Con trẻ phải căng thẳng thi vào lớp 10, một phần do quản lý quy hoạch lỏng lẻo

07:10 15/05/2024
Học sinh chịu nhiều áp lực vì tỉ lệ "chọi" tại kỳ thi vào lớp 10 ở Đà Nẵng rất cao. Ảnh: Nguyên Linh

Hiện, ngành giáo dục các địa phương cả nước đều đã công bố số liệu học sinh lớp 9 đăng ký thi vào lớp 10. Như thường niên, ở 3 đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng đều có tỉ lệ "chọi" cao nhất. Học sinh rất cam go tại "đấu trường" này, phải loại 2-3 "đối thủ" để giành suất vào lớp 10 trường THPT công lập.

Tại Hà Nội, trong số hơn 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9 năm nay, sẽ tuyển sinh vào lớp 10 công lập gần 82.000 học sinh. Như vậy, hơn 51.000 em phải chọn phương án khác để học tập, tìm việc làm...

Ở TPHCM, có hơn 111.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9, nhưng tổng chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập chỉ hơn 72.000. Con số bị "loại" khỏi trường công lập gần 39.000 học sinh.

Tại Đà Nẵng, năm học này có trên 18.300 học sinh lớp 9, nhưng chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập chỉ hơn 11.000 học sinh...

Gần 7.000 học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng sau tốt nghiệp phải đăng ký học lớp 10 trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc học nghề - tưởng chừng nhỏ với con số 40.000 đến 50.000 học sinh bị "loại" khỏi trường công ở Hà Nội và TPHCM. Nhưng nếu so trên tỉ lệ dân số xấp xỉ 1 triệu người của Đà Nẵng và gần 10 triệu người ở Hà Nội hoặc TPHCM thì tỉ lệ "chọi" vào lớp 10 của học sinh Đà Nẵng cao hơn nhiều.

Dư luận cho rằng, con số dôi dư học sinh so với chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm nay tăng đột biến là do... sinh quá nhiều vào năm "trâu vàng" - 2009.

Đó là nhận định không hoàn toàn đúng, bởi sau 15 năm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các đô thị đã phát triển, thay đổi rất nhiều. Ví như Đà Nẵng, sau 25 năm chia tách tỉnh, diện tích đô thị mở rộng hơn 4 lần.

Thiếu trường công lập cho con trẻ học cũng không hoàn toàn tại lỗi của ngành GDĐT. Mà phần lớn do công tác quản lý nhà nước, quản lý quy hoạch lỏng lẻo, dẫn đến thiếu trường.

Bởi, quá trình phát triển tại các địa phương, rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới được xây dựng, mở rộng... nhưng lại "quên" xây dựng trường học.

"Quên xây dựng trường học" là từ dùng của đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng từng nêu tại rất nhiều kỳ họp để chỉ thực trạng thiếu trường lớp tại các khu đô thị mới.

Như tại 1 khu đô thị mới ở quận Cẩm Lệ, trong quy hoạch chi tiết 1/500 cũng như cam kết của nhà đầu tư là sẽ có 10 trường học các cấp. Nhưng sau hơn 10 năm, dân cư đông đúc, gần như lấp đầy thì vẫn chưa xây trường học nào...

Thực trạng thiếu trường lớp, nhất là tại các khu đô thị mới, không chỉ xảy ra tại Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM... mà gần như phổ biến ở các đô thị cả nước.

Luật Xây dựng và các nghị định hướng dẫn thi hành, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng quốc gia... đã quy định rất rõ, nhưng nhiều dự án khu đô thị sau khi đưa vào sử dụng lại thiếu cơ sở hạ tầng thiết yếu, thiếu trường học.

Để giảm thiểu những áp lực thái quá, không đáng có trong thi cử cho lứa tuổi học kiến thức phổ thông, tránh phải loay hoay câu chuyện hướng nghiệp, dạy nghề hoặc "vận động" các em không thi vào lớp 10 công lập như một số nơi..., các địa phương cần phải giám sát thực hiện quy hoạch. Có quy định chặt, buộc nhà đầu tư các dự án khu đô thị phải thực hiện cam kết xây trường học. Lãnh đạo ký điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mà bỏ việc xây trường học phải bị truy trách nhiệm cá nhân.

Có thể bạn quan tâm
Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Tây

Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Tây

08:30 31/03/2023

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Việt Nam và tỉnh Quảng Tây tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa các cấp, các ngành; mở rộng giao lưu nhân dân, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng, giao thương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Joko Widodo dự giao lưu võ thuật Việt Nam-Indonesia

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Joko Widodo dự giao lưu võ thuật Việt Nam-Indonesia

17:20 12/01/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam, chiều 12/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã dự buổi giao lưu võ thuật Việt Nam-Indonesia.

Bộ Công an yêu cầu rà soát chung cư mini cả nước sau vụ cháy khiến 56 người chết

Bộ Công an yêu cầu rà soát chung cư mini cả nước sau vụ cháy khiến 56 người chết

10:10 14/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát về an toàn cháy nổ đối...

Xác minh thông tin 2 người dân bấm ra 4 biển số đẹp, có ngũ quý 8

Xác minh thông tin 2 người dân bấm ra 4 biển số đẹp, có ngũ quý 8

09:00 30/03/2023

Dư luận tại Đồng Nai xôn xao trước thông tin 2 người dân bấm liên tiếp ra 4 biển số xe máy “đẹp”, trong đó có biển số ngũ quý 8. Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đang làm rõ thông tin trên.

Bà Phương Hằng đòi bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ bồi thường 500 tỉ đồng

Bà Phương Hằng đòi bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ bồi thường 500 tỉ đồng

17:00 12/10/2023

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (cựu luật sư, nhà báo) và ông Trần Văn Sĩ (cựu luật sư) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ.

Phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ vận chuyển cấp cứu không phép ở TP.HCM

Phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ vận chuyển cấp cứu không phép ở TP.HCM

04:40 05/06/2024

Chiều 4/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 và Phòng Y tế Quận 8 đã phát hiện một cơ sở cấp cứu không có giấy phép. Tổ công tác của Sở Y tế TP.HCM phát hiện trang thông tin điện tử www.goixecuuthuong.com quảng cáo các nội dung liên quan đến cấp cứu và vận chuyển người bệnh. Cụ thể, trang thông tin điện tử nói trên thuộc sở hữu của Công ty...

Trại bò sữa Tuyên Quang lộ thêm điểm xả thải, người dân muôn phần bất an

Trại bò sữa Tuyên Quang lộ thêm điểm xả thải, người dân muôn phần bất an

13:10 04/11/2023

Thủy điện Thác Bà dừng xả nước, những điểm xả thải ngầm từ trại bò sữa của Công ty Cổ phần Hồ Toản lộ ra dưới lòng sông Chảy cùng...

Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương điều tra vụ dùng súng bắn hai công nhân

Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương điều tra vụ dùng súng bắn hai công nhân

16:00 05/10/2023

Lúc 1h sáng 5/10, hai nữ công nhân của Công ty Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đang làm nhiệm vụ tại khu vực đường Phạm Văn Đồng thì bị hai thanh niên đi xe máy dùng súng bắn bị thương, phải nhập viện.

Sòng bạc Poker ở Nha Trang được cảnh sát bảo kê

Sòng bạc Poker ở Nha Trang được cảnh sát bảo kê

02:10 27/05/2024

Nguyễn Minh Hải, 51 tuổi, và đồng phạm hối lộ cảnh sát hình sự hàng trăm triệu đồng để bảo kê sòng bạc Poker ở Nha Trang, theo cáo trạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra