Chuyện không nhỏ quanh giấy phép lái xe

07:50 04/05/2024
Giấy phép lái xe. Ảnh: Nguyễn Thế

Tôi có cô bạn, thi sát hạch lái xe xong, đỗ. Thế là ăn mừng còn to hơn… có bằng tốt nghiệp Đại học. Cô nói: “Bằng Đại học của em cất tủ bao năm trời chả sao, giờ em kiếm sống bằng bán hàng online nhưng không có bằng lái ôtô thì có khi lại… đói anh ạ”.

Chuyện cái bằng lái, kể cả bằng lái xe ôtô lẫn xe máy hóa ra lại được quan tâm một cách rộng rãi bởi khả năng… mất tiền (nếu vi phạm giao thông) thậm chí còn bị thu hồi với những quy định mới.

Bộ trưởng Bộ GTVT mới ký ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Thông tư với nhiều điểm mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1.6 tới đây. Theo đó, ngoài việc học viên được lựa chọn học lý thuyết online thì Thông tư 05 cũng bổ sung nhiều trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe.

Tại Khoản 14 Điều 4 của Thông tư quy định 6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm: Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe; Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới); Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới); Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới); Thông qua việc khám sức khỏe cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).

Bên cạnh đó, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Đây là quy định nhằm hạn chế việc một vài tài xế mượn giấy phép lái xe của người khác để làm thủ tục xử lý.

Có người từng lý sự cùn rằng: Nếu bị tước, hoặc thu hồi bằng lái thì bỏ bằng, học thi lại, nhất là các trường hợp bị thu hồi có thời hạn dài.

Đây là việc làm vi phạm quy định của pháp luật. Khoản 1, Điều 25, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định, trong thời gian bị tước quyền sử dụng bằng lái (giấy phép lái xe), cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động lái xe. Nếu bị tước giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian, tức là người vi phạm không được quyền lái các loại xe tương tự trong khoảng thời gian bị tước đó. Do vậy, khi chưa hết thời hạn bị phạt thì người này cũng không được học, thi và cấp giấy phép lái xe mới.

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu bị tước GPLX mà cố tình điều khiển phương tiện giao thông thì có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí là phạt tù nếu gây tai nạn giao thông.

Giấy phép lái xe, hay nôm na gọi là bằng lái gắn liền với cuộc sống, đi lại của mỗi người. Chính vì vậy, người dân cũng cần phải đọc kỹ những quy định mới của pháp luật liên quan đến vấn đề này. Trong đó lưu ý tới các trường hợp có thể bị thu hồi bằng lái như thông tư 05 sắp có hiệu lực, tránh “tiền thì mất, bằng thì bị thu”.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Giao thông Vận tải nói về 4,5 km chưa hoàn thiện trên quốc lộ 27

Bộ Giao thông Vận tải nói về 4,5 km chưa hoàn thiện trên quốc lộ 27

23:10 08/01/2024

Quốc lộ 27 đoạn đi qua tỉnh Ninh Thuận còn 4,5km chưa đầu tư đồng bộ, là điểm nghẽn ảnh hưởng lưu thông trên toàn bộ đoạn tuyến. Ngày 8.1,...

Đem tượng con ngựa đi kiểm tra, chuyên gia vừa nhìn đã hô 'giá 340 tỷ đồng'

Đem tượng con ngựa đi kiểm tra, chuyên gia vừa nhìn đã hô 'giá 340 tỷ đồng'

13:00 01/03/2023

Để trấn áp các món đồ cổ bị làm giả cũng như giữ gìn bảo vệ bảo vật quốc gia, Trung Quốc ban hành nhiều quy định và luật rất nghiêm khắc liên quan tới việc thu thập di sản văn hóa. Ngoài ra, các đài truyền hình cũng triển khai nhiều chương trình kiểm định bảo vật. Mục đích chính của họ là kịp thời tìm ra các bảo vật quốc gia, tránh để chúng bị mua đi bán lại ra nước ngoài. Từ khi chương trình “Kiểm định bảo vật” của đài CCTV Trung Quốc ra mắt,...

Khu xử lý rác 48 tỷ đồng không thể vận hành

Khu xử lý rác 48 tỷ đồng không thể vận hành

04:20 21/12/2023

Khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quỳ Hợp hoàn thành hơn 2 năm nhưng chưa thể tiếp nhận rác vì đang tìm cơ chế vận hành phù hợp.

Trường cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh: Sở GD&ĐT Hà Nội 'tuýt còi'

Trường cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh: Sở GD&ĐT Hà Nội 'tuýt còi'

10:50 05/10/2023

Liên quan đến việc Trường THPT Lạc Long Quân (Hà Nội) cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh, sáng nay (5/10), Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu nhà trường gọi em này quay lại trường học.

Làm rõ việc giả mạo Quyết định Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về giao đất

Làm rõ việc giả mạo Quyết định Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về giao đất

15:40 16/01/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai bác bỏ thông tin quyết định cấp 392ha đất cho doanh nghiệp; khẳng định văn bản trên mạng là quyết định giả mạo.

Cháy nhà trong đêm, 3 mẹ con ở Thanh Hóa tử vong

Cháy nhà trong đêm, 3 mẹ con ở Thanh Hóa tử vong

11:20 30/01/2024

Ngày 30/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào khoảng 23h 45 phút ngày 29.1, đơn vị nhận được tin báo cháy lớn tại nhà 3 tầng (ở thôn 4 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc). Ngay khi tiếp nhận tin báo, Đội chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều động 2 xe chữa cháy cùng lực lượng nhanh chóng đến...

Bố mẹ 'phi công trẻ' phản đối quyết liệt, tôi có bên bất chấp để kết hôn?

Bố mẹ 'phi công trẻ' phản đối quyết liệt, tôi có bên bất chấp để kết hôn?

10:00 16/05/2024

Tôi nhiều hơn bạn trai 8 tuổi và chúng tôi đã xác định sẽ kết hôn. Nhưng hơn một năm nay, chúng tôi vẫn chưa thực hiện được mong muốn vì bố mẹ người yêu phản đối kịch liệt. Bố mẹ anh ấy nói không bao giờ chấp nhận tôi dù tôi chờ đợi bao lâu đi nữa. Đã có lần, bố mẹ anh ấy gặp riêng tôi yêu cầu buông tha cho con trai họ bởi hai đứa tôi chênh lệch quá lớn về tuổi tác, hai bên gia đình lại không môn đăng hộ đối. Bố mẹ anh ấy là công chức nhà nước...

Công đoàn thăm hỏi, động viên công nhân vùng sâu, vùng xa

Công đoàn thăm hỏi, động viên công nhân vùng sâu, vùng xa

17:30 29/05/2023

Nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị tiếp tục chú trọng các hoạt động thăm hỏi...

Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình

Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình

20:20 10/05/2024

Trong tháng 4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra nhiều đợt mưa giông, lốc, mưa đá kèm gió giật mạnh gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng, đặc biệt những nơi xảy ra thiên tai là địa phương nghèo. Do đó, tỉnh Hòa Bình đã đề xuất Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra