Chuyện ông “tiến sĩ triết học hội tụ”

15:00 14/02/2024

Bởi ông làm nhiều, nói ít, khá kín tiếng nên người dân thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) quê tôi gần đây mới biết đến ông là viện sĩ triết học quốc tế. Thi thoảng nói về ông ở bàn cà phê, nước chè xanh, họ vẫn nôm na gọi ông là “ông tiến sĩ triết học hội tụ”.

Ông là Nguyễn Bá Trinh (sinh ngày 14.7.1944 tại thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa). Công trình “Triết học hội tụ” khẳng định “Lịch sử của nhân loại là lịch sử hội tụ” đã giúp ông được Hội Viện sĩ và học giả thế giới cũng như Học viện ATINER Athens (Hy Lạp) công nhận là viện sĩ triết học. Ông trở thành thành viên của hai tổ chức này vào tháng 6.2019.

Con đường đến viện sĩ triết học thế giới

Khởi nguồn đưa ông đến viện sĩ triết học thế giới là từ một ý tưởng được hình thành trong thời gian ông làm việc ở Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, thông qua việc nghiên cứu chất lượng nông sản. Từ công việc thực hiện hằng ngày này và việc biên soạn cuốn sách “Nâng cao chất lượng nông sản” mà gần 20 năm sau, vào năm 2019, ông đã hoàn thành công trình “Triết học hội tụ” khẳng định “Lịch sử của nhân loại là lịch sử hội tụ”.

Với công trình này, ông được mời báo cáo tại 5 hội nghị quốc tế, trong đó được mời trình bày tại Hội nghị quốc tế về triết học diễn ra từ ngày 27-30.5.2019 tại Athens (Hy Lạp). Ông là diễn giả chính tại Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về “Những nghiên cứu nâng cao trong khoa học xã hội” diễn ra từ ngày 26-28.8.2022 tại Cambridge (Vương quốc Anh). Tại đó, ông được nhiều nhà khoa học, nhiều nhà triết học trên thế giới đánh giá cao và chúc mừng.

Trong phần trình bày, ông đã nêu bật và minh chứng ý tưởng lớn nhất của mình, đó là: “Lịch sử của nhân loại là lịch sử hội tụ”. Ông chứng minh nhân loại ngày càng liên kết, hợp tác, quan hệ hữu nghị với nhau hơn. Điều này thể hiện rất rõ là các quốc gia trên thế giới đang ngày càng đẩy mạnh hợp tác thông qua nhiều hình thức tổ chức về các vấn đề khu vực và quốc tế như môi trường, y tế, khoa học, hòa bình…

Tác phẩm “Triết học hội tụ” của TS. Viện sĩ Nguyên Bá Trinh. Ảnh: X.T

Theo TS. Viện sĩ Nguyễn Bá Trinh, không chỉ trong xã hội mà trong thế giới tự nhiên cũng thể hiện xu hướng hội tụ, liên kết. Từ ý tưởng, qua tích lũy, tìm hiểu tư liệu về xu hướng hội tụ vật chất trong tự nhiên, ông làm mô hình tư duy trong xã hội với cách nhìn nhận và minh chứng đi từ mức độ nhỏ nhất dưới phân tử cho đến quy mô vũ trụ quy mô xã hội toàn cầu. Bằng công trình “Triết học hội tụ” của mình, ông Nguyễn Bá Trinh khẳng định “Lịch sử của nhân loại là lịch sử hội tụ”.

Cũng cần nói thêm rằng, để trở thành viện sĩ triết học quốc tế, thời gian công tác tại Viện Nông nghiệp Việt Nam (làm ở Phòng Phân tích hóa sinh) và tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu là rất quan trọng đối với ông. Theo ông Nguyễn Bá Trinh, trong thời gian này ông đã thành công trong việc nghiên cứu giải quyết được nước phèn ở Đồng bằng sông Cửu Long, giúp người dân có nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Ông đã đi thực tế nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long, nghiên cứu, phát hiện ra một vấn đề có tính chất lý thuyết, đó là hiệu ứng Tích số tan. Công trình khoa học này đã được ông công bố tại Hội nghị quốc tế về môi trường vào năm 1995 tại Athens (Hy Lạp).

Trên cơ sở kết quả này, ông đã thực hiện và cho ứng dụng thành công công nghệ xử lý nước phèn ở 4 tỉnh thuộc hai vùng rốn phèn Đồng bằng sông Cửu Long là Long An, Tiền Giang, và Đồng Tháp (vùng Đồng Tháp Mười) và An Giang (vùng Tứ giác Long Xuyên).

Đề tài này đã được Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu trong Chương trình “Đảng và cuộc sống” trên kênh VTV1, dựng phim phóng sự trên kênh VTV2 và đăng trên các báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Nông nghiệp Việt Nam…; mang lại cho ông Giải thưởng “Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam” do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN, Bộ Khoa học Công nghệ và một số tổ chức kết hợp trao tặng năm 2003.

Có duyên với “Thơ ngụ ngôn” và nhiếp ảnh

Không chỉ thành công về nghiên cứu triết học hội tụ và nghiên cứu giải quyết được nước phèn ở Đồng bằng sông Cửu Long, TS. Viện sĩ Nguyễn Bá Trinh còn làm thơ và đã xuất bản bộ sách gồm 4 tập thơ ngụ ngôn với tổng cộng 1.400 bài thơ. Ngày 21.9.2013, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã trao Bằng chứng nhận Xác lập kỷ lục Bộ sách “Thơ ngụ ngôn” có số lượng bài nhiều nhất này cho ông. Ông còn là tác giả tập sách “Ảnh minh triết” (Nhà xuất bản Mỹ thuật) năm 2017 với nhiều bức ảnh đẹp để rồi cũng trong năm đó ông trở thành Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội.

Bộ sách “Thơ ngụ ngôn” của TS. Viện sĩ Nguyễn Bá Trinh. Ảnh: X.T

Nhiều bạn bè TS. Viện sĩ Nguyễn Bá Trinh ở thị xã Ba Đồn khá bất ngờ về ông, khi ông từng là đệ nhất toán Quảng Bình (năm học lớp 10 (ngang với lớp 12 THPT hiện nay) đoạt giải Nhất thi học sinh giỏi môn toán toàn tỉnh, sau đó đoạt giải Khuyến khích toàn miền Bắc, thi đỗ Khoa Toán, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nhưng lại sang học Khoa Hóa trường này. Ông là người học giỏi các môn tự nhiên, nhưng lại có nhiều thành tựu rực rỡ về nghiên cứu triết học hội tụ, say mê làm thơ ngụ ngôn và nhiếp ảnh nghệ thuật.

Với TS. Viện sĩ triết học thế giới Nguyên Bá Trinh, tư chất thông minh mà ông có được có lẽ do thừa hưởng gen của người cha là cụ Nghè Nguyễn Bá Cơ (người được Vua phong là Hàn lâm Viện kiểm bộ - một chức quan thuộc tòng thất phẩm bên ban quan văn của Triều đình) và tinh thần, thái độ học tập, lòng đam mê nghiên cứu khoa học, ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Có thể bạn quan tâm
Thay bóng đèn nhà mới, chàng shipper sốc nặng khi thấy kho báu hơn 200 tỷ đồng

Thay bóng đèn nhà mới, chàng shipper sốc nặng khi thấy kho báu hơn 200 tỷ đồng

07:40 22/02/2024

Anh Trương, làm nghề shipper ở Hà Nam, Trung Quốc, vừa chia sẻ câu chuyện 'tìm được kho báu khi thay bóng đèn' khiến cộng đồng mạng 'sốt xình xịch'. Theo lời kể của anh Trương, sau vài năm chăm chỉ làm shipper, anh đã tiết kiệm một số tiền không nhỏ. Sau khi tham khảo khắp nơi, Trương quyết định chi 560.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 1,9 tỷ đồng) để mua một căn nhà từng bị cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi. Mua nhà xong cũng gần hết tiền, anh...

Nổ lớn trong gara ô tô ở Nghệ An: 2 người tử vong

Nổ lớn trong gara ô tô ở Nghệ An: 2 người tử vong

21:30 02/04/2023

Nguồn tin của PV VTC News tối 2/4 cho biết, liên quan đến vụ nổ lớn tại gara ô tô Lê Hiển (xóm 12, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) hiện đã có ít nhất 2 người tử vong. “Trong số 2 người chết có một người là chủ gara ô tô còn một người đàn ông làm nghề buôn sắt vụn. Người buôn sắt vụn nghi là đã đưa vật phát nổ đến gara”, nguồn tin nói thêm. Danh tính các nạn nhân gồm: Lê Tiến H. (chủ gara ô tô Lê Hiển); Nguyễn Duy N. (người buôn sắt...

Bê bối ở Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa: Hoài nghi với kết quả giám định

Bê bối ở Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa: Hoài nghi với kết quả giám định

08:20 17/06/2024

Sau khi bắt nhiều bác sĩ, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt thêm viện trưởng và viện phó Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa, Đồng Nai.

Xong đường cao tốc, bỏ mặc đường tỉnh nát tan

Xong đường cao tốc, bỏ mặc đường tỉnh nát tan

09:10 22/12/2023

Nhiều tuyến đường tại tỉnh Quảng Nam được chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn làm đường công vụ phục vụ thi công. Đường cao tốc đã khai thác nhiều năm, đường tỉnh trước trơn láng nay thành hư hỏng, chắp vá.

Giám đốc Sở Lao động tỉnh Kon Tum liên quan nhiều sai phạm

Giám đốc Sở Lao động tỉnh Kon Tum liên quan nhiều sai phạm

18:00 01/08/2024

Thanh tra tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh tham mưu làm rõ trách nhiệm Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh này liên quan đến các sai phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Hàng quán tự phát biến hồ Linh Đàm như 'bãi biển mini'

Hàng quán tự phát biến hồ Linh Đàm như 'bãi biển mini'

15:10 09/07/2023

Chỗ vui chơi, thể dục của người dân tại bờ kè hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị lấn chiếm thành các quán bán nước giải khát.

TP.HCM tổ chức Lễ hội không tiền mặt tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP.HCM tổ chức Lễ hội không tiền mặt tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ

22:20 07/06/2024

UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức chương trình 'Lễ hội không tiền mặt - Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn'.

Vụ bỏ quên 2 cây vàng trong quần áo từ thiện: Hai người đến nhận

Vụ bỏ quên 2 cây vàng trong quần áo từ thiện: Hai người đến nhận

17:30 08/05/2024

Có 2 người tới nhận hơn 2 cây vàng bỏ quên trong túi quần áo quyên góp từ thiện nhưng khi công an xác minh thì họ chưa chứng minh được tài sản này là của mình.

Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội

Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu gắn chip tại Hà Nội

19:30 01/03/2023

Nhiều người dân đã đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội làm thủ tục cấp hộ chiếu trong ngày đầu Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới