VKS: AIC thao túng đấu thầu tinh vi tại Quảng Ninh

14:40 25/10/2023

Đại diện VKS cho rằng AIC đã lên phương án phạm tội tinh vi khi thông thầu, có tổ chức chặt chẽ để phục vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn rút ruột ngân sách.

Hôm nay, phiên xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Bệnh viện Sản - Nhi bước vào phần tranh tụng. Tại TAND tỉnh Quảng Ninh, trong khi 11 bị cáo xin được giảm nhẹ khung hình phạt dưới mức án đề nghị của VKS, duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận thư ký tài chính của AIC, tiếp tục kêu oan.

Bị cáo Phương cho biết đã đi nước ngoài chữa bệnh từ tháng 3/2022, còn tháng 8/2022 vụ án mới khởi tố. "Nhiều người khuyên tôi đừng về, ở tù khổ lắm. Nhưng tôi thấy bị oan nên vẫn về. Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi không được đối chất với ai", Phương khai tại phiên tòa.

Phương liên tục khẳng định bị nhiều bị cáo "đổ oan" và những chứng cứ, quan điểm luận tội của VKS "không có căn cứ".

Đối đáp quan điểm của Phương, đại diện VKS cho rằng, các quy trình tố tụng đều tuân thủ quy định của pháp luật. "Trước khi khởi tố bị cáo Phương, cơ quan điều tra và VKS đều lấy lời khai những người liên quan. Vì vậy, dù bị cáo bỏ trốn, thậm chí không có mặt ở phiên tòa hôm nay thì cũng đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội", đại diện VKS nói.

Đại diện VKS đánh giá, vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra ở Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh được thực hiện bằng thủ đoạn tinh vi với sự phân công từng khâu từng công đoạn. "Có những công ty lập ra chỉ để làm "quân xanh" cho AIC, phục vụ cho chủ tịch AIC Nguyễn Thanh Nhàn rút ruột ngân sách.

Theo cáo trạng, Phương được bà Nhàn chỉ đạo điều hành bốn công ty trong hệ sinh thái của AIC và công ty đối tác để làm "quân xanh" tham dự 6 gói thầu của dự án mua sắm thiết bị tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

Dưới sự "bài binh bố trận" của bà Nhàn, AIC đã trúng bốn gói thầu với tổng trị giá hơn 206 tỷ đồng, được thanh toán hơn 197 tỷ đồng; Mopha trúng hai gói thầu hơn 25,5 tỷ đồng, được thanh toán hơn 25,1 tỷ đồng.

Để tính toán giá chênh lệch và cơ sở xác định giá thầu, bà Nhàn giao Trương Thị Xuân Loan, Trưởng Ban quản lý dự án 3 của AIC, liên hệ với ông Nguyễn Đức Quang (đã chết) khi đó là Phó phòng tài chính Kế hoạch Ban quản lý dự án các công trình y tế, Sở Y tế Quảng Ninh, lấy danh sách thiết bị cần mua sắm (đã có tiêu chí về model, xuất xứ) sau đó liên hệ với các hãng sản xuất, đơn vị cung cấp thu thập cấu hình, thông số kỹ thuật, đơn giá.

Ông Quang sau đó chỉ đạo cấp dưới gửi danh mục và đơn giá trang thiết bị cho Công ty TNHH thẩm định giá Cimeco để ban hành chứng thư thẩm định giá đúng với giá đã ấn định. VKS đánh giá, đây là nguồn gốc dẫn đến thiệt hại cho nhà nước.

Hành vi nâng không giá thiết bị của AIC còn được tiếp tay bởi sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo Lương Văn Tám, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình y tế và Lê Thị Phú, Phó trưởng phòng Quản lý giá, Sở Tài chính Quảng Ninh.

Hai người này bị cáo buộc chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao, tin tưởng cấp dưới nên không kiểm tra, không yêu cầu cung cấp tài liệu thẩm định giá theo đúng quy định, từ đó xác định sai giá trị tài sản mua sắm.

Hội đồng thẩm định tài sản trong tố tụng của tỉnh Quảng Ninh đã kết luận, giá trang thiết bị 6 gói thầu tại thời điểm mở thầu so với giá trị đã quyết toán là chênh lệch hơn 50 tỷ đồng.

Chiều nay, HĐXX nghị án vào tuyên án vào ngày mai.

Phiên tòa có 16 bị cáo song bà Nhàn và Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc AIC; Trương Thị Xuân Loan, Trưởng ban dự án của AIC và Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Mopha, bị xét xử vắng mặt do đang bỏ trốn.

>>Danh sách 16 bị cáo

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
Đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam nứt nẻ như ruộng gặp hạn: nguyên nhân gì?

Đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam nứt nẻ như ruộng gặp hạn: nguyên nhân gì?

17:30 24/10/2023

Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ ra những nguyên nhân khiến tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) bị hư hỏng.

Cảnh sát biển bắt quả tang tàu đang hút cát trái phép

Cảnh sát biển bắt quả tang tàu đang hút cát trái phép

17:00 05/12/2023

Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu BTr -7688 đã hút được khoảng 80 m3 cát nhiễm mặn trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện.

Quảng Trị: Chở thuê 55kg thuốc nổ đổi lấy 2,5 triệu tiền công

Quảng Trị: Chở thuê 55kg thuốc nổ đổi lấy 2,5 triệu tiền công

14:30 19/05/2023

Lái xe Hồ Văn Đăng khai nhận chở thuê khoảng 55kg thuốc nổ cho một đối tượng trú tại bản 9, xã Thanh, huyện Hướng Hóa để lấy 2,5 triệu đồng tiền công.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam

03:40 27/02/2024

Tối 26/2, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hi sinh thầm lặng” lần VI nhân kỉ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).

Đội nắng gom dầu vón cục dạt vào bờ biển Mũi Né

Đội nắng gom dầu vón cục dạt vào bờ biển Mũi Né

12:40 12/05/2024

Sáng 12/5, tại bãi biển Mũi Né (Bình Thuận), lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm người để tổ chức thu gom dầu vón cục và rác thải xuất hiện dày đặc trên bờ biển. Chủ trì có UBND phường Mũi Né phối hợp với Đồn Biên phòng Mũi Né và 300 người là các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, người dân, các cơ sở kinh doanh du lịch tại khu vực có dầu tràn đã vón cục trôi vào bờ; thực hiện thu gom toàn bộ dầu vón cục lẫn cát, rác...

Công an tỉnh Phú Thọ điều động, bổ nhiệm 6 lãnh đạo đơn vị

Công an tỉnh Phú Thọ điều động, bổ nhiệm 6 lãnh đạo đơn vị

13:00 19/09/2023

Công an tỉnh Phú Thọ vừa công bố quyết định điều động, bổ nhiệm 6 lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc đến vị trí công tác mới.

Năm 2025 Trường đại học Kinh tế quốc dân dừng xét tuyển 5 tổ hợp

Năm 2025 Trường đại học Kinh tế quốc dân dừng xét tuyển 5 tổ hợp

23:00 27/06/2024

Theo phương hướng tuyển sinh Trường đại học kinh tế quốc dân vừa công cố, năm 2025 nhà trường chỉ xét tuyển 4 tổ hợp thay vì xét tuyển 9 tổ hợp như năm 2024.

'Nổ' là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh, lừa chạy việc gần 9 tỷ đồng

'Nổ' là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh, lừa chạy việc gần 9 tỷ đồng

17:40 02/03/2024

Ngày 2/3, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Ninh cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Mai (33 tuổi, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Thị Mai và chị N.T.X. (39 tuổi, trú tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du) có mối quan hệ quen biết. Mặc dù chỉ là lao động tự do song Mai 'nổ' bản thân là con dâu tương lai của một lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh...

Viện kiểm sát Nghệ An kháng nghị hủy án vụ cô giáo Lê Thị Dung

Viện kiểm sát Nghệ An kháng nghị hủy án vụ cô giáo Lê Thị Dung

21:00 24/05/2023

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm vụ án bà Lê Thị Dung - cô giáo bị tuyên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra