Chuyên gia, địa phương lo ngại gì về kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia?

15:40 23/04/2024

Dự án kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia đang gây nhiều lo ngại cho Đồng bằng sông Cửu Long. Các chuyên gia, nhà quản lý nói gì về dự án này?

Sơ đồ dự án - Nguồn: Ủy ban sông Mekong Việt Nam

Sáng 23-4, tại TP Cần Thơ, Ủy ban sông Mekong Việt Nam tổ chức họp tham vấn về dự án kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia và thực hiện tham vấn sử dụng nước của Ủy hội sông Mekong quốc tế.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã bày tỏ quan ngại dự án này sẽ có những tác động tiêu cực tới Đồng bằng sông Cửu Long.

Làm giảm 50% lượng nước về sông Tiền và sông Hậu?

PGS.TS Lê Anh Tuấn - giảng viên cao cấp Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Trường đại học Cần Thơ, lo ngại dự án này không chỉ lấy nước phục vụ giao thông thủy như thông báo của Campuchia mà phục vụ cho cả sản xuất nông nghiệp của họ.

Nếu tính toán đầy đủ thì vào mùa khô, nếu có kênh Phù Nam Techo, lượng nước trên sông Tiền và sông Hậu (hai phân lưu của sông Mekong) khi về đến Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giảm hơn 50%.

  • Giới lãnh đạo Campuchia nói gì về kênh đào Phù Nam Techo?

  • Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo

"Những năm khô hạn như năm 2016 và năm 2024, tình trạng thiếu hụt nước sẽ thêm trầm trọng. Đây là điều đáng suy nghĩ cho tương lai dòng chảy trên sông Hậu mùa khô chứ không thể xem là không đáng kể.

Chắc chắn là với mức suy giảm theo ước tính như thế này thì khả năng xâm nhập mặn sâu hơn, có thể ảnh hưởng trên một nửa diện tích canh tác vùng châu thổ trong tương lai vào mùa khô và trong các giai đoạn triều cường", ông Tuấn cảnh báo.

Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng vào mùa mưa, kênh đào này với đường đắp bờ hai bên thành đường giao thông và đô thị hóa sẽ trở thành con đê cắt ngang qua các cánh đồng ngập lũ (lũ trên sông Mekong và lũ tràn đồng).

Như vậy đặc điểm phân bố nước sẽ thay đổi nghiêm trọng, phía bắc của kênh diện tích ngập sẽ gia tăng lên, trong khi phần đất phía nam và vùng trũng Tứ Giác Long Xuyên sẽ giảm lũ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi tham vấn - Ảnh: CHÍ QUỐC

Lũ thấp sẽ không những ảnh hưởng chức năng của các đập điều tiết như đập Tha La mà còn làm giảm nguồn cá, nguồn phù sa, nguồn dinh dưỡng từ sinh vật phù du trong nước và thay đổi mạnh tính đa dạng sinh học do chuỗi thức ăn thay đổi một cách đáng kể.

Dự báo các cánh đồng và vùng đất ngập nước nổi tiếng như Anlung Pring là nơi bảo tồn sếu của Campchia và vùng đất ngập nước Trà Sư, Tỉnh Đội, khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ sẽ giảm lượng nước đáng kể và de dọa sự tồn tại đặc điểm đa dạng sinh học ở các nơi này.

Đồng tình, ông Phạm Hồ Quốc Tuấn (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) cho biết vào mùa khô dòng chảy sông Mekong và sông Bassac về hạ lưu đã giảm trong nhiều năm nay.

Nếu kênh đào Phù Nam - Techo lấy thêm một lượng nước (hiện chưa rõ lấy thêm một lượng bao nhiêu), khi đó dòng chảy về hạ lưu chắc chắn sẽ sụt giảm, dẫn tới khả năng thiếu hụt lượng nước vào mùa khô, sẽ có tác động đối với Đồng bằng sông Cửu Long là điều chắc chắn.

"Trong giai đoạn thực hiện và hoạt động của dự án chắc chắn có tác động đến khu vực hạ lưu sông, vùng biển. Còn mức độ tác động ít hay nhiều thì cần có tác nghiên cứu khoa học chuyên sâu, độc lập, mang tính quốc tế. Từ đó đề xuất các biện pháp giảm thiểu các tác động và đưa ra giải pháp thích ứng để phát triển kinh tế xã hội, môi trường vùng hạ lưu ở Đồng bằng sông Cửu Long", theo ông Tuấn.

Cần phối hợp chặt chẽ với Campuchia

Sông Hậu đoạn chảy qua TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Võ Đức Phong - Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, cho rằng về dự án, hiện còn nhiều thông tin chưa được phía Campuchia cung cấp đầy đủ nên còn nhiều cái mơ hồ, chưa hình dung được kênh đào này ảnh hưởng thế nào tới sản xuất nông nghiệp.

"Đề nghị Ủy ban sông Mekong Việt Nam hợp tác chặt chẽ với phía Campuchia ngay từ khâu nghiên cứu dự án để kịp thời phát hiện bất lợi, đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin với các tỉnh để chúng tôi có thông tin về kênh đào này nhằm chủ động tham mưu UBND tỉnh đưa ra giải pháp phù hợp hơn trong tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp", ông Phong kiến nghị.

Còn ông Võ Kim Thuần - chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An, cho rằng thông tin về kênh đào Phù Nam Techo khiến tỉnh rất lo ngại, trước hết là lo ngại ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt, đến sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Đồng thời vấn đề lưu thông tại các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười chuyên chở hàng hóa liên tỉnh qua Long An, qua kênh Rạch Chanh, Thủ Thừa về TP.HCM… nếu nguồn nước thiếu hụt sẽ ảnh hưởng nhiều tới lưu thông thủy.

"Thông tin dự án này còn nhiều hạn chế, đề nghị phía Campuchia cần chia sẻ, minh bạch thêm thông tin. Ủy ban sông Mekong quốc tế cần có nghiên cứu, đánh giá tác động xuyên biên giới và đề nghị chia sẻ đánh giá tác động này cho các quốc gia thành viên", ông Thuần đề xuất thêm.

Còn thiếu nhiều thông tin về dự án

Ban thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế nhận được công văn chính thức của Campuchia về dự án đường thủy nội địa kênh đào Phù Nam Techo vào ngày 8-8-2023.

Thông báo này nêu mục đích của dự án là kết nối giao thông đường thủy nội địa và kết nối hàng hải bằng cách xây dựng một tuyến đường thủy dài 180km, mở rộng và đào sâu các kênh hiện có, đào một số đoạn mới nối biển với trọng tải tạo 1.000 DWT cùng ba âu thuyền để duy trì mực nước cho giao thông thủy.

Đến hiện tại phía Campuchia vẫn chưa có thông tin về một số yếu tố kỹ thuật của dự án như: cao độ lòng sông tại điểm đầu và điểm cuối của các đoạn kênh, độ dốc lòng kênh, chiều rộng mặt kênh, cao độ của bờ kênh, lưu lượng xả nước, quy tắc hoạt động trong mùa khô và mùa mưa…

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn của công tác đối ngoại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn của công tác đối ngoại

10:40 25/07/2024

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đối ngoại là một trong những lĩnh vực in đậm dấu ấn nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đầu tàu kinh tế của cả nước: Khi cán bộ e sợ, cầu an

Đầu tàu kinh tế của cả nước: Khi cán bộ e sợ, cầu an

07:30 24/04/2023

Trong khi đó, chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung đã trở thành chủ trương qua nhiều kỳ đại hội, nhất là Đại hội 13 của Đảng và Kết luận số 14 năm 2021 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, chủ trương đúng đắn này được triển khai vào cuộc sống để phát huy hết năng lực sáng tạo, đột phá của đội ngũ cán bộ. Qua thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh - “đầu tầu' kinh tế của cả nước, nhóm phóng viên VOV đề cập nội dung...

Điều chuyển lãnh đạo Ban quản lý Bảo tồn Tây Yên Tử

Điều chuyển lãnh đạo Ban quản lý Bảo tồn Tây Yên Tử

07:30 05/08/2023

TP - Liên quan vụ khai thác trái phép gỗ rừng đặc dụng Tây Yên Tử mà báo Tiền Phong từng phản ánh, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết hiện đã điều chuyển và kiện toàn lại lãnh đạo Ban quản lý ( BQL) Bảo tồn Tây Yên Tử.

Nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao

Nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao

12:30 13/05/2024

Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra vụ nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao.

Hút buổi tối sáng lại có đinh mới, dẹp 'đinh tặc' sao khó vậy?

Hút buổi tối sáng lại có đinh mới, dẹp 'đinh tặc' sao khó vậy?

10:00 19/07/2024

Quốc lộ 1 đoạn qua cầu vượt Linh Xuân (TP.HCM) đến cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương) từng được xem là 'điểm đen' của nạn 'đinh tặc'. Thời gian gần đây lại rộ lên, người dân đã thu gom hàng ký đinh hình thoi sắc nhọn trên đoạn đường này.

Bắt người đàn ông nhiều lần giao cấu làm nữ sinh 15 tuổi mang thai

Bắt người đàn ông nhiều lần giao cấu làm nữ sinh 15 tuổi mang thai

00:20 15/04/2024

Trong vòng khoảng một năm, Ngô Minh Đức (50 tuổi, ở Lào Cai) đã 11 lần giao cấu với một học sinh cấp 2, khiến em nữ sinh này mang thai.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Hòa Bình cử người trực tuyến đường nguy cơ sạt lở

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Hòa Bình cử người trực tuyến đường nguy cơ sạt lở

09:10 27/06/2023

Hòa Bình - Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm...

Bị sếp nữ quấy rối, chồng sốc và đau đớn khi vợ khuyến khích 'đưa chân'

Bị sếp nữ quấy rối, chồng sốc và đau đớn khi vợ khuyến khích 'đưa chân'

14:20 09/07/2024

Vụ việc được người trong cuộc chia sẻ trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận tại Malaysia. Một người đàn ông kể lại câu chuyện bị cấp trên quấy rối tình dục, tuy nhiên phản ứng của vợ mới là điều gây bất ngờ nhất, khiến anh bàng hoàng, không biết phải ứng đối ra sao. Người đàn ông có tên M.J. cho biết, sếp nữ (là con gái của chủ tịch công ty) liên tục tìm cách tiếp cận anh dù biết anh đã có gia đình. Người phụ nữ này thường xuyên mời M.J. đi ăn...

3 mỏ cát ở Hà Nội đấu giá đúng quy định

3 mỏ cát ở Hà Nội đấu giá đúng quy định

06:50 11/04/2024

Sở TN&MT đã chủ trì cùng Thanh tra thành phố kiểm tra, rà soát toàn diện quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới