Có thể xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao không?

13:20 12/08/2023

Quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao là quyết định cuối cùng có hiệu lực pháp luật đối với một vụ án. Nhưng nếu quyết định này có sai lầm thì có thể xem xét lại không?

Tôi tìm hiểu thì được biết theo quy trình tố tụng, quyết định giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao là quyết định cuối cùng đối với một vụ án. Vậy xin hỏi, nếu quyết định này có sai sót thì có thể được xem xét lại hay không?

Bạn đọc Hoàng Mạnh Hà (Hà Nội) gửi câu hỏi cho Tuổi Trẻ Online.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm (đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời về việc xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao như sau:

Bộ luật TTHS năm 2003 có thiếu sót là không quy định thủ tục xem xét lại bản án, quyết định giám đốc thẩm đã có hiệu lực pháp luật của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, dẫn đến những vụ án dẫu biết bị cáo có dấu hiệu oan sai, hoặc sai sót bị dư luận không đồng tình, phản ứng; đã khiến cho những người có trách nhiệm bị động, lúng túng vì thiếu cơ sở pháp lý cho việc xem xét lại.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 đã bổ sung thiếu sót đó của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 bằng việc quy định Chương XXVII về "Thủ tục xém xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao".

Và như vậy, những quyết định, bản án giám đốc thẩm có thể xem xét lại.

Theo quy địnhh, để có thể xem xét lại cần có các điều kiện sau đây:

1) Có căn cứ xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc

2) Phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó.

Để làm tõ các điều kiện này thì những người nắm chắc các tài liệu, chứng cứ của vụ án cần cung cấp ý kiến kịp thời cho các cơ quan, những người có thẩm quyền đề nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục này.

Theo Điều 404 Bộ luật TTHS năm 2015, Các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, đề nghị, kiến nghị việc xem xét lại gồm:

1) Ủy ban thường vụ Quốc hội có quyền yêu cầu;

2) Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kiến nghị;

3) Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có quyền đề nghị.

Khi các cơ quan nói trên yêu cầu, kiến nghị hoặc đề nghị thì thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối phải mở phiên họp để xem xét lại quyết định đó.

Thẩm quyền được quy định cụ thể như sau:

1) Trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm báo cáo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao để xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

2) Trường hợp Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét kiến nghị đó.

3) Trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thì báo cáo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét đề nghị đó.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyễn Xuân Thanh làm Bí thư huyện uỷ Phú Xuyên

Ông Nguyễn Xuân Thanh làm Bí thư huyện uỷ Phú Xuyên

16:30 28/03/2023

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn y ông Nguyễn Xuân Thanh (sinh năm 1973), Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

21:30 03/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 3/4, tại thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp đồng chí Lưu Ninh, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Người dân Đà Nẵng đội nắng, đào đặc sản 'tiến vua' nơi vùng vịnh

Người dân Đà Nẵng đội nắng, đào đặc sản 'tiến vua' nơi vùng vịnh

18:30 16/07/2023

Tranh thủ những ngày thủy triều rút, nhiều người dân Đà Nẵng lại rủ nhau ra khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) để đào con phi - loài...

CSGT Hà Nội triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

CSGT Hà Nội triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

11:00 20/08/2024

Trong thời gian triển khai đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội tập trung cao độ truy bắt đối tượng truy nã đang trốn, đối tượng truy nã nguy hiểm...

Những món ăn nổi tiếng nhất khu chợ Bến Thành bạn không nên bỏ lỡ

Những món ăn nổi tiếng nhất khu chợ Bến Thành bạn không nên bỏ lỡ

04:30 13/05/2024

Bánh bèo Huế cô Ánh Hàng bánh bèo Huế cô Ánh gần 30 năm tuổi ở ngay cửa Tây chợ là địa chỉ rất nhiều khách TP.HCM đi chợ Bến Thành từng ghé. Bí quyết khiến bánh bèo Huế cô Ánh hút khách là bánh bèo được làm từ gạo dẻo rất mềm mịn, nhân tôm đậm đà giữ nguyên vị bánh Huế. Chủ quán cho biết có ngày hàng bánh bèo có thể bán đến 1.000 dĩa mà thực khách phần nhiều là khách quen. Quán đông khách từ sáng sớm nhưng cao điểm là giờ trưa. Phần ăn được chọn...

Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

10:00 19/09/2024

Sáng nay (19/9), TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Xe cứu trợ chở bia từ Bắc vào Nam, đòi miễn phí khi qua cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Xe cứu trợ chở bia từ Bắc vào Nam, đòi miễn phí khi qua cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

12:50 22/09/2024

Nhân viên trạm thu phí phát hiện có hàng hóa trên xe cứu trợ từ miền Bắc trở về đã yêu cầu nộp phí khi qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên tài xế không chấp hành, cố tình cản trở gây ùn tắc giao thông.

Ngắm toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày thông xe

Ngắm toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày thông xe

13:00 27/08/2023

Cầu Vĩnh Tuy 2 bắc qua sông Hồng sau khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên bị ùn tắc.

Báo động xâm hại rừng biên giới ở Gia Lai

Báo động xâm hại rừng biên giới ở Gia Lai

11:50 30/07/2024

Xã Ia Mơ (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) những năm gần đây trở thành 'điểm nóng' về nạn phá rừng. Hàng nghìn hecta rừng biên giới ở xã này thành 'đích ngắm' của lâm tặc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới