Nhiều sai phạm trong việc tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2023

19:20 16/08/2023

TPO - Do để xảy ra thiếu sót, sai phạm khi tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, người đứng đầu Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ bị đề nghị xem xét kiểm điểm trách nhiệm.

Ngày 16/8, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ vừa ký Thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Trung tâm phát triển Du lịch thành phố (Trung tâm) về tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót và sai phạm.

Cụ thể, Trung tâm đã không cương quyết xử lý, để cho Công ty Thuận Phát Tài thi công dựng gian hàng nhà bạt trước khi mở thầu. Việc làm này dẫn đến dư luận, phản ánh của báo chí, làm ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm, Ban tổ chức lễ hội và lãnh đạo Sở VHTT&DL.

Theo thông báo, Trung tâm có ban hành quy định về việc tham gia lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, nhưng chưa quy định đầy đủ các nội dung về tiêu chuẩn, quy cách để xét chọn loại hình bánh dân gian, ẩm thực hay đặc sản vùng miền để bố trí gian hàng.

Tiền Phong Gian hàng, nhà bạt đã được dựng trước khi đấu thầu. Ảnh: Nhật Huy. 1
Gian hàng, nhà bạt đã được dựng trước khi đấu thầu. Ảnh: Nhật Huy.

Thiếu sót này dẫn đến việc tổ chức, cá nhân tham gia gian hàng kinh doanh sản phẩm không phù hợp, gây dư luận phản ánh chất lượng lễ hội. Ngoài ra, Trung tâm thực hiện không đúng quy trình xét duyệt, bố trí gian hàng, ký hợp đồng và xuất hóa đơn. Vấn đề này gây dư luận phản ánh Trung tâm thu tiền mà không xuất hóa đơn, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Trong thời gian thanh tra, Trung tâm cung cấp hồ sơ, tài liệu đôi lúc chưa kịp thời, gây ảnh hưởng đến thời gian làm việc và khó khăn trong công tác kiểm tra.

Thông báo nêu, về hồ sơ "phiếu bốc thăm bố trí gian hàng", là loại hồ sơ khá quan trọng để phục vụ công tác thanh tra, nhằm kiểm tra, đánh giá sự minh bạch trong việc bố trí gian hàng. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra yêu cầu nhưng Trung tâm không cung cấp được.

“Đến ngày 19/7, Trung tâm mới cung cấp được 39 phiếu bốc thăm. Theo báo cáo thực tế số phiếu cung cấp cho Đoàn thanh tra có sự khác biệt, không phản ánh đúng thực tế diễn biến quá trình bốc thăm bố trí các gian hàng, việc báo cáo trước và sau có nội dung khác nhau, đây là biểu hiện quanh co, thiếu trách nhiệm trong cung cấp hồ sơ, tài liệu, thiếu sự phối hợp với Đoàn thanh tra”, thông báo kết luận thanh tra nêu rõ.

Thông báo cũng thông tin, qua nhiều lần báo cáo, Trung tâm cho biết: “Theo quy định của lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, đối với cá nhân không quá 2 gian hàng, đối với doanh nghiệp không quá 4 gian hàng. Qua rà soát, không có cá nhân, tổ chức nào đăng ký quá quy định, công tác đăng ký gian hàng được trung tâm thực hiện đúng quy trình và căn cứ vào quy định đã tổ chức bốc thăm và được thực hiện đúng quy trình…”.

Tuy nhiên, Đoàn thanh tra nêu, qua kiểm tra, Trung tâm đã thực hiện không đúng quy trình, đã bố trí cho nhiều đơn vị không qua bốc thăm và nhiều đơn vị vượt số lượng gian hàng so với quy định như đã nêu trên. Trung tâm đã báo cáo không trung thực so với thực tế qua ghi nhận của kết quả thanh tra.

“Trung tâm vi phạm việc cung cấp thông tin, tài liệu không kịp thời, không đầy đủ, không trung thực, thiếu chính xác liên quan đến nội dung thanh tra”, thông báo kết luận nêu.

Liên quan vấn đề trên, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ yêu cầu Giám đốc Trung tâm phát triển Du lịch Cần Thơ nghiêm túc thực hiện khắc phục các hạn chế, thiếu sót, sai phạm. Chi ủy Chi bộ, Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm từng lãnh đạo, viên chức có liên quan.

Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ đề nghị Đảng ủy, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật của Sở xem xét kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Trung tâm trong việc chỉ đạo, thực hiện đã để xảy ra những thiếu sót, sai phạm, có hình thức kiểm điểm nghiêm túc, phù hợp đúng quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật.

Trước đó, báo Tiền Phong thông tin, chiều 27/4, Trung tâm phát triển du lịch Cần Thơ (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ) tổ chức mở thầu, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị phù hợp để dựng gian hàng, nhà bạt tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2023.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ngày 25/4, tại Quảng trường quận Bình Thủy - nơi tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2023 đã có đơn vị dựng gian hàng, nhà bạt. Vì thế, một số doanh nghiệp chuẩn bị tham gia đấu thầu bức xúc, cho rằng chủ đầu tư không minh bạch.

Có thể bạn quan tâm
Khắc phục toàn bộ hậu quả, cựu PGĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 5 năm tù

Khắc phục toàn bộ hậu quả, cựu PGĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 5 năm tù

17:40 28/07/2023

Chiều 28/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong đại án chuyến bay giải cứu. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội bị tuyên phạt 5 năm tù tội 'Môi giới hối lộ' với số tiền môi giới là 2,65 triệu USD (tương đương gần 62 tỷ đồng). Đây là khoản tiền mà bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky) đưa để nhờ Tuấn chạy án. Trước đó, sáng 21/7, trong phần đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và...

Chốt phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để trình Quốc hội

Chốt phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để trình Quốc hội

11:20 19/05/2024

Thông tin trên được ông Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đề cập tại họp báo về dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 19/5. Ông Trịnh Xuân An cho biết, ngày 18/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu đối với dự án Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua. Liên quan đến nồng độ cồn được dư luận quan...

10 đại học, viện có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất 2023

10 đại học, viện có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất 2023

23:20 21/11/2023

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 cho 630 nhà giáo, trong đó 58 giáo sư, 572 phó giáo sư. Trong số các ứng viên được công nhận năm nay, Đại học Quốc gia TP.HCM có số lượng giáo sư, phó giáo sư đạt chuẩn cao nhất với 2 giáo sư và 36 phó giáo sư. Tiếp đến là Đại học Quốc gia Hà Nội 7 giáo sư và 27 phó giáo sư. Đại học Bách khoa Hà Nội 5 giáo sư và 29...

Phụ huynh ‘tố’ quỹ lớp thâm hụt 30 triệu đồng, nhà trường lên tiếng

Phụ huynh ‘tố’ quỹ lớp thâm hụt 30 triệu đồng, nhà trường lên tiếng

23:00 24/05/2023

Mới đây, câu chuyện quỹ của một lớp học ở Quảng Bình bị thâm hụt được chia sẻ lên mạng xã hội với sự bức xúc của nhiều phụ huynh. Theo phản ánh của phụ huynh, trước đó, học sinh lớp này đã đóng quỹ cả năm là 45 triệu đồng (1 triệu đồng/học sinh cho cả 2 kỳ). Tuy nhiên, gần cuối năm số quỹ thâm hụt lên đến 30 triệu đồng. Vì vậy, mặc dù gần nghỉ hè nhưng mỗi em vẫn phải đóng thêm 1 triệu đồng. Đó là câu chuyện xảy ra ở lớp 11D6, Trường THPT Đào...

Quyền nuôi con sau ly hôn được pháp luật quy định thế nào?

Quyền nuôi con sau ly hôn được pháp luật quy định thế nào?

08:30 04/08/2023

Báo Điện tử VOV nhận được tình huống pháp lý của độc giả như sau: 'Vợ chồng tôi cưới nhau đến nay được 3 năm, có 1 con gái 24 tháng tuổi; hiện tôi đang mang thai con thứ 2 ở tháng thứ 6. Do nhiều mâu thuẫn tình cảm không thể hàn gắn, nay vợ chồng tôi quyết định ly hôn. Trước khi cưới tôi có công việc và thu nhập, nhưng từ ngày sinh con đầu lòng tôi ở nhà chăm sóc con và chưa xin việc ở đâu. Xin hỏi, bây giờ vợ chồng tôi ly hôn, tôi muốn giành...

Hải Dương: Nhà xưởng cháy lớn trong cty Hồng Lạc do Đại Cát Quang thuê

Hải Dương: Nhà xưởng cháy lớn trong cty Hồng Lạc do Đại Cát Quang thuê

22:30 28/02/2023

Thông tin vụ cháy tại khu vực Công ty CP Tập đoàn Hồng Lạc tại CCN Ba Hàng (phường Nam Đồng, TP Hải Dương) vào ngày 28/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 15h58 cùng ngày, Công an tỉnh Hải Dương tiếp nhận tin báo cháy tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồng Lạc tại Cụm Công nghiệp Ba Hàng, phường Nam Đồng, TP Hải Dương, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Bùi Hà, trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Kiến...

Vụ 3 trẻ bị khống chế ở trường mầm non tại Tiền Giang: Hung thủ cãi nhau với người tình, dẫn con đi quậy phá

Vụ 3 trẻ bị khống chế ở trường mầm non tại Tiền Giang: Hung thủ cãi nhau với người tình, dẫn con đi quậy phá

19:00 01/03/2024

Chiều 1/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi họp báo thông tin nhanh vụ đối tượng có biểu hiện ngáo đá, dùng dao khống chế 3 em bé tại Trường Mầm non Tuổi Thần Tiên, Phường 5, Thành phố Mỹ Tho.

Đà Nẵng: Cho phép 3 cầu cảng bến Tiên Sa được tiếp nhận tàu container

Đà Nẵng: Cho phép 3 cầu cảng bến Tiên Sa được tiếp nhận tàu container

12:30 05/11/2023

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

19:50 20/07/2023

Chiều 20/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail cùng thưởng thức chương trình múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen (phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới