Chuyên gia: Người mua nhà nên đợi Luật Đất đai có hiệu lực để xuống tiền

03:00 21/07/2024
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều điểm mới bảo vệ rất tốt quyền lợi cho người mua nhà.

Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư phải công bố thông tin rõ ràng trước khi đưa những bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh. Việc này giúp người mua được tiếp cận thông tin minh bạch, không bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn sử dụng không đúng mục đích.

Quy định giảm tiền đặt cọc tối đa 5% và số tiền thu tối đa đã bao gồm tiền đặt cọc là 50% giá trị hợp đồng sẽ giúp nhà đầu tư giảm áp lực tài chính, giảm thiệt hại nếu có rủi ro xảy ra, chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính và năng lực triển khai để đưa dự án về đích thì mới thu được tiền. Điều này cũng giúp thị trường bất động sản thanh lọc bớt các chủ đầu tư yếu kém, nâng cao tính chuyên nghiệp của các chủ thể tham gia thị trường.

Người mua nhà nên đợi Luật Đất đai có hiệu lực để xuống tiền. (Ảnh: Công Hiếu).

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 cũng có nhiều quy định mới để kiểm soát hoạt động mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, như: yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp (nếu có thế chấp dự án, nhà ở hình thành trong tương lai) trước khi giao dịch kinh doanh với khách hàng hoặc trước khi huy động vốn…

"Điều này giúp cho người mua yên tâm, không lo việc chủ đầu tư không trả được nợ ngân hàng thì ngân hàng sẽ xử lý tài sản bảo đảm là dự án, ngây thiệt hại cho khách hàng mua sản phẩm từ dự án", ông Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Huy, quy định yêu cầu phát triển nhà ở và không được phân lô, bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III cũng sẽ giúp giảm thiểu việc lừa đảo mà người mua phần lớn là nạn nhân như trong thời gian qua.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam nhận định, sau ngày 1/8, 3 bộ luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai cùng lúc có hiệu lực thực thi, tác động rất lớn và liên quan đến nhiều đối tượng tham gia thị trường.

Đối với những người muốn mua căn hộ hay đất nền xây nhà để phục vụ nhu cầu ở thực, ông Tuấn cho rằng đều nên mua sau 1/8.

Ông Tuấn đánh giá, nhìn chung các quy định vừa được điều chỉnh từ 3 luật này đang nghiêng về bảo vệ toàn diện hơn các quyền lợi của người mua nhà.

Đơn cử, quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình.

"Những điều này đảm bảo cho người mua nhà không bị lạm thu, thoát khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết", ông Tuấn đánh giá.

Ngoài ra, với Luật Nhà ở (sửa đổi), các chủ đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính mạnh hơn, năng lực hoàn thiện pháp lý và triển khai dự án tốt hơn, thông qua đó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Quy định siết chặt việc chủ đầu tư không được phân lô, bán nền mà phải tập trung vào đầu tư tạo lập nhà ở, công trình trên đất thay vì chỉ đầu tư hạ tầng và "bán lúa non", qua đó giúp người mua đất nền tránh được tình trạng mua xong rồi không xây nhà ở được.

"Trên đây chỉ là một trong số ít các quyền lợi mà người mua bất động sản được đảm bảo tốt hơn trong các bộ luật mới", ông Tuấn nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

07:30 08/02/2024

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắp nén hương thơm, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Miền Trung Tây Nguyên chi gần 70 tỉ đồng cho công tác khuyến công

Miền Trung Tây Nguyên chi gần 70 tỉ đồng cho công tác khuyến công

19:40 26/10/2023

Thời gian vừa qua, hoạt động khuyến công của các địa phương trong khu vực miền Trung Tây Nguyên cũng như cả nước đã được thực hiện nghiêm túc.

Đề xuất tăng trợ cấp thai sản cho lao động nữ

Đề xuất tăng trợ cấp thai sản cho lao động nữ

04:40 01/04/2024

Góp ý cho Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi), các công đoàn địa phương và ngành cho rằng, quy định lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần là quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu và thực tiễn của lao động nữ. Mức hưởng và thời gian hưởng thai sản hiện nay còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho người mẹ sinh con. Vì vậy, các quy định này cần phải sửa.

Trồng hồng trứng thu hơn 50 triệu đồng mỗi vụ

Trồng hồng trứng thu hơn 50 triệu đồng mỗi vụ

06:20 24/10/2023

Từ loài cây bóng mát, hồng trứng giúp người dân xã Nam Anh, huyện Nam Đàn có thu nhập khá, mỗi vụ thu 30-70 triệu đồng nếu trồng 50-100 gốc.

Dự án bất động sản ở Quảng Ngãi bế tắc, hàng nghìn hộ dân 'mắc cạn'

Dự án bất động sản ở Quảng Ngãi bế tắc, hàng nghìn hộ dân 'mắc cạn'

07:00 28/12/2023

Quảng Ngãi - Trong khi hàng trăm dự án bất động sản ở Quảng Ngãi chết yểu nhiều năm qua vì vướng thủ tục pháp lý, khiến chủ đầu tư...

Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn: Tăng cường đảm bảo điện phía Bắc

Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn: Tăng cường đảm bảo điện phía Bắc

10:30 02/07/2023

Việc đóng điện Dự án Đóng điện Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn và Lắp máy 2 trạm biến áp 220kV Lạng Sơn sẽ giúp tăng cường đảm bảo điện cho khu vực phía Bắc trong mùa nắng nóng năm nay.

Bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào?

Bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào?

10:50 12/12/2023

Cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật thì trường hợp bị mất sổ đỏ thì phải làm thế nào? - Độc giả Bích Tuyền

Khai mạc Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga với nhiều hoạt động

Khai mạc Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga với nhiều hoạt động

08:20 13/10/2023

Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga diễn ra từ ngày 12-15/10 không chỉ nhằm giới thiệu với người dân Nga về văn hóa Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch nước: Quảng Ninh mang một tầm vóc, sức sống mới

Chủ tịch nước: Quảng Ninh mang một tầm vóc, sức sống mới

22:50 28/10/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận xét về Quảng Ninh tại buổi lễ được tổ chức trọng thể nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra