Cô học trò nghèo vượt khó, được tuyển thẳng vào Đại học Luật

13:10 01/09/2024

Quảng Bình - Cô học trò Nguyễn Phạm Quỳnh Nguyên đã vượt qua mọi khó khăn, đạt giải Nhì Quốc gia môn Lịch sử, được tuyển thẳng trường Đại học Luật Hà Nội.

Mẹ con cùng nỗ lực

Ngôi nhà nhỏ của mẹ con em Quỳnh Nguyên (SN 2006) nằm tại xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Nhiều năm trước, bố em làm thợ cơ khí, là trụ cột chính của gia đình, cùng với mẹ bán trái cây ở chợ quê cũng đủ đồng ra đồng vào chăm lo cho các con.

Biến cố không may ập đến khi bố bị tai nạn rồi qua đời, một mình mẹ chới với trước nỗi đau quá lớn. Chị Nguyễn Thị Hiếu không biết phải làm thế nào với một nách ba con, lúc đấy, Nguyên là chị cả cũng chỉ mới 13 tuổi. Gia đình trở thành hộ nghèo của xã.

Trước nhiều lời khuyên bảo, chị Hiếu không đi xuất khẩu lao động bởi mong muốn các con vẫn được sống cùng nhau thay vì gửi người thân. Chị xin làm công nhân một xí nghiệp may. Sau vài năm cảm thấy sức khoẻ ngày một yếu hơn, chị Hiếu phụ việc tại một quán ăn. Rồi được chẩn đoán sẽ phải sống chung cả đời với căn bệnh suy vỏ thượng thận, chị về nhà chăn nuôi.

Ngôi nhà cấp 4 của 4 mẹ con. Ảnh: Công Sáng

Người mẹ vẫn khuyên bảo các con tập trung học tập, cần nỗ lực hơn vượt khó để thay đổi cuộc sống về sau. Năm cuối trung học cơ sở, Quỳnh Nguyên được thầy giáo dạy Lịch sử truyền cảm hứng, tạo động lực để em tự tin với đam mê môn sử cũng như thi đỗ vào Trường Trung học phổ thông Chuyên Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới).

"Những năm sau đó, hiểu được sự vất vả của mẹ, cùng sự quan tâm từ bạn bè, phụ huynh và thầy cô giáo trong trường, em càng nỗ lực hơn trong học tập. Vẫn giữ đam mê với môn Lịch sử, em được cô giáo chọn vào đổi tuyển tham gia thi học sinh giỏi các cấp" - Nguyên chia sẻ.

Vững vàng trên con đường mới

May mắn đến với những nỗ lực của cô bé, khi năm học 2023 - 2024, Nguyễn Phạm Quỳnh Nguyên đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong kì thi học sinh giỏi Quốc gia và được Trường Đại học Luật Hà Nội tuyển thẳng.

Niềm vui đến với gia đình nhỏ nhưng cũng là nỗi lo trước mắt. Nhìn con gái nay đã là một tân sinh viên háo hức xếp hành lý để nhập học, chị Hiếu không tránh được lo lắng. Bản thân chị bây giờ ai thuê gì làm đó, căn bệnh về thận cũng khiến chị phải phụ thuộc vào thuốc. Tuy vậy, chị vẫn động viên con chăm chỉ học tập và hoà thuận khi ra ngoài sống chung với bạn bè.

Bằng khen của Nguyên khi đoạt giải Nhì môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Ảnh: Công Sáng

Chị Nguyễn Thị Hiếu bộc bạch: “Con cái học giỏi là một niềm vinh dự với cha mẹ, mong rằng con có thể tự lập được cho tương lai của mình tốt hơn. Tôi cũng cố gắng vay mượn thêm để lo cho con trang trải học phí cũng như các khoản phí sinh hoạt”.

Quỳnh Nguyên dự tính thuê trọ ở chung với các bạn để giảm bớt chi phí sinh hoạt cũng như làm thêm để mẹ đỡ được phần nào. Đồng thời, cô gái đặt mục tiêu sẽ “săn” các học bổng trong kỳ học của mình.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sáu chia sẻ, ba năm Nguyên học ở trường Chuyên thật may mắn khi em nhận được sự quan tâm của các cô chú phụ huynh của lớp, của thầy cô giáo và các nhà hảo tâm.

"Không phụ lòng yêu thương của mọi người khi Nguyên liên tiếp đạt được thành tích cao trong học tập. Đó là quả ngọt của sự nỗ lực của em, cũng là cơ hội mở ra những cánh cửa mới. Mong rằng ở chặng đường tiếp theo, em hãy vững vàng hơn nữa để có thể viết tiếp ước mơ của mình" - cô Sáu kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm
Xuân Hinh đến thăm Công Lý, bất ngờ phản ứng của vợ “Cô Đẩu“

Xuân Hinh đến thăm Công Lý, bất ngờ phản ứng của vợ “Cô Đẩu“

13:30 16/06/2023

NSƯT Xuân Hinh cùng NSƯT Thu Huyền đã đến nhà thăm NSND Công Lý. 'Vua hài đất Bắc' mong đàn em chóng bình phục sức khỏe.

Độc lạ cuộc thi tìm kiếm 'quán quân' cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

Độc lạ cuộc thi tìm kiếm 'quán quân' cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

17:30 27/04/2023

Cà Mau - Nằm trong chuỗi sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023, ngày 27.4, Vườn quốc gia U Minh Hạ tổ chức cuộc thi cá lóc to nhất...

Ngỡ ngàng vì con phải đi học xa nhà 5-7 km

Ngỡ ngàng vì con phải đi học xa nhà 5-7 km

10:00 13/07/2024

Chị Hiền bất ngờ khi nhà cách trường THCS Nguyễn Hiền chỉ 500 m nhưng con lại được phân vào THCS Nguyễn Anh Ninh, cách 7 km.

Ngắm màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Sa Pa

Ngắm màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Sa Pa

02:00 01/01/2024

Hàng nghìn du khách và người dân địa phương tập trung tại khu vực sân Quần trung tâm thị xã Sa Pa ngắm màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút đón chào năm mới 2024.

Công an đột nhập ki-ốt, giải cứu một phụ nữ bị bắt làm con tin trong đêm

Công an đột nhập ki-ốt, giải cứu một phụ nữ bị bắt làm con tin trong đêm

06:30 21/03/2023

Lúc 23h30 đêm 20/3, lực lượng chức năng mới tiếp cận và vào bên trong ki-ốt bên đường D12 (phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) giải cứu thành công nữ nạn nhân.

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

18:20 13/01/2024

Ngày 12/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Đảng viên vi phạm theo quy định đối với một số cán bộ, trong đó có cả các tỉnh ủy viên đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh.

Bị xe tông khi dừng đèn đỏ trên quốc lộ 1A, nhiều nạn nhân nằm la liệt

Bị xe tông khi dừng đèn đỏ trên quốc lộ 1A, nhiều nạn nhân nằm la liệt

12:50 02/09/2023

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h15 cùng ngày. Vào thời điểm trên, một tốp khoảng 4 xe máy dừng đèn đỏ bên phần đường hướng Bình Thuận – Ninh Thuận thì bất ngờ từ phía sau xe ô tô mang biển số 60A - 668.00 lưu thông cùng chiều tông vào. Tại hiện trường, một số nạn nhân trên xe máy nằm bất động trên đường, một số cố gượng dậy và lết vào lề. Sau đó, tất cả nạn nhân được người đi đường đưa đi bệnh viện. Vị trí xảy ra tai nạn là điểm vào cao tốc Vĩnh...

Công an Ninh Thuận phản hồi vụ người phụ nữ bị bắt cóc sang Campuchia

Công an Ninh Thuận phản hồi vụ người phụ nữ bị bắt cóc sang Campuchia

09:20 12/07/2023

Công an tỉnh Ninh Thuận đang tiếp tục xác minh, điều tra liên quan đến sự việc người phụ nữ ở TP Phan Rang - Tháp Chàm bị bắt cóc...

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 bị lộ thế nào?

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 bị lộ thế nào?

18:00 01/07/2023

Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông tin về vụ việc 'lộ' đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và bị phát tán lên mạng xã hội. Hiện lực lượng chức năng đã xác định được người chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn chuyển trái phép ra ngoài là thí sinh V.T.H (sinh năm 2005), trú tại phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng. Kết quả điều tra cho biết, H có quen nữ sinh tên T (SN 2003), trú tại phường Tân Giang, TP. Cao Bằng hiện là sinh viên trường Đại học Tài...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới