Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chủ yếu chở khách, dự kiến hoàn thành vào năm 2035

03:20 25/07/2024

TPO - Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, dài 1.541 km, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết.

Trong phiên họp chuyên đề, ngày 24/7, Chính phủ thảo luận về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Các thành viên Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, phù hợp xu thế phát triển của thế giới, dài 1.541 km, kế hoạch hoàn thành vào năm 2035, kết hợp kinh tế với an ninh - quốc phòng, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu các cơ chế để chuyển giao công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị.

Tiền Phong Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp.

Cùng với đó, Thủ tướng lưu ý xây dựng cơ chế, chính sách huy động, đa dạng hóa nguồn lực gồm của Nhà nước, vốn vay, vốn phát hành trái phiếu, vốn của doanh nghiệp, vốn từ khai thác hiệu quả tuyến đường sắt. Tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính tự lực, tự cường, nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để triển khai các dự án hạ tầng lớn khác.

Thủ tướng cũng yêu cầu đánh giá kỹ tác động, nhất là liên quan tới nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao; đồng thời, cần nâng cấp các tuyến đường sắt hiện hữu để tập trung cho vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và nghiên cứu, sớm triển khai ba tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự án trên (ngày 11/7), Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vào tháng 3/2024, trong phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hoá.

Bộ GTVT đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) đánh giá tác động của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến nền kinh tế cho thấy dự án có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025-2037.

Có thể bạn quan tâm
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Vi Văn Luân

Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Vi Văn Luân

14:40 01/02/2024

Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với UBND thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Vi Văn Luân.

Ông Nguyễn Quang Tuấn có được hành nghề y ngay sau khi thụ án xong?

Ông Nguyễn Quang Tuấn có được hành nghề y ngay sau khi thụ án xong?

11:30 22/04/2023

Dư luận quan tâm việc cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn sau khi thụ án 3 năm tù, ông có được hành nghề y ngay...

Xét xử cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cùng đồng phạm tham ô 50 tỷ

Xét xử cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cùng đồng phạm tham ô 50 tỷ

17:00 18/05/2023

Ngày 31/5 tới, Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô sẽ xét xử 7 bị cáo trong vụ án 'Tham ô tài sản' xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng. Ông Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) cùng các bị cáo: Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy); Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy); Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng); Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh);...

Video tiêm kích Su-27 Nga áp sát máy bay quân sự Anh trên Biển Đen

Video tiêm kích Su-27 Nga áp sát máy bay quân sự Anh trên Biển Đen

17:30 22/10/2023

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc 2 tiêm kích Su-27 ngăn chặn 3 máy bay quân sự Anh khi chúng đang tiếp cận không phận Nga từ hướng Biển Đen.

Chưa hết năm học, phụ huynh đã lên lịch cho con học thêm kín hè

Chưa hết năm học, phụ huynh đã lên lịch cho con học thêm kín hè

01:20 23/05/2024

Bố mẹ ráo riết tìm lớp cho con Ngay từ đầu tháng 5, khi năm học cũ còn chưa kết thúc, chị Đặng Thị Tuyết Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) sốt sắng tìm lớp học hè cho con trai lớn năm nay lên lớp 8. Chị tâm sự, cho con đi học cả năm cũng sợ con mệt mỏi và áp lực, nhưng không đến lớp trong 3 tháng hè thì ở nhà con cũng chỉ ăn và xem tivi. Trong khi các bạn cùng lớp đã đăng ký học hè ở 2, 3 nơi khác nhau, chị không thể không sốt ruột tìm lớp cho con. Chưa...

Nữ sinh bị xe tông tử vong ở Ninh Thuận: Gia đình nạn nhân kháng cáo

Nữ sinh bị xe tông tử vong ở Ninh Thuận: Gia đình nạn nhân kháng cáo

23:40 20/12/2023

Liên quan vụ nữ sinh ở Ninh Thuận bị xe tông tử vong, hôm nay (20/12), ông Hồ Hoàng Hùng, cha của nữ sinh cho biết, đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án quân sự Khu vực 2 Quân khu 5 đối với bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu thiếu tá quân đội), người lái xe hơi tông chết con gái của ông. Lý do kháng cáo là gia đình ông Hồ Hoàng Hùng không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm. Theo nôi dung đơn kháng cáo, bản án sơ thẩm...

Trai gen Z đua nhau chi 'tiền tấn' phẫu thuật thẩm mỹ để giống ngôi sao

Trai gen Z đua nhau chi 'tiền tấn' phẫu thuật thẩm mỹ để giống ngôi sao

07:40 20/06/2024

'Lookmaxxing' là một xu hướng trực tuyến đang thịnh hành trong giới trẻ thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Đó là nỗ lực thay đổi ngoại hình của mình để phù hợp với các tiêu chuẩn sắc đẹp nhất định, mà các ngôi sao giải trí thường là hình mẫu. Không chỉ nữ giới mà các chàng trai gen Z cũng đang đua nhau làm mọi thứ để có vẻ ngoài 'không thể chê điểm nào', từ việc áp dụng các chế độ ăn kiêng, bài tập lưỡi đến việc chi hàng nghìn USD cho các biện pháp làm...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

04:40 27/03/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

Bệnh xá đảo Sơn Ca ở Trường Sa cấp cứu ngư dân bị thương nặng

Bệnh xá đảo Sơn Ca ở Trường Sa cấp cứu ngư dân bị thương nặng

11:00 01/09/2023

Ngư dân Ngô Minh Chơn bị dây tời trên tàu cá cuốn vào tay, gây thương tích nặng ở ngón thứ hai bàn tay trái, được các ngư dân trên tàu cá BĐ 96768 TS đưa vào đảo Sơn Ca cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới