Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

16:50 24/04/2024

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một mạch nối về chủ quyền biển, đảo từ quá khứ đến hiện tại, là thông điệp truyền gửi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Thầy pháp hành lễ bỏ gạo vào các thuyền câu thế nhân trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ở Quảng Ngãi. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Sáng 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tri ân công đức những hùng binh Hoàng Sa trong đội Hoàng Sa Bắc hải năm xưa đã vượt biển khơi, cắm, dựng bia vĩnh hằng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Thổi ốc - hiệu lệnh trai tráng trong làng rước mô hình 5 thuyền câu ra biển. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn đã có từ khoảng đầu thế kỷ 17, khi các chúa Nguyễn thành lập “đội Hoàng Sa” gồm 70 dân đinh giỏi nghề đi biển, giương buồm vượt sóng ra khơi tìm kiếm hải vật, sản vật, đo đạc thủy trình, tuần phòng trên biển, đảo, đồng thời cắm cột mốc, dựng bia chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Dù biết đi là "chín phần chết, một phần sống," thế nhưng thế hệ tổ tiên cha ông vẫn luôn đặt vận mệnh của đất nước lên trên tất cả.

Theo các nhà nghiên cứu, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa không chỉ có trên đảo Lý Sơn, ở các địa phương dọc theo bờ biển (những nơi có người đi Hoàng Sa, Trường Sa) đều có Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có Lý Sơn phục hồi, gìn giữ được lễ này một cách hoàn chỉnh, sinh động nhất.

Lý Sơn là cái nôi của những binh phu đi Hoàng Sa, Trường Sa ngày trước nên người dân Lý Sơn gìn giữ lễ gần như nguyên vẹn, không bị đứt gãy.

Trước năm 2005, Lễ chỉ tổ chức trong các dòng họ, gia đình. Thời gian sau, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, dựa trên chủ thể là bà con các tộc họ tại Lý Sơn, Lễ được khôi phục quy mô hơn.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một mạch nối về chủ quyền biển, đảo từ quá khứ đến hiện tại, là thông điệp truyền gửi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, trở thành sợi dây trao truyền những kiến thức về lịch sử biển, đảo quý báu cho người dân đất Việt.

Ngư dân Nguyễn Hùng Huy (42 tuổi), hành nghề lặn ở ngư trường Hoàng Sa, chia sẻ: "Là ngư dân thường xuyên bám biển Hoàng Sa, mỗi phiên biển, tôi đi từ 30-40 ngày. Mỗi khi đến Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, dù phiên biển chưa xong, tôi vẫn cùng các anh em bạn thuyền quay trở về tham dự. Với chúng tôi, Lễ không chỉ là văn hóa tâm linh, mà còn là dịp tạ ơn các bậc tiền hiền, cầu mong cha, ông phù hộ để chúng tôi có những phiên biển thuận buồm, xuôi gió, tôm cá đầy khoang."

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa gồm phần lễ và phần hội. Kết thúc phần tế lễ, tiếng ốc u được thổi lên từng hồi trầm hùng, hiệu lệnh trai tráng trong làng rước mô hình 5 thuyền câu ra biển, tái hiện lại Lễ tiễn đưa các hùng binh Hoàng Sa Bắc hải năm xưa lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Phần hội là cuộc đua thuyền truyền thống Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng), tái hiện phần tuyển chọn những dân binh khỏe mạnh, giỏi nghề đi biển, sung vào đội Hoàng Sa Bắc hải làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng, tháng 4/2013, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia./.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy một trong những chợ nổi ‘ấn tượng nhất thế giới’ ở miền Tây

Nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy một trong những chợ nổi ‘ấn tượng nhất thế giới’ ở miền Tây

16:30 21/04/2023

UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu rà soát các điều kiện sinh sống thiết yếu như vệ sinh môi trường, điện, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh… của thương hồ tại chợ nổi Cái Răng, khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ dân để kịp thời hỗ trợ.

Xác cá voi 3 tấn dạt vào bờ biển

Xác cá voi 3 tấn dạt vào bờ biển

12:00 11/05/2024

Xác con cá voi nặng khoảng 3 tấn đang trong quá trình phân hủy được người dân phát hiện dạt vào bờ biển huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Loạn đả kinh hoàng trong quán bia ở TPHCM

Loạn đả kinh hoàng trong quán bia ở TPHCM

12:10 03/09/2023

Trong lúc ăn uống tại quán bia, nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả làm 3 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Thanh niên Hà Tĩnh ra quân tiếp sức hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

Thanh niên Hà Tĩnh ra quân tiếp sức hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

06:40 08/06/2024

Lực lượng đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3.

Đánh chết người yêu, lãnh án 20 năm tù

Đánh chết người yêu, lãnh án 20 năm tù

13:40 10/07/2024

Do ghen tuông, Ngô Long Hải Ly đã nhiều lần đánh đập người yêu của mình đến tử vong.

Tuyên bố mất tích và quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích

Tuyên bố mất tích và quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích

16:10 08/08/2023

Khi nào thì tuyên bố mất tích và ai được quản lý tài sản của người mất tích?

Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq

Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq

20:50 28/09/2024

Mỹ vừa công bố việc đạt được thỏa thuận với Chính phủ Iraq để kết thúc nhiệm vụ quân sự của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Theo đó, Mỹ sẽ rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq mà họ đã hiện diện suốt 2 thập kỷ qua.

Điện mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Singapore

Điện mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Singapore

15:20 09/08/2023

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Singapore nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 58 nước Cộng hòa Singapore.

Bạn đọc VTC News giúp đỡ 5 hoàn cảnh khó khăn gần 136 triệu đồng

Bạn đọc VTC News giúp đỡ 5 hoàn cảnh khó khăn gần 136 triệu đồng

08:30 26/12/2023

Từ ngày 1/11 đến ngày 25/12, đại diện Báo điện tử VTC News kết hợp cùng phòng Công tác xã hội của các bệnh viện trao số tiền 135.922.008 đồng của độc giả ủng hộ cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bé Ngọc Hoài phải cắt 1/3 chân vì tai nạn giao thông Bé Nguyễn Thị Ngọc Hoài (7 tuổi, quê Nghệ An) là nhân vật trong bài viết “Hai con gái nguy kịch sau tai nạn, ông bố nghèo cầu mong sự giúp đỡ”, đăng tải ngày 11/9. Bé bị tai nạn giao thông trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới