Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp

09:30 29/06/2023
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tối 28.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết thúc chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng, thể hiện trên 4 khía cạnh:

Một là, tin cậy chính trị giữa hai nước được tăng cường mạnh mẽ, tạo cơ sở quan trọng để đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung trong tình hình mới, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Phía Trung Quốc dành cho Thủ tướng sự đón tiếp rất trọng thị, chu đáo, thân tình, thắm tình “đồng chí anh em”; thu xếp để Thủ tướng hội đàm, hội kiến với tất cả 4 nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Cường, Ủy viên trưởng Nhân đại Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Chính hiệp Vương Hộ Ninh.

Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tin cậy chính trị, xử lý thỏa đáng và kiểm soát tốt bất đồng, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả lâu dài.

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định việc phát triển quan hệ với Việt Nam là lựa chọn chiến lược của Trung Quốc, Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ lâu dài với Việt Nam.

Hai là, hai bên đạt nhiều nhận thức chung quan trọng, nhất trí trong nhiều biện pháp cụ thể về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai nước, góp phần tạo cơ sở vật chất quan trọng cho thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới.

Phía Trung Quốc khẳng định sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, nhất là hàng nông sản, tăng thêm hạn ngạch cho hàng hóa Việt Nam quá cảnh bằng đường sắt Trung Quốc đi nước thứ ba, mở rộng đầu tư chất lượng cao của Trung Quốc vào những lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Ba là, tăng thêm sự hiểu biết hữu nghị, củng cố nền tảng xã hội cho việc phát triển quan hệ hai nước.

Bốn là, chuyến thăm có nhiều hoạt động phong phú, kết quả đạt được rất thực chất. Bên cạnh cách hoạt động chính thức, Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham gia rất đông đảo của các doanh nghiệp Trung Quốc, gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị, tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, đi khảo sát Khu mới Hùng An - đô thị kiểu mẫu mới nhất về cải cách mở cửa và đổi mới sáng tạo của Trung Quốc tại tỉnh Hà Bắc...

Các doanh nghiệp đều đánh giá cao môi trường và triển vọng đầu tư của Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: TTXVN

Kết quả tham dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới Thiên Tân (Hội nghị WEF Thiên Tân)

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị WEF Thiên Tân mang nhiều ý nghĩa và đạt nhiều kết quả quan trọng, thể hiện rõ nét như sau:

Một là, Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ nhiều quan điểm, cách tiếp cận, những định hướng, giải pháp hữu hiệu, thiết thực, kịp thời, xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm của Việt Nam, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Sáu “cơn gió ngược”, cũng là sáu nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm kinh tế toàn cầu và sáu định hướng giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra đã được lãnh đạo các nước và cộng đồng doanh nghiệp hết sức chia sẻ.

Thông điệp của Thủ tướng về ba yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế là bảo đảm hòa bình, ổn định, đoàn kết, hợp tác quốc tế, cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện, đặc biệt là khơi thông nguồn lực, thúc đẩy các động lực tăng trưởng và phát huy tiềm năng của doanh nghiệp nhỏ và vừa được đánh giá cao và trở thành định hướng thống nhất cao tại Hội nghị WEF năm nay.

Hai là, sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục góp phần thúc đẩy thực chất quan hệ giữa Việt Nam và WEF.

Việc hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giai đoạn 2023-2026, tập trung vào những lĩnh vực khả thi như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, tài chính xanh, chuyển đổi số... đã tạo nền tảng để tăng cường quan hệ hai bên trong giai đoạn mới.

Với kết quả quan trọng này, WEF sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách và nâng cao năng lực thích ứng trước các xu thế phát triển mới, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong những vấn đề có lợi ích thiết thực như nông nghiệp thông minh, phát triển các cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng không, thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Việt Nam...

Ba là, sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị với nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi cởi mở, thân tình của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu đã góp phần tiếp tục truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu về những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh, những mục tiêu và định hướng phát triển của Việt Nam.

Sự tham gia lần đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị thường niên mùa hè của WEF đã tạo dấu ấn tốt với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế về vai trò, vị thế của Việt Nam, tiềm năng và triển vọng tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

18:30 29/02/2024

Ông Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh văn hóa không phải 'trồng khoai tây, khoai lang để trồng tháng 1 đến tháng 4 có thể dỡ được khoai, mà phải mất hàng trăm năm'.

Cần Thơ: Sạt lở nhấn chìm hai căn nhà xuống sông Ô Môn

Cần Thơ: Sạt lở nhấn chìm hai căn nhà xuống sông Ô Môn

22:00 24/05/2023

Trước khi hai căn nhà của người dân bị sụp xuống sông Ô Môn, các hộ dân đã chủ động di dời đi nơi khác nên không có thiệt hại về người và tài sản.

Trung Quốc-Ấn Độ nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao song phương

Trung Quốc-Ấn Độ nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao song phương

09:40 25/07/2023

Quan chức Trung Quốc cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ cần tăng cường lòng tin chiến lược, tập trung vào những điểm đồng thuận và hợp tác, vượt qua những trở ngại và đưa quan hệ song phương ổn định.

Huy động gần 500 người dập tắt đám cháy gần 3 ha rừng ở Yên Bái

Huy động gần 500 người dập tắt đám cháy gần 3 ha rừng ở Yên Bái

20:00 07/03/2024

Chiều 7/3, ông Vũ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ thông tin, địa bàn vừa xảy ra vụ cháy rừng gây thiệt hại khoảng 2,6ha rừng trồng sản xuất và thảm cỏ cây bụi. Vụ cháy xảy ra khoảng 17h30 ngày 6/3 tại Tiểu khu 471, thuộc địa bàn thôn Bản Hán, xã Phúc Sơn. 'Ngay sau nhận được tin báo, lực lượng chức năng thị xã Nghĩa Lộ huy động gần 500 người gồm lực lượng dân quân tự vệ, công an, quân đội và người dân dập tắt đám cháy. Đến 23h45...

Đại án DongABank giai đoạn 2: 'Xướng tên' người phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

Đại án DongABank giai đoạn 2: 'Xướng tên' người phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

07:00 18/03/2023

TP - Chiều qua (17/3), sau 4 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm vụ DongABank giai đoạn 2 xét xử 8 bị cáo tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thiệt hại 5.500 tỷ đồng, đã tuyên án.

Tiếng nói từ buôn, làng đã đến phòng Diên Hồng

Tiếng nói từ buôn, làng đã đến phòng Diên Hồng

19:30 23/06/2023

Sau gần 1 tháng làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV đang 'về đích' hoàn thành toàn bộ chương trình đề...

Vì sao Công an Đồng Nai khởi tố vụ án phân lô bán nền ở Giang Điền?

Vì sao Công an Đồng Nai khởi tố vụ án phân lô bán nền ở Giang Điền?

11:40 26/06/2024

Công an khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần du lịch Giang Điền phân hơn 1.200 lô nền trái phép. Trong vụ này, thanh tra cũng đã kết luận trách nhiệm của nhiều sở ngành và địa phương.

Tướng Subiyanto được đề cử giữ chức Tư lệnh quân đội Indonesia

Tướng Subiyanto được đề cử giữ chức Tư lệnh quân đội Indonesia

21:30 31/10/2023

Tổng thống Joko Widodo đã đề cử Tướng Agus Subiyanto giữ chức Tư lệnh quân đội Indonesia, chỉ sáu ngày sau khi bổ nhiệm ông Agus làm Tham mưu Trưởng Lục quân.

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

11:20 03/01/2024

Nhật Bản cập nhật số người chết do động đất vào ngày 1-1 đã tăng lên 62. Thêm một trận động đất mạnh 5,5 độ xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto sáng nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra