Cô gái Việt làm nghề chủ hôn quốc tế

12:11 05/12/2023

Với giới tổ chức đám cưới (wedding planner) sang trọng và các hôn lễ của người nước ngoài ở Việt Nam, cái tên Nguyễn Đặng Xuân Bình là "bảo chứng" cho một hôn lễ thành công.

Tại Việt Nam, xu hướng đám cưới hiện đại theo kiểu phương Tây dần trở nên thịnh hành khoảng 5 năm nay cùng với sự nở rộ của các cuộc hôn nhân khác quốc tịch, những người từng học và sống ở nước ngoài, người nổi tiếng và giới nhà giàu.

Xuân Bình (giữa) làm chủ hôn cho một đám cưới vợ Việt, chồng Tây ở Đà Nẵng, đầu năm 2023. Ảnh : Nhân vật cung cấp

Xuân Bình, 31 tuổi, kể từ thời còn là sinh viên cô đã rất thích nghề MC song ngữ nên không ngừng học thêm ngoại ngữ và kỹ năng. Ra trường cô song song làm hai công việc MC sự kiện, lễ cưới và kinh doanh xe hơi và dần chuyên về dẫn song ngữ cho các lễ cưới hiện đại.

"Vì nghề còn quá mới, không biết hỏi ai nên tôi chỉ có cách học duy nhất là xem video hôn lễ nước ngoài và hỏi thăm kinh nghiệm từ những người chủ hôn chuyên nghiệp trên thế giới", cô cho biết.

Khác với hôn lễ truyền thống thường diễn ra trong thời gian ngắn, một đám cưới hiện đại thường bắt đầu từ chiều tối tới đêm, trải qua ba phần lễ, tiệc và hội trong 6 đến 8 tiếng. Nhiệm vụ của người chủ hôn - MC kéo dài suốt thời gian này.

Xuân Bình chia sẻ, trong phần lễ, MC luôn phải tươi tắn xuất hiện và khéo léo tránh đi kịp thời, để dâu rể trở thành nhân vật chính trên sân khấu và riêng tư trong các khuôn hình. Đến phần tiệc, Bình thường đi trò chuyện với khách để mời một số người lên sân khấu chia sẻ về quá khứ hoặc những chuyện hài hước về cô dâu, chú rể. "Thông thường đây là phần lắng đọng, vui vẻ và mang lại nhiều cảm xúc nhất", cô cho hay.

Phần hội thường dễ xảy ra các sự cố do khách vui chơi quá đà, đặc biệt các đám cưới tổ chức bên hồ bơi. Người chủ hôn luôn quan sát, nhắc nhở khách chú ý không xô đẩy, té ngã, cẩn thận đồng hồ, điện thoại.

Dần dần khách hàng của Bình mở rộng ra cả những cặp vợ chồng ngoại quốc chọn Việt Nam làm nơi tổ chức hôn lễ (destination wedding). Thực tế này thôi thúc cô phải tham gia một khóa học lấy bằng chủ hôn quốc tế và đón đầu xu hướng. "Hầu hết các cặp vợ chồng nước ngoài đều đòi hỏi chủ hôn cho đám cưới của họ phải có bằng cấp chuyên nghiệp nên tôi quyết định phải đi học", Xuân Bình kể.

Đầu năm 2023, nữ MC đăng ký khóa học tại Academy of Modern Celebrancy ở Anh. Bình cho biết, khóa học cung cấp các kiến thức nghi lễ, nghi thức cưới của nhiều quốc gia trên thế giới; kỹ năng viết kịch bản và truyền tải câu chuyện tình yêu, cho đến dẫn chương trình theo nhiều phong cách. Nó cũng giúp cô hiểu thêm về cách tư duy của các đám cưới nước ngoài và mong muốn của các cặp đôi ngoại quốc khi tổ chức hôn lễ tại Việt Nam.

Trải qua bốn tháng, Xuân Bình được nhận tấm bằng chủ hôn đám cưới quốc tế và trở thành người Việt đầu tiên sở hữu bằng này. "Khóa học càng giúp tôi kiên định quan điểm về nghề của mình, rằng chủ hôn là người kết nối khách mời, giúp cho dâu rể thăng hoa và giúp đỡ các wedding planner hoàn thành nhiệm vụ", cô gái 31 tuổi, chia sẻ.

Từ chỗ mỗi năm dẫn vài đám cưới, vài năm nay Xuân Bình kín lịch mỗi cuối tuần. Nhiều khách thậm chí đặt lịch với cô trước cả năm. "Trong 7 năm theo nghề, tôi đã dẫn hơn 300 đám cưới, 20% trong số này là các cặp ngoại quốc", cô gái chia sẻ.

Trong số này Bình cho biết mình từng được mời dẫn đám cưới công giáo với 700 khách, có sự tham gia của Tổng giám mục Giuse, các cha, các xơ và nhiều giáo phận. Từ nhạc đón khách đến nhạc ca sĩ hát đều là thánh ca và các ca khúc Giáng sinh, mang đến cảm giác rất thiêng liêng. Được dẫn trong hôn lễ ấy, cô biết mình được dâu, rể tin tưởng đến mức nào.

Hay đầu năm nay, cô được mời làm chủ hôn cho một cặp người Australia trong hôn lễ ở Đà Nẵng. Đúng ngày cưới bão đổ bộ đã phá hủy không gian với hơn hai tỷ đồng tiền hoa. Gia đình rất buồn nhưng họ nhanh chóng thích nghi, chuyển vào làm lễ trong nhà. Trong hôn lễ, bà của chú rể đã ngoài 90 tuổi cất vang tiếng hát, sau đó ai nấy hòa vang. Trong không gian nhỏ, tất cả cất lên cùng giai điệu khiến ai cũng xúc động.

"Hai tuần trước, tôi cũng vừa dẫn một đám cưới bí mật, không có khách mời, chỉ có dâu rể và người chủ hôn. Hôn lễ đó làm tôi thực sự cảm nhận sâu sắc hơn về nghề của mình, rằng ngoài hai nhân vật chính, chủ hôn là quan trọng nhất", Bình cho hay.

Chú rể Carlos Aster Taguba và cô dâu Phạm Phượng mới cưới giữa tháng 11 cho biết đã có một đám cưới tuyệt vời nhờ có Xuân Bình. Carlos có một công ty tổ chức sự kiện và đã làm ngành này 10 năm, dù vậy anh không chuyên về đám cưới. Lúc lên kế hoạch cho hôn lễ có rất nhiều thiếu sót và Bình đã nhìn ra, khắc phục ngay.

"Là người trong ngành, tôi còn nhìn ra được cách bạn ấy cố gắng mời mọi người tham gia vào buổi tiệc. Bà của tôi đã 87 tuổi mà còn lên nhảy vì quá vui. Đám cưới nào mà có Bình là dâu rể nhàn tênh luôn", Carlos chia sẻ.

Vân Nguyễn, nhà sáng lập The Planners, một thương hiệu wedding planner cao cấp hàng đầu Việt Nam, cho biết Xuân Bình là MC song ngữ chuyên nghiệp nhất trong giới, vì không chỉ có thể dẫn các đám cưới thuộc nhiều nền văn hóa mà cả còn biết cách nắm bắt hay tạo ra những khoảnh khắc khác nhau trong suốt đám cưới. Cô luôn quan tâm tới việc viết lời dẫn sao cho đúng với tính cách của cặp đôi, rất chủ động xử lý các tình huống phát sinh trong đám cưới.

"Ở Việt Nam hiện tại, ngoài một chủ hôn người Australia sống ở Hội An, chỉ có Bình có chứng nhận chủ hôn quốc tế", Vân Nguyễn cho biết.

Gần đây Xuân Bình quyết định từ chức trưởng phòng kinh doanh ở công ty ôtô để hoàn toàn theo đuổi đam mê làm chủ hôn đám cưới.

"Mọi người hay bảo tôi 'làm nhiều đám cưới coi chừng mất duyên'. Tôi chỉ thấy mình may mắn được hiện diện trong ngày hạnh phúc nhất của cặp đôi, nhận được nguồn năng lượng đẹp và tích cực của tình yêu, tình thân, tình bạn khiến cuộc sống của mình luôn tươi sáng", nữ chủ hôn đầu tiên ở Việt Nam chia sẻ.

Phan Dương

Có thể bạn quan tâm
Cơm 'treo' ở Sài Gòn

Cơm 'treo' ở Sài Gòn

09:10 29/05/2024

Sau khi trả tiền đĩa cơm tấm của mình, Minh Thy, 29 tuổi, nhờ chủ quán 'treo' thêm hai phần cơm cho người đến sau.

Hội đồng Đội Trung ương trao bảo trợ cho thiếu nhi mồ côi do đại dịch COVID-19

Hội đồng Đội Trung ương trao bảo trợ cho thiếu nhi mồ côi do đại dịch COVID-19

04:10 19/06/2023

Hội đồng Đội Trung ương trao bảo trợ 6 tháng cuối năm 2023 tặng 6 thiếu nhi mồ côi cha mẹ do đại dịch COVID-19 với kinh phí 2 triệu đồng/tháng; trao 60 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng và nhiều quà tặng giá trị, tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Tây Ninh.

Động mạch chủ bụng phình to dọa vỡ

Động mạch chủ bụng phình to dọa vỡ

09:00 22/05/2024

Ông Hùng, 77 tuổi, sau mổ tim 4 tháng thì thường xuyên đầy hơi, đến viện khám tiêu hóa bất ngờ phát hiện động mạch chủ bụng phình gần 6 cm, nguy cơ vỡ.

Chuyến xe đầu tiên đưa 15 tấn hàng hóa từ Cần Thơ đến tiếp sức vùng bão lũ miền Bắc

Chuyến xe đầu tiên đưa 15 tấn hàng hóa từ Cần Thơ đến tiếp sức vùng bão lũ miền Bắc

00:20 14/09/2024

Hàng trăm sinh viên Cần Thơ mất gần 2 giờ đồng hồ để chuyển nhu yếu phẩm gồm mì, nước suối, vật tư y tế, thuốc… lên xe để chuyển 15 tấn hàng hóa hỗ trợ bà con vùng bão lũ miền Bắc.

Chàng trai thẳng thắn, dễ gần tìm người thương

Chàng trai thẳng thắn, dễ gần tìm người thương

03:20 17/07/2024

Anh trải qua hơn 28 nồi bánh chưng, sống và làm việc tại quận 5, TP HCM.

Hội đồng Đội T.Ư làm việc với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục về 2 vấn đề nóng liên quan đến trẻ em

Hội đồng Đội T.Ư làm việc với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục về 2 vấn đề nóng liên quan đến trẻ em

08:10 10/09/2024

Ngày 9/9, Hội đồng Đội T.Ư làm việc với Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024. Các đại biểu tập trung cho ý kiến về 2 chủ đề nóng của phiên họp được trẻ em quan tâm: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.

Lịch sử Việt Nam bằng hình: Cuốn sách sử 'tuyên chiến với điện thoại'

Lịch sử Việt Nam bằng hình: Cuốn sách sử 'tuyên chiến với điện thoại'

12:20 27/09/2024

Sách phác họa toàn cảnh về lịch sử Việt Nam từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại.

Cô gái Phú Yên nhận học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới

Cô gái Phú Yên nhận học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới

08:50 16/04/2024

Xin nghỉ ở Đại học Ngoại thương TPHCM, chị Quàng Thị Thuận An (29 tuổi, quê ở Phú Yên) vay nợ một số tiền lớn để du học ở Singapore (năm 2016). 7 năm sau quyết định liều lĩnh ấy, cô gái Phú Yên đã nhận được thư trúng tuyển học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới.

Đại biểu Tàu Thanh niên Đông Nam Á lan tỏa tinh thần yêu nước

Đại biểu Tàu Thanh niên Đông Nam Á lan tỏa tinh thần yêu nước

08:00 03/09/2024

Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 48 (SSEAYP) đã chọn màu áo cờ đỏ sao vàng để cùng đến các địa điểm mang giá trị văn hóa và lịch sử tại TPHCM, Hà Nội nhằm thực hiện bộ ảnh chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới