Khu xử lý rác 48 tỷ đồng không thể vận hành

04:20 21/12/2023

Khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quỳ Hợp hoàn thành hơn 2 năm nhưng chưa thể tiếp nhận rác vì đang tìm cơ chế vận hành phù hợp.

Năm 2019, khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quỳ Hợp được khởi công trên khu đất rộng 6,6 ha ở xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp. Dự án có tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 10/2021, bao gồm các hạng mục như: 7 ô chôn lấp rác, hệ thống thu gom và xử lý nước rỉ, lò đốt, 4 giếng quan trắc, đường nội bộ, hàng rào và cây xanh...

Từ khi xây xong đến nay, khu xử lý rác thải không thể hoạt động chính thức. Theo lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp, dự án được nhà thầu bàn giao cho huyện từ đầu năm 2022, song phải đóng cửa chưa tiếp nhận rác, bởi đây là công trình có vốn đầu tư công, để vận hành phải có tổ quản lý, công nhân vận chuyển.

"Huyện không thể bố trí cán bộ, viên chức đến đây làm vì đang phải tinh giản bộ máy. Nếu giao cho doanh nghiệp khai thác thì không phù hợp, vì chưa có quy định cụ thể về việc chuyển tài sản công cho tư nhân quản lý", vị lãnh đạo nói.

Hơn một năm qua huyện Quỳ Hợp đã gửi thư ngỏ kêu gọi nhà đầu tư, tổ chức nhiều cuộc họp xin ý kiến các sở ngành để tìm hướng xử lý, nhưng chưa biết áp dụng quy định nào để đưa dự án vào hoạt động vì không có hướng dẫn cụ thể. Thời gian qua, chính quyền phải bỏ kinh phí thuê bảo vệ trông coi hạ tầng.

Cách đó khoảng 5 km, bãi rác cũ hiện nay của huyện Quỳ Hợp rộng hơn một ha, nằm trong khu dân cư khối 1 và 2 thuộc thị trấn Quỳ Hợp đã quá tải, gây ô nhiễm nhiều năm. Theo tính toán, rác từ đây sẽ được đưa lên khu xử lý rác mới để phân loại và xử lý, nhưng dự án chưa đi vào hoạt động nên rác ùn ứ.

Chị Lê Thị Thực, 42 tuổi, nhà cách bãi bãi rác cũ khoảng 20 m, cho hay rác chất đống cao nay đã tràn xuống các lối đi. Khi trời mưa, nước rỉ từ bãi rác chảy ra lênh láng, ngấm vào đất gây ảnh hưởng nguồn nước. Hàng ngày gia đình phải ngửi mùi hôi thối, ruồi bay khắp nhà. Người già và trẻ em sức khỏe giảm sút.

"Cuộc sống chúng tôi bị xáo trộn hoàn toàn, ăn bữa cơm cũng không thể ngon miệng vì vừa đặt bát xuống là ruồi bu kín. Hơn 2 năm qua, thấy khu xử lý rác mới hoàn thành, gia đình tôi cùng 2 hàng xóm thở phào vì nghĩ bãi rác cũ sắp được dời đi, song chờ mãi không thấy", bà Thực nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Sửu, Chủ tịch thị trấn Quỳ Hợp, do khu xử lý rác mới chưa vận hành chính thức nên lượng rác của thị trấn và những vùng lân cận đều đưa về bãi rác cũ xử lý, gây quá tải và ô nhiễm. Một tháng trước chính quyền đã đóng cửa bãi rác cũ, dùng các biện pháp như san ủi, chôn lấp một số rác thải tràn xuống đường. Song đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần bãi rác mới đi vào hoạt động để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp, cho biết theo hướng dẫn của các sở ngành, giữa tháng 12 huyện đồng ý cho một doanh nghiệp ở TP Vinh vận hành thử khu xử lý rác mới của huyện trong 3 tháng. Sau thời gian này, ngành chuyên môn sẽ làm quan trắc môi trường để đánh giá các yếu tố liên quan rồi thông báo để doanh nghiệp nộp hồ sơ đấu thầu.

"Sau 3 tháng vận hành thử, huyện sẽ tổ chức đấu thầu tập trung. Thời gian tới hy vọng sẽ có doanh nghiệp đủ năng lực tiếp quản khu xử lý rác, đưa dự án vào hoạt động chính thức để gỡ vướng cho nhà nước cũng như người dân", ông Nam nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt 2 đối tượng bị truy nã liên quan đường dây phù phép gần 4.000 xe gian

Bắt 2 đối tượng bị truy nã liên quan đường dây phù phép gần 4.000 xe gian

20:50 27/01/2024

Liên quan đến đường dây 'phù phép' gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng ở TPHCM, ngày 27.1, tin từ Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an...

Việt Nam – Thái Lan phối hợp thu xếp các chuyến thăm cấp cao

Việt Nam – Thái Lan phối hợp thu xếp các chuyến thăm cấp cao

04:30 08/06/2024

Sáng 7/6, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa.

Khổ qua héo dàn, đất bỏ trống do nước tưới nhiễm mặn tại vườn rau Đà Nẵng

Khổ qua héo dàn, đất bỏ trống do nước tưới nhiễm mặn tại vườn rau Đà Nẵng

18:40 13/07/2024

Dù đã được các cấp chính quyền hỗ trợ về bạt, lưới che phủ, hạt giống nhưng những hộ dân canh tác trên vườn rau La Hường (quận Cẩm Lệ,...

Trường đại học duy nhất hiện vẫn chưa công bố thông tin tuyển sinh 2024

Trường đại học duy nhất hiện vẫn chưa công bố thông tin tuyển sinh 2024

17:20 24/05/2024

Trong khi hầu hết các trường đại học trên cả nước hiện đã công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy 2024, nhưng đến nay Trường đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) vẫn chưa công bố thông tin này.

Tăng cường hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam - Cuba cả về quy mô, phạm vi

Tăng cường hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam - Cuba cả về quy mô, phạm vi

18:30 12/05/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định luôn ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tăng cường hợp tác giữa phụ nữ Việt...

Lâm Đồng tiêu hủy 156 khẩu súng

Lâm Đồng tiêu hủy 156 khẩu súng

00:00 13/04/2024

Một khẩu súng quân dụng AR15, 155 súng hơi, súng kíp, súng cồn…được Công an huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, tiêu hủy, ngày 12/4.

Đường bộ ven biển Nam Định thành hình sau 3 năm

Đường bộ ven biển Nam Định thành hình sau 3 năm

11:40 19/09/2023

Tuyến đường bộ ven biển Nam Định dài gần 66 km thành hình sau hơn 3 năm thi công, được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, du lịch..., hoàn thiện mạng lưới đường ven biển của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự kịp thời, đúng quy định

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự kịp thời, đúng quy định

14:00 11/06/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, đợt 1 kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp; công tác nhân sự đã được tiến hành kịp thời, đúng quy định, quy trình với số phiếu bầu của Quốc hội rất cao.

Quốc kì nước nào khi có chiến tranh sẽ được treo ngược?

Quốc kì nước nào khi có chiến tranh sẽ được treo ngược?

13:30 03/04/2024

Quốc kỳ của nước Đông Nam Á này có mày xanh ở trên, đỏ ở dưới. Tuy nhiên, khi có chiến tranh, họ sẽ treo ngược quốc kỳ để màu đỏ ở phía trên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới