Có tên trong bài báo quốc tế bị gỡ, GS Việt nói 'bị lạm danh'

21:00 10/05/2024
Thông tin trên được Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) nhấn mạnh trong kết luận họp chiều 10/5 liên quan đến sự việc GS Võ Xuân Vinh là đồng tác giả một bài báo bị Tạp chí Environmental Science and Pollution Research thuộc Nhà xuất bản Springer gỡ bỏ, gây xôn xao cộng đồng khoa học.

Theo đó, bài báo "Trade openness and CO2 emanations: a heterogeneous analysis on the developing eight (D8) countries" được xuất bản trực tuyến vào ngày 13/4/2021 và bị gỡ bài vào 14/3/2024. Lý do gỡ bài do chứa một số cụm từ bị xuyên tạc (tortured phrases), bao gồm cả trong tiêu đề. Đây là bài báo được bình duyệt bởi biên tập viên khách mời được tạp chí tổng điều tra, rà soát.

Ngay khi có thông tin sự việc, Đại học Kinh tế TP.HCM yêu cầu GS Vinh viết tường trình, họp hội đồng để làm rõ các nội dung.

Theo đó, ngay sau khi phát hiện bị lạm danh, GS Vinh đã liên hệ với Tổng biên tập tạp chí hôm 15/2 - hơn một tháng trước khi bài báo bị gỡ bỏ. Trong nội dung thư gửi, GS Vinh khẳng định, không liên quan đến bài báo. Trong quá trình nhận xét bài báo trước đó, ông từng không đồng ý và không cho phép nhóm tác giả này viết tên mình vào bài. Do đó, ông Vinh đề nghị tạp chí xóa tên ra khỏi bài báo.

Trong thư phản hồi ngày 21/3, Tổng biên tập tạp chí nêu, tác giả chính - Mohammed Musah đã thừa nhận việc tự ý đưa tên GS Võ Xuân Vinh vào bài báo, đồng thời, xin lỗi về sự việc này. Tạp chí cũng đã chuyển tiếp thư này đến bộ phận liêm chính học thuật của nhà xuất bản để xử lý các bước tiếp theo.

Giải trình thêm với nhà trường, trong số tác giả của bài báo này, ông Vinh đã từng làm việc với tác giả thứ nhất Mohammed Musah và tác giả thứ hai Yusheng Kong trong một dự án Nature Fund về phát triển bền vững. Hai tác giả này ở Đại học Giang Tô (Trung Quốc).

Vị GS này khẳng định, không nhận tài trợ, tiền thưởng từ bài báo này và đưa được các minh chứng về việc bị lạm danh.

Đại học Kinh tế TP HCM cho biết: "Bài báo bị rút liên quan đến quy trình xử lý của biên tập viên khách mời và hoạt động bình duyệt của tạp chí. Đây là trường hợp rút bài báo nghiên cứu có liên quan đến quyền tác giả".

Theo nhà trường, cá nhân GS Vinh không nhận tài trợ, thưởng từ nhà trường cho bài báo này và đã đưa được các minh chứng về việc bị lạm danh.

Nhà trường đề nghị GS Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong hoạt động hợp tác công bố quốc tế của cá nhân. Bên cạnh đó, với vai trò Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh, GS Vinh cần có chính sách quản lý và cơ chế kiểm soát chặt chẽ mạng lưới các chuyên gia nghiên cứu, cộng tác rộng khắp của đơn vị trên cơ sở bộ quy tắc của Hội đồng liêm chính học thuật, tránh xảy ra vụ việc tương tự.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Quân, trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, việc rút bài báo không xảy ra thường xuyên mà do có sự vi phạm nghiêm trọng nào đó.

Ông cũng cho hay, nguyên nhân rút bài báo được nhà xuất bản Springer đưa ra có chi tiết đáng lưu ý liên quan "quy trình bình duyệt bị lũng đoạn". Với một quy trình xuất bản thông thường, hệ thống thường gửi email thông báo do đó đặt ra câu hỏi về "mức độ nghiên cứu hoặc đóng góp của tác giả là gì".

Ông cũng nhấn mạnh, việc bài báo bị gỡ ảnh hưởng đến uy tín của tác giả. Tuy nhiên hiện nay quy chế phản biện của các tạp chí còn nhiều bất cập.

Có thể bạn quan tâm
Người làm ở trung tâm y tế được đổi chức danh kỹ thuật y hạng III không

Người làm ở trung tâm y tế được đổi chức danh kỹ thuật y hạng III không

16:20 13/04/2024

Bạn đọc hỏi: Tôi làm ở trung tâm y tế huyện, có bằng cử nhân sinh học. Sau đó, tôi được cử đi học thạc sĩ chuyên ngành ký sinh...

Nhiều nhà khoa học người Việt đứng tên chung bài báo khoa học với ‘siêu nhân’ nước ngoài

Nhiều nhà khoa học người Việt đứng tên chung bài báo khoa học với ‘siêu nhân’ nước ngoài

00:20 20/06/2024

TS Pau Loke Show, người được biết đến là đồng tác giả với nhiều nhà khoa học Việt Nam ở trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện trong các bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế.

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

16:50 24/04/2024

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một mạch nối về chủ quyền biển, đảo từ quá khứ đến hiện tại, là thông điệp truyền gửi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhận hối lộ 14 tỷ đồng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh sắp bị xét xử

Nhận hối lộ 14 tỷ đồng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh sắp bị xét xử

14:40 25/09/2023

TAND tỉnh Quảng Ninh quyết định mở phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở GD&ĐT cùng 16 đồng phạm vụ đưa, nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu, gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Chuồng cọp bít đường sống khi cháy nhà: Cần quy định bắt buộc mở lối thoát nạn

Chuồng cọp bít đường sống khi cháy nhà: Cần quy định bắt buộc mở lối thoát nạn

14:50 28/06/2024

Nhắc đến vụ cháy nhà trên phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều nhân chứng vẫn chưa hết ám ảnh khi bất lực chứng kiến những bàn tay vẫy đèn pin cầu cứu từ tầng 6. Ngôi nhà xảy ra hoả hoạn được thiết kế theo kiểu nhà ống, phía trên được quây kín bởi bởi lồng sắt và kính. Cửa sổ hai bên tòa nhà cũng được gia cố lồng sắt bên trong, cửa kính bên ngoài. Khi ngọn lửa bùng phát ở tầng 4 và tầng 5, các nạn nhân chạy lên tầng 6 thì gần như đi...

Những nhát dao cạn tình của ông lão đòi tiền người yêu

Những nhát dao cạn tình của ông lão đòi tiền người yêu

09:00 02/08/2023

Ông Trần Văn Năng, 61 tuổi, khai sau khi đâm chết người yêu Phạm Thị Hợp, 54 tuổi, đã 'tranh thủ du lịch' qua nhiều tỉnh thành vì biết sẽ sớm bị công an lần ra tung tích.

Những trường hợp nào người tham gia giao thông chạy xe chậm sẽ bị phạt?

Những trường hợp nào người tham gia giao thông chạy xe chậm sẽ bị phạt?

08:50 19/06/2024

Những trường hợp người tham gia giao thông chạy xe chậm vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật? Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ trong những trường hợp nào?

Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học quân sự

Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học quân sự

20:20 29/10/2023

Trong chương trình thăm chính thức Trung Quốc và dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10, Đại tướng Phan Văn Giang có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học quân sự Việt Nam-Trung Quốc.

Vợ NSND Công Lý tiết lộ về đám cưới 3 năm trước: Bạn bè ai cũng cản

Vợ NSND Công Lý tiết lộ về đám cưới 3 năm trước: Bạn bè ai cũng cản

09:20 03/12/2023

Ngọc Hà - bà xã NSND Công Lý vừa có những chia sẻ về đám cưới đặc biệt 3 năm trước. Người đẹp cho biết hôn lễ diễn ra ''nhanh - gọn - lẹ'' vì tổ chức đúng đợt dịch COVID-19. Ngọc Hà chia sẻ thời điểm đó, cô đang ở TP.HCM thì Công Lý nhắn tin bảo về sớm để cưới. Lúc đó, cô nghĩ anh đang đùa nên không gấp gáp về Hà Nội. 'Tôi cũng kệ, cứ đàn đúm với bạn bè xong mới về để lo đám cưới. Thật ra lúc bay về, tôi cũng không nghĩ sẽ cưới. Hôm đó về Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra