:20 22/06/2023

Tết Đoan ngọ rơi vào ngày mùng 5/5 Âm lịch, là một ngày Tết truyền thống tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Năm 2023, Tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 Dương lịch. Trong đời sống hiện đại, một số tập tục cổ xưa của ngày Tết Đoan ngọ gần như đã biến mất, như nhuộm móng tay đỏ, hái lá thuốc... Tuy nhiên, truyền thống làm mâm cúng Tết Đoan ngọ vẫn luôn được duy trì ở các gia đình. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên cúng...

Một cán bộ Sở Giao thông vận tải Sóc Trăng bị tố nhận hối lộ 4 tỉ đồng

Một cán bộ Sở Giao thông vận tải Sóc Trăng bị tố nhận hối lộ 4 tỉ đồng

19:00 19/03/2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố vụ án nhận hối lộ liên quan đến một cán bộ Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng từ tố giác của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra