Hút buổi tối sáng lại có đinh mới, dẹp 'đinh tặc' sao khó vậy?

10:00 19/07/2024

Quốc lộ 1 đoạn qua cầu vượt Linh Xuân (TP.HCM) đến cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương) từng được xem là "điểm đen" của nạn "đinh tặc". Thời gian gần đây lại rộ lên, người dân đã thu gom hàng ký đinh hình thoi sắc nhọn trên đoạn đường này.

Những mảnh đinh mới được hút trên đoạn đường từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Hơn một tháng nay, tình trạng này tiếp tục "leo thang" tại khu vực cầu vượt Linh Xuân (TP Thủ Đức, TP.HCM), hướng về cầu vượt Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương).

Hàng ngàn mẩu đinh mới mỗi ngày

Khu vực này là địa bàn giáp ranh giữa phường Linh Xuân (TP Thủ Đức) với TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương), có hai tuyến quốc lộ chính là quốc lộ 1 và quốc lộ 1K và nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp. Nơi đây còn là cửa ngõ giao thông quan trọng của TP đi các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên... đông xe.

Anh T.V.N., thành viên của nhóm tình nguyện hút đinh tại khu vực này, cho biết trung bình mỗi ngày nhóm hút được khoảng hơn 2.000 mảnh đinh. Đặc biệt, có ngày anh và đồng nghiệp hút được 1,3kg (khoảng hơn 3.000 mảnh) ở khu vực cầu vượt Sóng Thần và 1,2kg ở cầu vượt Linh Xuân.

Những ngày trời mưa, "đinh tặc" dễ dàng hoạt động hơn, có khi anh chỉ kéo xe chạy hai vòng đã thu được cả ký đinh. Những hôm nào ít thì nhóm tình nguyện của anh cũng "thu hoạch" vài lạng.

Những đinh này được cắt thành mảnh hình thoi, sắc nhọn hai đầu, bốn cạnh đều rất bén. Những mảnh đinh lớn có nhỏ có, dài khoảng 1 - 2cm được rải khắp mặt đường.

Theo người dân khu vực, đa số đinh đều được làm mới mỗi ngày, không gỉ sét nên rất nguy hiểm. Chị N., người dân sống gần khu vực này, nhìn mớ đinh được hút bức xúc: "Những người rải đinh này thật nhẫn tâm, tình trạng này tái diễn lâu nay. Người dân ở đây rất lo lắng khi ra đường".

Dòng chữ này nhắc nhở người đi xe máy qua khu vực cầu vượt Linh Xuân (TP.HCM), “điểm đen” về nạn rải đinh - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Cứ hút buổi tối, sáng lại có đinh mới

Những tình nguyện viên đi hút đinh khu vực này cho biết cứ hút đi rồi sáng hôm sau đi hút lại thấy đinh mới xuất hiện, tập trung ở làn xe máy.

Khi xe máy cán trúng đinh hình thoi này, ruột xe thủng lỗ lớn, hầu như chỉ còn cách duy nhất là thay mới. Nếu vá hay thay ruột xe tại khu vực này, người đi đường sẽ trả một mức giá khá đắt.

Nhóm tình nguyện viên còn vận động lập nên "trạm vá xe 0 đồng" dưới chân cầu vượt Linh Xuân. "Trời nắng, trời mưa gì tôi cùng anh em cũng ngày hai lần đi hút đinh, trung bình ngày hai lần. Tối thì anh em sẽ có trạm vá xe miễn phí hỗ trợ người đi đường", anh N. cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Hải, chủ tịch UBND phường Linh Xuân (TP Thủ Đức), cho biết đã chỉ đạo công an phường, đoàn thanh niên,... phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, hút đinh nếu có trên đường.

Phường Linh Xuân cũng đã thành lập hai đội hình đi hút đinh. Cán bộ UBND phường, công an phường thường xuyên phối hợp các đội nghiệp vụ Công an TP Thủ Đức rà soát các tiệm sửa xe dọc quốc lộ 1, trên địa bàn phường để nhắc nhở, vận động, ký cam kết vá xe đúng giá, không tiếp tay cho "đinh tặc".

Trước đó Tuổi Trẻ cũng ghi nhận và thông tin về vấn nạn "đinh tặc" ở cầu vượt An Sương, quận 12 (TP.HCM). Ngay sau đó, chính quyền phường Trung Mỹ Tây (quận 12) đã cho lắp camera an ninh ở khu vực cầu vượt An Sương để giám sát, xử lý nạn rải đinh.

Bao giờ thôi "điệp khúc" người dọn, kẻ rải

Đoạn từ cầu vượt Linh Xuân (TP Thủ Đức) đến nút giao Lê Trọng Tấn (TP Dĩ An) khoảng 600m, từ đầu năm đến nay, nhóm tình nguyện hút đinh đã gom được gần 15kg vật nhọn hình thoi.

Chiều 16-7, xe anh N. hút được khoảng 150gam, ngày 17-7 được hơn 180 vật thể nhọn hình thoi cùng vô số cước kim loại bị rơi ra từ vỏ xe ô tô. Những vật nhọn hình thoi được cắt ra từ tôn cứng và có những răng cưa. Xe máy đang chạy nhanh nếu cán phải vật này có thể nổ lốp (vỏ) xe ngay.

Đây là đoạn đường có rất nhiều công nhân đi làm. Nhóm tình nguyện phải canh giờ trước khi công nhân vào ca hoặc ra về để đi hút đinh trước.

Anh Xuân (ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) hì hục đẩy bộ chiếc xe máy gần 200m vì xe cán phải vật nhọn vào khoảng 15h ngày 16-7. Từ Biên Hòa lên TP.HCM mua hàng nông sản về bán, đây không phải là lần đầu tiên anh Xuân gặp trường hợp này.

Đến tiệm sửa xe nhỏ sát trạm xe buýt tại ngã tư quốc lộ 1 cắt đường Lê Trọng Tấn (phía Bình Dương thuộc phường An Bình, TP Dĩ An), ruột xe đã rách toác.

Chiều cùng ngày, chị Tú (ngụ Biên Hòa) chở theo con nhỏ cũng loạng choạng khi cán phải vật nhọn. Ruột xe rách lớn, không thể vá, chị nhờ đến sự giúp đỡ của những người dân vá xe miễn phí dưới chân cầu vượt Linh Xuân.

Anh Khôi đi làm về chiều 17-7 cũng cán phải vật nhọn. "Nếu xe tôi ruột hơi thì có thể đã té ngã vì bị vật nhọn ghim thẳng vào vỏ bánh xe. Thật sự những người rải đinh quá tàn ác!", anh Khôi bức xúc nói.

Anh H. (ngụ Thuận An, Bình Dương), một người dân tự chế xe hút đinh rồi kéo trên quốc lộ 13, cho biết với cước kim loại rơi ra từ vỏ xe ô tô khi bị mòn nguy hiểm không kém đinh hay vật nhọn hình thoi. Với loại cước này khi ghim vào vỏ xe sẽ không xẹp bánh ngay, chạy một đoạn thì cước sẽ ghim vào ruột rồi xì hơi từ từ.

Trên quốc lộ 13 (đoạn từ cổng chào Bình Dương đến ngã tư Hòa Lân, thuộc địa phận TP Thuận An) đã không còn nạn rải đinh nhưng anh H. cách ngày vẫn chạy xe đi kéo cước kim loại. Mỗi ngày chạy 2 - 4 tiếng từ quốc lộ 1 đến các tuyến đường nội đô của TP Thuận An hút được cả lạng những cọng cước nhỏ.

Chiều 21-6, một người nhóm tình nguyện đi hút đinh ở Linh Xuân (Thủ Đức) và Dĩ An (Bình Dương) đã bị một người đàn ông ngăn cản, rồi đôi bên lời qua tiếng lại. Người đàn ông này không cho nhóm tình nguyện kéo xe đi hút đinh trên đoạn đường từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần.

Những vật nhọn hình thoi được rải ra đường lâu nay ở đây. Những người đi dọn định vẫn hằng ngày cố gắng, "đinh tặc" chắc hẳn cũng biết mặt nhóm tình nguyện. Và đôi bên vẫn cứ vậy "canh me" nhau, bên cất công đi dọn đinh bên kia lại mang đinh mới ra rải. Vì sao chuyện trái khoáy này tồn tại lâu và dai dẳng vậy?

Người dân ở đây ai cũng biết dưới đường có đinh nhọn rải thêm mỗi ngày. Nỗi lo xe cán đinh thường trực hằng ngày. Vì sao việc điểm mặt "đinh tặc" chưa được thực hiện quyết liệt và thường xuyên từ cơ quan chức năng? Mong sao cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn triệt để việc này để người đi đường yên tâm.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai sơ sinh được cứu từ bãi rác

Bé trai sơ sinh được cứu từ bãi rác

09:30 16/05/2023

Quảng Nam - Khi ngang qua bãi rác, người dân xã Bình Trung (huyện Thăng Bình) nghe tiếng khóc trẻ con và cứu sống một bé trai sơ sinh khoảng...

Hà Nội: Quán cà phê trên phố Hàng Vải cháy ngùn ngụt

Hà Nội: Quán cà phê trên phố Hàng Vải cháy ngùn ngụt

08:00 08/06/2024

Sáng sớm 8/6, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng 2 ngôi nhà trên phố Hàng Vải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vụ việc không có thương vong về người.

Chính quyền cơ sở thiếu rốt ráo, môi giới cô dâu trái phép ở Hải Phòng vẫn tiếp diễn

Chính quyền cơ sở thiếu rốt ráo, môi giới cô dâu trái phép ở Hải Phòng vẫn tiếp diễn

07:10 25/04/2024

Theo lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tình trạng môi giới cô dâu vẫn rầm rộ trên địa bàn, một phần do...

Điều tra 2 vụ cướp giật táo tợn trên đường phố TP Kon Tum

Điều tra 2 vụ cướp giật táo tợn trên đường phố TP Kon Tum

16:30 03/07/2023

Ngày 3.7, Công an TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, đang điều tra làm rõ 2 vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn. Thủ phạm...

Tuyển sinh năm 2024: Lưu ý tiêu chí phụ đối với thí sinh

Tuyển sinh năm 2024: Lưu ý tiêu chí phụ đối với thí sinh

11:30 20/02/2024

TP - Năm 2024, các trường đại học (ĐH) danh tiếng đặt ra thêm một số điều kiện đối với một số phương thức khi tuyển sinh.

Sau phát hiện bé gái tử vong trên sông Sài Gòn, thấy thi thể người mẹ gần đó

Sau phát hiện bé gái tử vong trên sông Sài Gòn, thấy thi thể người mẹ gần đó

14:40 25/09/2023

Sau một ngày phát hiện thi thể bé gái 19 tháng tuổi trên sông Sài Gòn (quận 12, TPHCM), lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thi thể người mẹ trong đám lục bình, gần vị trí tìm thấy bé gái.

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

10:30 18/03/2023

Thanh Hóa - Mặc dù nhiều hạng mục, công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa “điểm mặt, chỉ tên”, nhưng nhiều tháng qua, các...

Lịch thi lớp 10 năm 2024 của 63 tỉnh, thành

Lịch thi lớp 10 năm 2024 của 63 tỉnh, thành

21:40 12/04/2024

Phần nhiều các tỉnh thành cho thi lớp 10 trong tuần đầu tiên của tháng 6, một số ít cho thi vào cuối tháng 5 hoặc giữa tháng 6.

Trường hợp công chức cấp xã tự nguyện tinh giản biên chế

Trường hợp công chức cấp xã tự nguyện tinh giản biên chế

23:11 05/12/2023

Trường hợp công chức cấp xã tự nguyện tinh giản biên chế được xác định căn cứ vào Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới