Có được tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết không?

23:20 04/02/2024
Ảnh minh họa: Phương Thảo.

Bạn đọc Hoàng Hữu hỏi: Dịp Tết, nhu cầu gửi xe tại các thành phố lớn tăng cao. Vậy, tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết bị xử phạt như thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Khoản 5 Điều 3 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, bãi đỗ xe là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dùng để đỗ phương tiện giao thông đường bộ.

Về vấn đề đăng ký kinh doanh bãi đỗ xe, tại Điểm đ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP nêu rõ, cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ… sinh lợi nhưng không phải đăng ký kinh doanh, không gọi là “thương nhân” gồm:

- Buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến;

- Thực hiện các dịch vụ đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

- Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, kinh doanh bãi đỗ xe là một trong hình thức kinh doanh trông giữ xe nên không phải đăng ký kinh doanh.

Hoạt động kinh doanh bãi đỗ xe không được liệt kê là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, tuy nhiên việc vận hành và quản lý yêu cầu phải đảm bảo về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy.

Khoản 1 Điều 55 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định, cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh bãi đỗ xe phải đáp ứng các điều kiện bao gồm:

- Đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường;

- Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trong quá trình kinh doanh, đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe phải tuân thủ các điều kiện sau:

- Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ tại bãi đỗ xe;

- Niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết;

- Bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi;

- Chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Kinh doanh các loại dịch vụ cho phép;

- Thu tiền trông giữ phương tiện;

- Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa;

- Có quyền từ chối phục vụ đối với chủ phương tiện không chấp hành nội quy bãi đỗ xe.

Đối với quy trình đăng ký được cấp phép kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức và quản lý hoạt động theo quy định tại khoản 5 Điều 55 Thông tư 12.

Do đó, quy trình cấp phép và quản lý của mỗi địa phương là khác nhau và được quy định trong các văn bản nội bộ của từng địa phương.

Lưu ý, nếu cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh với quy mô lớn, kết hợp với các dịch vụ khác như: cho thuê xe, bảo trì, bảo dưỡng xe... thì cần phải đăng ký kinh doanh.

Trường hợp này, đơn vị kinh doanh có thể tuỳ thuộc vào quy mô của bãi đỗ xe, từ đó quyết định thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Tóm lại, việc kinh doanh bãi đỗ xe quy mô nhỏ trong dịp Tết không cần phải đăng ký kinh doanh nhưng cần đảm bảo về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy...

Trước khi thành lập bãi đỗ xe, cá nhân, tổ chức phải thông báo với Sở Giao thông Vận tải tại địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý nơi kinh doanh địa điểm đỗ xe.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin thăm Nam Phi, Tổng thống Ramaphosa từ chối tuân thủ lệnh của ICC

Ông Putin thăm Nam Phi, Tổng thống Ramaphosa từ chối tuân thủ lệnh của ICC

06:50 19/07/2023

“Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ tổng thống đương nhiệm của nước này sẽ là lời tuyên chiến', Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói hôm 18/7. Ông Putin đã được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg vào tháng tới. Ông là mục tiêu của lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) - nơi Nam Phi là thành viên, và theo quy định nước này phải thực hiện yêu cầu của ICC nếu lãnh đạo Nga tham dự sự kiện. Chính phủ Nam Phi đang ở thế 'tiến...

Nga tạm dừng hoạt động một số máy bay chiến đấu sau khi mất ‘radar bay’ A-50

Nga tạm dừng hoạt động một số máy bay chiến đấu sau khi mất ‘radar bay’ A-50

06:20 26/02/2024

Tình báo Ukraine cho biết 5 máy bay chiến đấu của Nga đã tạm dừng hoạt động chiến đấu sau khi máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-50 bị bắn rơi.

Sạt lở nghiêm trọng tại Bolikhămxay (Lào): Nhiều người Việt Nam đang mắc kẹt

Sạt lở nghiêm trọng tại Bolikhămxay (Lào): Nhiều người Việt Nam đang mắc kẹt

19:00 06/08/2023

Tối 6/8, trả lời PV VTC News, Đại úy Võ Anh Tuấn, Trạm trưởng Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, hiện đơn vị đang nỗ lực phối hợp cùng lực lượng chức năng nước Lào hỗ trợ những người mắc kẹt, tìm kiếm người mất tích sau vụ sạt lở nghiêm trọng tại đèo Đất (Lào). “Hiện con số người Việt Nam thương vong chưa xác định được. Có ít nhất 2 xe khách chở người và nhiều tài xế xe đầu kéo người Việt Nam đang mắc kẹt...

VKS: AIC thao túng đấu thầu tinh vi tại Quảng Ninh

VKS: AIC thao túng đấu thầu tinh vi tại Quảng Ninh

14:40 25/10/2023

Đại diện VKS cho rằng AIC đã lên phương án phạm tội tinh vi khi thông thầu, có tổ chức chặt chẽ để phục vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn rút ruột ngân sách.

Điện mừng Thủ tướng Vương quốc Bhutan

Điện mừng Thủ tướng Vương quốc Bhutan

12:50 19/01/2024

Nhân dip ông Tshering Tobgay được bầu làm Thủ tướng Vương quốc Bhutan, ngày 18/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.

Chuẩn bị phá dỡ các trạm thu phát Gtel Mobile sau phản ánh của Báo Lao Động

Chuẩn bị phá dỡ các trạm thu phát Gtel Mobile sau phản ánh của Báo Lao Động

10:00 19/03/2023

Trây ỳ một thời gian dài, sau khi Báo Lao Động phản ánh, UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất sẽ phá dỡ các trạm thu phát Gtel Mobile bỏ hoang,...

Triệt phá hai nhóm tội phạm chế tạo, tàng trữ hàng tạ thuốc nổ, hàng chục khẩu súng

Triệt phá hai nhóm tội phạm chế tạo, tàng trữ hàng tạ thuốc nổ, hàng chục khẩu súng

15:00 28/04/2023

Ngày 28-4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa triệt phá hai đường dây chuyên chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ quy mô lớn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thu giữ số lượng lớn thuốc nổ, đạn, súng các loại.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/03/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/03/2024 tại Đồng Nai

11:40 28/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/03/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 29/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/03/2024 từ 08h00 - 10h00 Mất điện một phần khu phố 1, 3 thuộc phường Bình Đa. Khu phố 1, 2 thuộc phường Tam Hòa. Khu vực 1, 4 thuộc phường Tam Hiệp. Điện lực Biên Hoà Tiến hành các công việc sửa...

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

18:40 12/09/2023

Các bị cáo gồm: Phùng Thị Hồng (SN 1990, trú tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn), Chu Thị Liên (SN 1994, trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) và Lò Thị Phái (SN 1991, trú tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2022, các bị cáo trên đã trao đổi thỏa thuận và nhận số tiền của những người mua dâm trong khuôn viên nhà nghỉ Phja Boóc thuộc Tiểu khu 7, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba...

Co loi xay ra
Co loi xay ra