Cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop: Chấn chỉnh nhưng xem lại đồng lương giáo viên

18:40 29/09/2024

Sau vụ cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop, rất nhiều bạn đọc lên tiếng đề nghị ngành giáo dục phải nghiêm cấm giáo viên, nhà trường mượn danh nghĩa hội phụ huynh để thu tiền phụ huynh...

Tin nhắn trao đổi giữa cô H. và phụ huynh học sinh lớp 4/3 - Ảnh: PHCC

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, đầu tháng 9-2024, cô H. - giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3 Trường tiểu học Chương Dương, quận 1, TP.HCM - xin phụ huynh đóng góp tiền để mua laptop cá nhân. Cô H. đã xin phụ huynh hỗ trợ 6 triệu đồng khi mua laptop giá 11 triệu.

Trong quá trình này, cô H. đã tạo bình chọn trên group trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm nhưng có một vài phụ huynh không đồng ý và một số phụ huynh không ý kiến. Vì thế, cô H. nói sẽ không nhận tiền hỗ trợ mua laptop, đồng thời không soạn đề cương ôn tập cho học sinh.

  • Từ vụ lạm thu ở Trường tiểu học Hồng Hà: Đừng chỉ xử lý phần ngọn

Dù nói "không nhận ủng hộ" từ phụ huynh học sinh để mua laptop nữa nhưng cô H. vẫn giữ quỹ của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và không trả lại số tiền phụ huynh ủng hộ mua laptop cho ban đại diện lớp.

Sự việc gây bức xúc và được phụ huynh phản ánh đến báo chí. Ngày 28-9, cô H. đã bị tạm đình chỉ đứng lớp trong thời gian chờ xử lý sự việc.

Buồn cho nghề giáo

Nhiều bạn đọc cảm thấy buồn cho môi trường giáo dục lại mất đi sự trong sạch đẹp đẽ vốn có bởi những "con sâu làm rầu nồi canh" như cô H.

"Chính những người như này làm cho biết bao hình ảnh đẹp mà ngành giáo dục xây dựng đổ sông đổ biển", bạn đọc Trinh Tú viết.

"Thật buồn khi cứ đầu năm là lại xảy ra tình trạng lạm thu như vậy mà không biết người đầu ngành giáo dục có hay có biết không và cũng thật đáng buồn lại có những giáo viên như vậy...", tài khoản mngh****@gmail.com chia sẻ.

Bạn đọc Hang bày tỏ: "Là một giáo viên đại diện cho bộ mặt giáo dục trường, lớp mà vòi vĩnh quà bằng được. Đâu ra cái chuyện vô lý mất laptop cá nhân thì vòi phụ huynh quyên góp!".

Tương tự, tài khoản Thanhlongltdn có ý kiến: "Laptop là công cụ làm việc của cá nhân cô, cô làm mất thì phải tự sắm lại chứ".

Trong khi đó, bạn đọc Quang Thanh cho rằng: "Đây là sự việc đáng buồn. Nhưng cũng cần nhìn vấn đề sâu xa hơn là hầu hết giáo viên hiện nay đều có đồng lương không đủ trang trải cuộc sống.

Khi cuộc sống quá khó khăn sẽ nảy sinh chuyện không mong muốn. Việc này cần nhanh chóng cải thiện để lực lượng giáo viên yên tâm công tác và cống hiến hết lòng với nghề".

Tuy nhiên, có ý kiến tranh luận lại, bạn đọc Ngô Tấn Thuận viết: "Đã chọn con đường này thì phải chấp nhận trước đã. Một nghề cao quý mà đi đòi hỏi phụ huynh học sinh như thế thì dạy học sinh như thế nào?

Biết là lương không đủ trang trải cuộc sống nhưng hãy lên tiếng với cơ quan, cấp trên và những hỗ trợ của các tổ chức nhà trường. Không nên yêu cầu phụ huynh phải đáp ứng yêu cầu cá nhân của mình".

Nên nghiêm cấm việc mượn danh hội phụ huynh học sinh đứng ra thu tiền

Để không còn những hình ảnh xấu xí như vậy trong môi trường giáo dục, nhiều bạn đọc cho biết cần phải chấn chỉnh không chỉ việc lạm thu mà còn phải chấn chỉnh cả phẩm chất đạo đức nhà giáo.

Theo bạn đọc Trần Văn Tám: "Lấy danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, có trường nhờ hội cha mẹ học sinh vận động mua tivi, máy lạnh, đèn, quạt... Giờ đến giáo viên xin thẳng phụ huynh tiền mua laptop và máy in chỉ làm việc soạn đề cương ôn tập thì tôi cảm nhận cô giáo này quá xem thường chính mình về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo".

"Chung quy cũng lợi dụng phụ huynh học sinh để vòi tiền. Thiết nghĩ đã đến lúc phải quy định trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm tất cả sai phạm xảy ra tại trường. Đặc biệt, nghiêm cấm việc mượn danh hội phụ huynh học sinh đứng ra thu tiền phụ huynh dưới mọi hình thức", bạn đọc Phan Hà Dũng bình luận.

Không chỉ chấn chỉnh việc thu chi trong nhà trường, tài khoản Dân tộc cho rằng sau sự việc này "ngành giáo dục phải chấn chỉnh từ trên xuống, chấn chỉnh cả tư duy... Tôi mong các cấp lãnh đạo luôn giám sát ngành giáo dục vì sự nghiệp 100 năm trồng người".

Có thể bạn quan tâm
Mỹ xây dựng mạng lưới quân sự khắp châu Á

Mỹ xây dựng mạng lưới quân sự khắp châu Á

07:00 12/05/2024

Mỹ từ lâu vẫn coi họ là một cường quốc ở Thái Bình Dương, nên đã duy trì lực lượng và kho vũ khí ở một số căn cứ tại khu vực này từ sau Thế chiến thứ hai.

Tiền Giang bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tiền Giang bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

19:00 15/05/2023

Chiều 15/5, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Học sinh Sóc Trăng làm được thiết bị tìm người mắc kẹt trong hỏa hoạn

Học sinh Sóc Trăng làm được thiết bị tìm người mắc kẹt trong hỏa hoạn

06:40 26/05/2024

'Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư' là đề tài của học sinh Lâm Bảo Trân và Lâm Hùng Vĩ (Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Nữ nhân viên hất cà phê vào mặt khách, dân mạng Trung Quốc vẫn đua nhau bênh

Nữ nhân viên hất cà phê vào mặt khách, dân mạng Trung Quốc vẫn đua nhau bênh

06:30 26/06/2024

Nữ nhân viên gây sốc khi ném bột cà phê vào mặt khách hàng. Câu chuyện nữ nhân viên hất bột cà phê vào mặt khách hàng đang làm dấy lên những cuộc thảo luận cực kỳ sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc về quyền của người lao động trong ngành dịch vụ nước này. Sự việc xảy ra ngày 17/6 tại quán cà phê thuộc thương hiệu Manner ở quận Tĩnh An, Thượng Hải. Nữ nhân viên đứng sau quầy đã hất cốc bột phê vào mặt khách hàng, thậm chí còn hét lớn với người...

Người dân xứ Nghệ mướt mồ hôi nướng cá cho vụ lớn nhất năm

Người dân xứ Nghệ mướt mồ hôi nướng cá cho vụ lớn nhất năm

20:50 23/01/2024

Cận Tết, người dân làng nướng cá ở Nghệ An đỏ bếp từ 3 giờ sáng, làm việc hết công suất, mướt mồ hôi cho vụ cá lớn nhất trong năm.

Hàng chục căn nhà sạt lở do nạo vét kênh

Hàng chục căn nhà sạt lở do nạo vét kênh

14:20 24/06/2024

Dù mới bắt đầu mùa mưa, nhưng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu liên tiếp xảy ra các vụ sụt lún, sạt lở. Nguyên nhân xảy ra sạt lở bước đầu nhận định do thi công nạo vét sông Cà Mau - Bạc Liêu.

Khánh Hòa điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp sở

Khánh Hòa điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp sở

15:20 15/07/2024

Tỉnh Khánh Hòa đã điều động, bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT) và Thanh tra tỉnh.

Xử phạt người bình luận xuyên tạc trên trang facebook của công an

Xử phạt người bình luận xuyên tạc trên trang facebook của công an

16:50 07/05/2024

Khi trang Facebook của Công an huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đăng tin, ảnh ra quân tấn công, trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, ông N.V.K. đã vào bình luận, trong đó có nhiều từ ngữ vu khống, xúc phạm đến uy tín của công an. Hành vi của ông K. bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Giao đất dự án Mường Thanh Viễn Triều, cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vẫn khẳng định mình đúng

Giao đất dự án Mường Thanh Viễn Triều, cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vẫn khẳng định mình đúng

16:10 24/01/2024

Ngày 24-1, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử 9 bị cáo trong vụ giao đất tại Bãi Dương - Hòn Chồng (Nha Trang).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới