Con trai bà Phương Hằng phản đối việc ông Huỳnh Uy Dũng đòi giám định tâm thần cho mẹ

15:30 21/02/2023

Theo ông Tuấn, từ khi bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam đến nay, ông Huỳnh Uy Dũng và luật sư Danh Tín nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ ông.

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream trước khi bị bắt - Ảnh: T.L.

Ngày 21-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn đề nghị và đơn xin cứu xét của ông Nguyễn Quang Tuấn - con trai bà Phương Hằng.

Theo đó, ông Tuấn cho biết kể từ khi bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam đến nay, ông Huỳnh Uy Dũng và luật sư Danh Tín nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ ông, với lý do đây là tình tiết để bảo lãnh và giảm nhẹ cho bà Phương Hằng.

"Tôi không đồng ý với yêu cầu của ông Huỳnh Uy Dũng hay của luật sư Danh Tín về việc trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ tôi" - ông Tuấn khẳng định.

Lý do ông Tuấn đưa ra là vì ông biết rõ sức khỏe tinh thần của bà Hằng hoàn toàn bình thường.

Mặc dù trước khi bị bắt, bà Hằng có uống thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh rối loạn lipid, u xơ tử cung, rối loạn lo âu, trong đó bệnh rối loạn lo âu là một trong những bệnh lý về thần kinh nhưng không phải là loại bệnh lý làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, làm ảnh hưởng đến năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi livestream của bà.

Việc uống thuốc điều trị rối loạn lo âu theo toa của bác sĩ không phải căn cứ để giám định tình trạng tâm thần đối với bà Hằng, mà cần phải đánh giá qua quá trình bà Hằng làm việc với cơ quan điều tra qua các buổi hỏi cung, làm việc có được tỉnh táo, bình thường hay không.

Hơn nữa, theo ông Tuấn, hậu quả của việc giám định tâm thần không chỉ dùng ở việc đánh giá có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hay không mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác về quan hệ pháp luật về hôn nhân gia đình, quan hệ pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp quy định trong pháp luật về kinh doanh.

"Vì vậy, tôi nghi ngờ việc yêu cầu giám định tâm thần đối với mẹ tôi (có lẽ) không phải nhằm bảo lãnh và thu thập tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho mẹ, mà có thể nhằm thực hiện âm mưu muốn kiểm soát, định đoạt toàn bộ đối với quyền tài sản, quyền quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp của mẹ tôi.

Việc này nếu diễn ra sẽ rất bất lợi cho mẹ tôi vì hiện tại mẹ tôi đang bị tạm giam, bị cách ly không được liên lạc với người thân, không được quyền kiểm soát đối với tài sản, vốn góp doanh nghiệp của mình" - ông Tuấn viết trong đơn.

Ngoài ra, ông Tuấn nêu ra hàng loạt lý do khác cho rằng ông Dũng đang cố ý làm trái và chiếm giữ tài sản của bà Hằng.

"Hồ sơ khám chữa bệnh tâm thần rất có thể bị làm giả như trường hợp hồ sơ giả bị phát hiện tại Bệnh viện Tâm thần trung ương cách đây vài năm.

Tôi được biết thông tin ông Huỳnh Uy Dũng lại lấy lý do để bảo lãnh và muốn giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho mẹ tôi để tiếp tục yêu cầu giám định tâm thần đối với mẹ tôi.

Để không phát sinh những hậu quả phức tạp về vấn đề tài sản, quan hệ hôn nhân gia đình đối với mẹ tôi, tôi trình bày ý kiến đề nghị không chấp nhận bất cứ yêu cầu của ai về việc giám định tâm thần đối với mẹ tôi là bị can Nguyễn Phương Hằng" - ông Tuấn viết.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều cọc sắt lởm chởm, miệng hố, cống thoát nước lộ thiên trong dự án 5.000 tỷ ở Bình Định

Nhiều cọc sắt lởm chởm, miệng hố, cống thoát nước lộ thiên trong dự án 5.000 tỷ ở Bình Định

22:30 12/04/2023

Dự án Khu đô thị - du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa (gọi tắt Khu đô thị hồ Phú Hòa) có tổng diện tích hơn 300ha, vốn 5.000 tỷ đồng, được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 từ tháng 7/2015, thế nhưng sau nhiều năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất hoang hóa, nhiều hạng mục công trình dang dở, mất an toàn.

Sau phản ánh của Báo Lao Động, vi phạm trên Quốc lộ 18 được dẹp bỏ

Sau phản ánh của Báo Lao Động, vi phạm trên Quốc lộ 18 được dẹp bỏ

19:00 09/12/2023

Ngày 27.11, Báo Lao Động đăng tải bài viết Nhức nhối vi phạm hành lang Quốc lộ 18 . Sau khi thông tin đăng tải, chính quyền địa phương đã...

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

11:50 17/04/2024

Nội dung này được Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến đề cập khi trình bày tờ trình dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 17/4. Ông Nguyễn Văn Tiến thông tin, dự thảo Luật gồm 166 điều được bố cục thành 5 phần, 11 chương, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự, gồm: quy định về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội; hình phạt và các chính sách...

Nguyên nhân chưa xét xử Nguyễn Phương Hằng vào ngày 1/6

Nguyên nhân chưa xét xử Nguyễn Phương Hằng vào ngày 1/6

17:30 18/05/2023

Vừa qua báo chí đăng tải thông tin lịch xét xử Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) và 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân vào ngày 1/6 - 5/6, tuy nhiên ngày 18/5, ông Sỹ Hồng Nam, Phó chánh Văn phòng TAND TP.HCM cho rằng đây chỉ là lịch dự kiến. 'TAND TP.HCM dự kiến kế hoạch xét xử từ ngày 1/6 - 5/6, quyết định xét xử...

Đã tìm thấy thi thể nam sinh còn lại bị sóng cuốn ở Khánh Hòa

Đã tìm thấy thi thể nam sinh còn lại bị sóng cuốn ở Khánh Hòa

13:00 10/04/2023

Sáng 10-4, lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết khoảng gần 11h đã tìm thấy thi thể nam sinh còn lại trong vụ 3 nam sinh bị sóng cuốn mất tích tại khu vực biển Bãi Dài, thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ chiều 9-4.

Máy bay không người lái Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Máy bay không người lái Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

21:00 04/02/2024

Theo một hãng tin điều tra độc lập, khu vực lãnh thổ nằm bên trong Nga thường xuyên bị tấn công bởi máy bay không người lái của Ukraine.

Thái Bình: Phạt 3 triệu đồng người phụ nữ 20 năm gọi hồn, áp vong

Thái Bình: Phạt 3 triệu đồng người phụ nữ 20 năm gọi hồn, áp vong

19:30 17/02/2023

Ngày 17/2, lãnh đạo UBND xã Đông Quan, huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) cho biết, Chủ tịch xã này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị Lựu (66 tuổi, trú tại thôn Minh Châu, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Bà Hoàng Thị Lựu hành nghề mê tín dị đoan, trục lợi thông qua hình thức gọi hồn, áp vong, lên đồng...bị báo chí phản ánh thời gian gần đây gây xôn xao dư luận. Kiến ThứcSau khi được tuyên truyền,...

Nha Trang: Người dân bất an khi băng qua quốc lộ 1 không có đèn tín hiệu

Nha Trang: Người dân bất an khi băng qua quốc lộ 1 không có đèn tín hiệu

17:00 26/04/2023

Nhiều người dân xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang, Khánh Hoà) bày tỏ nỗi lo sợ, bất an mỗi khi băng qua quốc lộ 1A, đoạn ngã ba trạm điện Vĩnh Phương (thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, Nha Trang).

Theo chân nhóm những bạn trẻ làm sạch sông hồ, vì một Hà Nội xanh

Theo chân nhóm những bạn trẻ làm sạch sông hồ, vì một Hà Nội xanh

07:30 26/03/2023

Khoảng hơn 2 tháng nay, các bạn trẻ của nhóm Hà Nội Xanh đã tổ chức hàng chục buổi lao động, dọn sạch rác tại các điểm nóng ô nhiễm môi trường, nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra