Chuyên gia dự báo điểm chuẩn xét tuyển đại học không nhiều biến động

13:20 18/07/2023

Nhận định về điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, các chuyên gia giáo dục cho rằng điểm thi tương đối ổn định so với năm 2022. Điểm xét tuyển đại học vì thế dự báo không nhiều biến động.

Phổ điểm Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay tương đối ổn định so với năm ngoái và có tính phân hóa tốt là nhận định của các chuyên gia giáo dục.

Điểm thi ổn định so với năm 2022

Quan sát phổ điểm thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng phổ điểm năm nay tương đối ổn định so với năm ngoái. Theo ông Ngọc, sự ổn định này nói lên việc ra đề của bộ khá chắc chắn, tạo ra sự ổn định cho xã hội, cho học sinh, phụ huynh.

Đặc biệt, một số môn có sự cải thiện tốt hơn. Ví dụ như phổ điểm của môn Lịch sử năm nay, về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao.

“Có thể nói rằng, kỳ thi đã đạt được mục đích đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông và là căn cứ cho các trường đại học tham khảo, xét tuyển vì có sự phân hóa tốt,” ông Ngọc cho hay.

Kết quả thi cho thấy sự ổn định của kỳ thi như công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng là nhận định của Giáo sư Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cũng theo ông Minh, điểm thi đã có sự phân hóa và đây là cơ sở cần thiết cho các trường đại học để xét tuyển. “Trên kết quả như vậy, qua các năm, tôi nhận định rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ được một kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn,” ông Minh nói.

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng đây là một trong các kỳ thi đáng tin cậy nhất trong thời điểm hiện nay và hầu hết các trường đại học tin tưởng vào kết quả này. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dành hơn 70% chỉ tiêu để tuyển các em thí sinh từ kết quả kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Điểm chuẩn đại học ít biến động?

Cùng nhận định điểm thi năm nay cơ bản ổn định, Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng điều này sẽ giúp cho việc tuyển sinh đại học theo điểm kỳ thi này thuận lợi và điểm chuẩn có thể tương đương năm 2022.

Phân tích sâu hơn về điểm các môn thi, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho biết tỷ lệ bài thi đạt điểm giỏi năm nay giảm so với năm ngoái, điểm thi theo đó có sự phân hóa tốt hơn.

Cụ thể, ở môn Toán, bài thi điểm 8 trở lên chỉ chiếm hơn 15% so với con số 21% của năm 2022. Số bài thi điểm 8 trở lên ở môn Vật lý cũng giảm nhẹ, từ 22,74% của năm 2022 xuống còn 21,3%. Tỷ lệ bài thi đạt điểm giỏi ở môn Hóa học năm ngoái là 27,8%, năm nay chỉ 22,6%. Tương tự, tỷ lệ này ở môn Lịch sử cũng giảm từ 18% năm 2022 xuống còn 13%.

Ở môn Ngữ văn và Tiếng Anh, Giáo dục Công dân, số bài thi đạt điểm giỏi có tăng nhẹ. Cụ thể, môn Ngữ văn, tỷ lệ thống kê điểm giỏi năm ngoái là 42% (tính từ điểm 7 trở lên) thì năm nay tỷ lệ này chiếm 46%. Đối với môn Tiếng Anh, năm 2022 tỷ lệ điểm giỏi là 11,9%, năm nay là 15,03%.

Môn Giáo dục Công dân năm nay có số điểm 10 tăng mạnh so với năm ngoái nhưng theo ông Đức, số bài thi đạt từ 8 điểm trở lên ở mức tương đương năm ngoái, chiếm khoảng 61%.

Với những phân tích số liệu trên, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng kết quả kỳ thi năm nay cho thấy đề thi đã có sự điều chỉnh, có sự phân hóa rõ rệt, đặc biệt là những môn thi thuộc lĩnh vực STEM. Điều này giúp các trường đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp như một kênh để tuyển sinh.

Nhận định về điểm xét tuyển đại học năm nay theo phương thức dựa trên điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Giáo sư Nguyễn Đình Đức dự báo ở một số ngành sẽ có biến động nhẹ về điểm xét tuyển, nhưng không tăng đối với khối khoa học tự nhiên.

“Về cơ bản, theo tôi kết quả kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển vào đại học năm nay không có sự biến động lớn so với năm ngoái,” ông Đức nói./.

Có thể bạn quan tâm
Vụ nổ tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở Ninh Bình đã có 2 người chết

Vụ nổ tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở Ninh Bình đã có 2 người chết

09:10 08/12/2023

Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em (tại xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, Ninh Bình), lực lượng chức năng...

Bốn nữ sinh lớp 8 bị đàn chị đánh hội đồng, quay clip

Bốn nữ sinh lớp 8 bị đàn chị đánh hội đồng, quay clip

15:00 06/05/2023

Mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 nữ sinh lớp 10 hẹn 4 học sinh lớp 8 gặp mặt để 'giải quyết'.

Đại gia Đức An đưa Phan Như Thảo đến tòa nhưng không vào

Đại gia Đức An đưa Phan Như Thảo đến tòa nhưng không vào

10:20 16/10/2023

Sáng 16/10, đại gia Đức An đưa Phan Như Thảo đến tòa án Nhân dân TP HCM dự phiên xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu tài sản và chia tài sản chung sau ly hôn với Ngọc Thúy. Xe dừng ở cổng tòa án, Đức An xuống tiễn vợ rồi về.

Quảng Ninh bắn pháo hoa nổ tầm cao trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh

Quảng Ninh bắn pháo hoa nổ tầm cao trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh

16:00 17/09/2023

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh giao các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND các văn bản xin phép các cấp có thẩm quyền tổ chức bắn...

Bị lừa 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp', tự trách mình trước

Bị lừa 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp', tự trách mình trước

13:30 15/03/2023

Ngày 13.3, một phụ huynh ở Cầu Giấy, Hà Nội vừa bị lừa 260 triệu đồng vì tin vào cuộc gọi 'con bị tai nạn đang cấp cứu, phải chuyển tiền gấp...

Hoa khôi bị quấy rối, có nên viết tắt tên khi đưa tin?

Hoa khôi bị quấy rối, có nên viết tắt tên khi đưa tin?

20:00 18/10/2023

Đối mặt với câu chuyện một hoa khôi, người nổi tiếng bị bạo lực giới hay nạn nhân trong một vụ việc nào đó, các nhà báo nên lựa chọn ẩn danh tới đâu khi đưa tin là một câu hỏi không dễ trả lời.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe từ ngày 15/10

Những trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe từ ngày 15/10

11:20 12/10/2023

Từ ngày 15/10, những người có giấy phép lái xe hạng B2 hoặc A4 cấp từ ngày 15/10/2013 trở về trước sẽ phải đổi giấy phép mới theo quy định nếu không có thể bị phạt tới 12 triệu đồng.

TPHCM tăng điểm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa

TPHCM tăng điểm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa

10:40 01/02/2024

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức màn trình diễn bắn pháo hoa nghệ thuật của người dân các quận huyện vùng ven trên địa bàn, TPHCM vừa quyết định điều chỉnh tăng thêm điểm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa.

50 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Thay đơn vị khác cung cấp suất ăn trưa nay

50 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Thay đơn vị khác cung cấp suất ăn trưa nay

11:30 29/03/2023

Đến 8h30 ngày 29.3, có 42 em học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (Hà Nội) đã ra viện và làm thủ tục ra viện, 8 học sinh còn lại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra