Có những công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy không biết khắc phục thế nào?

15:20 14/08/2024

TPO - Sáng 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, có một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho lưu trú, nhà cao tầng, khu chung cư, trung tâm đô thị lớn.

Có ý kiến đề nghị tách thành 2 điều quy định về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đồng thời bổ sung các quy định, giải pháp mang tính đột phá trong công tác phòng cháy đối với loại hình này, nhất là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tiền Phong Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới 1

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh.

Đồng tình với việc tách nội dung này thành 2 điều, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, thực tiễn vừa qua đã xảy ra nhiều vụ cháy với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh. Đây là những bài học kinh nghiệm đắt giá, cần đúc kết để đưa vào trong luật nhằm hạn chế tối đa việc cháy, và hậu quả cháy khi xảy ra.

“Tôi đề nghị các cơ quan soạn thảo, và thẩm tra rà kỹ để đảm bảo khi đặt ra quy định mới, hoàn thiện quy định mang tính kế thừa phải đáp ứng yêu cầu về PCCC và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo tính hợp lý, không gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Tiền Phong Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên họp. Ảnh: QH 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên họp. Ảnh: QH

Có những công trình không thể khắc phục được

Về quy định PCCC với nhà ở kết hợp kinh doanh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang nhận định, nội dung này đã được chỉnh lý nhiều so với kỳ họp thứ 7. Nhưng, theo ông Giang, quy định vẫn chưa rõ ràng, còn chung chung nên rất khó khả thi và khó triển khai trong thực tiễn cho cả người dân và cơ quan thực thi pháp luật.

“Đây là loại hình hiện nay rất phổ biến, đặc biệt ở các đô thị, gần như các nhà mặt phố đều có sự kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh, nếu không quy định cụ thể ở đây thì nên giao Chính phủ và Bộ trưởng Công an quy định nội dung này”, ông Giang nêu.

Tiền Phong Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang 1

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang

Theo ông Giang, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có đợt giám sát về PCCC. Đến nay, số cơ sở vi phạm về PCCC so với thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát đã tăng lên.

Ông Giang dẫn báo cáo của Bộ Công an cho thấy đến nay mới chỉ xử lý được 1.487 trong tổng số 7.187 công trình vi phạm ở 35 địa phương. Các công trình chưa được nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng, mới khắc phục được 2.964 trong tổng 11.007 công trình.

“Có những công trình không thể khắc phục được, như công trình nhà HH Linh Đàm, cả chục tòa nhà như thế không biết khắc phục như thế nào. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xuống giám sát ở đó, tôi hỏi người dân, họ bảo ngày nào cũng có báo cháy vì chục tòa nhà liền kề như thế, không biết xử lý như thế nào”, ông Giang cho hay.

Theo ông, phải có khoảng thời gian nhất định để xử lý, ví dụ, với công trình nhà ở kết hợp kinh doanh, khi luật có hiệu lực, cần có thời hạn nhất định để khắc phục tối thiểu những công trình này, nếu không sẽ phải dừng hoạt động hết.

Có thể bạn quan tâm
Việc nhẹ lương cao kỳ lạ khiến sinh viên Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt

Việc nhẹ lương cao kỳ lạ khiến sinh viên Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt

07:30 16/07/2024

Thị trường việc làm luôn có những bất ngờ thú vị; nhiều công việc độc đáo xuất hiện, thách thức định nghĩa truyền thống về nghề nghiệp như người nếm kem chuyên nghiệp hay chuyên gia ôm thuê. Mới đây, một vị trí công việc ở Trung Quốc thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng và các bạn trẻ, đó là làm 'người rừng chuyên nghiệp'. Khu du lịch Hồ Quan Sơn thuộc thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) gây xôn xao khi đăng tuyển 4 'người...

Sáng nay, xét xử cha con Trần Quí Thanh chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng

Sáng nay, xét xử cha con Trần Quí Thanh chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng

07:40 23/04/2024

TPHCM - Hôm nay (23.4), TAND TPHCM đưa ra xét xử Trần Quí Thanh (sinh năm 1953, Cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát ) và 2...

Yêu cầu cung cấp đủ nước cho người dân KĐT Thanh Hà trong hôm nay

Yêu cầu cung cấp đủ nước cho người dân KĐT Thanh Hà trong hôm nay

09:30 22/10/2023

Những ngày qua, tình trạng mất nước sạch, nguồn nước không đảm bảo tại khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân đảo lộn. Không ít cơ sở kinh doanh đã tạm thời đóng cửa do chi phí mua nước đóng bình, chai tăng mạnh, hao hụt vào doanh thu. Hôm qua đại diện các tổ dân phố, cư dân khu đô thị và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, các đơn vị liên quan đã họp để xử lý các vấn đề liên quan tới việc cư dân Thanh...

Sập bẫy lừa vì chiêu 'tuyển người mẫu nhí' trên mạng xã hội

Sập bẫy lừa vì chiêu 'tuyển người mẫu nhí' trên mạng xã hội

11:30 23/05/2023

Thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram…, các đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn với phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa vào một group chat để mời tham gia thử thách. Gần đây, tại các địa phương trên cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới, đó là chiêu “Hợp tác tuyển người mẫu nhí...

HĐND huyện Nhơn Trạch họp sẽ bất thường hôm nay liên quan vụ bị lừa 170 tỷ đồng

HĐND huyện Nhơn Trạch họp sẽ bất thường hôm nay liên quan vụ bị lừa 170 tỷ đồng

06:50 18/06/2024

TP - Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa cách chức Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch với bà Nguyễn Thị Giang Hương. Bà Hương đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch.

Liên tiếp bắt giữ tàu “cát tặc” trên sông Hồng

Liên tiếp bắt giữ tàu “cát tặc” trên sông Hồng

11:50 05/06/2024

Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội ) vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tuần tra, bắt giữ hai tàu...

Hà Nội: Úng ngập nghiêm trọng, kênh thoát nước nghìn tỷ 11 năm chưa xong mặt bằng

Hà Nội: Úng ngập nghiêm trọng, kênh thoát nước nghìn tỷ 11 năm chưa xong mặt bằng

06:30 02/08/2024

Trạm bơm đã hoàn thành 3 năm nay và có mục tiêu chống úng ngập cho khu vực phía Tây Hà Nội, tuy nhiên đến nay trạm bơm Yên Nghĩa mới hoạt động 40% công suất. Nguyên nhân do kênh dẫn nước 11 năm chưa có mặt bằng bằng để thi công.

Căn phòng giấu thi thể cô gái mất tích ở Hà Nội sặc mùi dầu gió

Căn phòng giấu thi thể cô gái mất tích ở Hà Nội sặc mùi dầu gió

11:20 20/02/2024

Ngày 19/2, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ H.M.H. (20 tuổi, quê Bắc Giang) để điều tra vụ án liên quan đến cái chết của chị L.T.T.L. (21 tuổi, ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm). Tại cơ quan công an, bước đầu nghi phạm khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tối cùng ngày, các lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nạn nhân và thực hiện các hoạt động điều tra khác. Nơi phát hiện thi thể nạn nhân là một chung cư mini...

Bắt giam Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau

Bắt giam Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau

06:30 09/11/2023

Ngày 8/11, lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, ông Tăng Gia Phong, Chánh Thanh tra Sở này vừa bị bắt tạm giam. Theo nguồn tin VietNamNet, ông Phong được mời đến Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 6 (phường 5, TP Cà Mau, thuộc Quân Khu 9), sau đó đọc lệnh bắt giam và di lý. Tới chiều cùng ngày, đơn vị nơi ông Phong công tác chưa nhận thông báo nên chưa biết cụ thể ông Phong bị bắt tạm giam về hành vi sai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới