Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước

02:10 03/12/2023

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chiều 2/12, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/11 đến ngày 2/12/2023, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tới Việt Nam lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Samdech Khuon Sudary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia ngay sau khi Campuchia tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII và kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới vào tháng 8/2023, với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo đã tham gia cuộc đấu tranh giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot sang thế hệ trẻ được đào tạo bài bản. Đặc biệt, Samdech Khuon Sudary là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Campuchia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Nguồn: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Nguồn: TTXVN)

"Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước", ông Vũ Hải Hà nói.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và có cuộc hội đàm sâu rộng, toàn diện với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Hai bên đã đề cập tổng thể đến quan hệ hai nước từ chính trị, ngoại giao đến thương mại, kinh tế, đầu tư cũng như quốc phòng-an ninh, hợp tác văn hóa-xã hội và giao lưu nhân dân. Hai bên đều khẳng định trân trọng lịch sử quan hệ hai nước, từng kề vai, sát cánh chống kẻ thù chung và cùng với Lào là ba nước Đông Dương cùng nhau đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và hiện nay ủng hộ, hỗ trợ nhau để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Kết quả chuyến thăm đã đóng góp vào tổng thể thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng các nước láng giềng có mối quan hệ đặc biệt như Lào và Campuchia.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội hai nước đã có những thỏa thuận hợp tác mới được ký nhân chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 11/2022). Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary là sự khẳng định tiếp tục thúc đẩy thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp ủy ban và đoàn cấp chuyên gia để tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước - những chức năng rất quan trọng của Quốc hội.

Hai bên tăng cường phối hợp với nhau để giám sát những hiệp định, hiệp ước giữa hai nước, nhất là những khu vực hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy như khu vực biên giới giữa hai nước, khu vực Tam giác phát triển giữa Campuchia - Lào -Việt Nam, cơ chế hợp tác CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn quốc tế đối với những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng hợp tác giải quyết những vấn đề về an ninh truyền thống, phi truyền thống và xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và phát triển cho mỗi nước...

Về Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất tại Lào sắp tới, Chủ nhiệm Vũ Hải Hà khẳng định, Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thiết lập hoàn chỉnh cơ chế hợp tác giữa 3 nước trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội.

Ba nước có truyền thống đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và ngày nay cùng nhau đồng lòng để hợp tác xây dựng, phát triển kinh tế thông qua các chương trình kết nối ba nền kinh tế, triển khai các dự án tăng cường hợp tác tại vùng tam giác phát triển của ba nước ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, Đông Bắc của Campuchia và Nam Lào - khu vực có ý nghĩa hết sức quan trọng về an ninh, quốc phòng cũng như nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của ba nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Nguồn: TTXVN)

"Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã cam kết cùng với Quốc hội Lào tổ chức thành công hội nghị. Quốc hội Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với Quốc hội Campuchia, Quốc hội Lào để xây dựng nội dung hội nghị nhằm thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế với chủ đề của từng Ủy ban về đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh", ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh.

"Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Quốc hội 3 nước sẽ bàn chi tiết những nội dung thúc đẩy, tăng cường hợp tác đảm bảo môi trường ổn định ở vùng biên giới giữa ba nước, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn văn hóa, thúc đẩy sự phát triển, nâng cao đời sống của người dân để có thể theo kịp những vùng phát triển khác ở mỗi nước".

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng ở khu vực biên giới Kiên Giang

Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng ở khu vực biên giới Kiên Giang

14:50 29/04/2024

Ngày 29/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra một vụ cháy gần 400ha rừng tràm gần biên giới. Lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, phương tiện tham gia chữa cháy...

Phó Trưởng phòng bị tuyên án 2 năm tù sẽ thôi giữ chức vụ bổ nhiệm

Phó Trưởng phòng bị tuyên án 2 năm tù sẽ thôi giữ chức vụ bổ nhiệm

14:20 06/04/2024

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phạm tội bị Tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì thôi giữ...

Thầy giáo mắng học sinh 'đầu trâu, đầu chó': Chưa đến mức kỷ luật

Thầy giáo mắng học sinh 'đầu trâu, đầu chó': Chưa đến mức kỷ luật

11:00 20/07/2023

Thầy giáo mắng học sinh thừa nhận lời nói thiếu chuẩn mực, sai phạm là bộc phát, thiếu kiềm chế, động cơ không xấu nên tự nhận thấy chưa đến mức kỷ luật.

Bộ Công an truy bắt nhóm người tấn công hai trụ sở công an ở Đăk Lăk

Bộ Công an truy bắt nhóm người tấn công hai trụ sở công an ở Đăk Lăk

10:40 11/06/2023

Nhóm hàng chục người dùng súng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và EA Ktur thuộc huyện Cư Kuin (Đăk Lăk) làm chết và bị thương một số cán bộ công an và người dân.

Cận cảnh cầu Lò Đường hàng chục năm tuổi bị sập ở TPHCM

Cận cảnh cầu Lò Đường hàng chục năm tuổi bị sập ở TPHCM

20:30 10/09/2023

TPHCM - Phường Tân Tạo đã rào chắn khu vực hai đầu cầu Lò Đường để xác định nguyên nhân cầu bị sập, đồng thời phối hợp UBND quận Bình...

Cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài, người dân đội mưa, chật vật rời Hà Nội ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài, người dân đội mưa, chật vật rời Hà Nội ngày đầu kỳ nghỉ lễ

14:30 29/04/2023

Ghi nhận trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ: Bến xe đông đúc, người dân tiếp tục rời phố về quê nên nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Cơn mưa lớn trong sáng 29/4 khiến người dân tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Nhóm trai làng điều hành đường dây ma túy 'khủng' liên tỉnh

Nhóm trai làng điều hành đường dây ma túy 'khủng' liên tỉnh

19:00 24/01/2024

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa khám phá thành công chuyên án ma tuý liên tỉnh, do các trai làng điều hành, thu giữ gần 30.000 viên ma tuý tổng hợp.

Vụ nổ ở Ninh Bình khiến 2 người chết do chế tạo pháo

Vụ nổ ở Ninh Bình khiến 2 người chết do chế tạo pháo

09:50 08/12/2023

Ninh Bình - Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em (tại xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, Ninh Bình), khiến...

Cao dưới 1,60m có thi được vào ngành quân đội?

Cao dưới 1,60m có thi được vào ngành quân đội?

05:30 09/04/2023

Theo quy định tuyển sinh của Bộ Quốc phòng, để đăng ký xét tuyển vào các trường khối ngành quân sự, thí sinh phải trải qua vòng sơ tuyển. Ngoài các yêu cầu về thể lực như mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt... cũng có quy định riêng về chiều cao, cân nặng và tật khúc xạ. Cụ thể, nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm: Học viện Hậu cần, Phòng không-Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra