Chuyên gia cảnh cáo sẽ còn những sự cố như Crowdstrike

21:30 20/07/2024

Các chuyên gia cho biết điều tồi tệ nhất trong sự cố Crowdstrike đã qua nhưng cảnh báo sẽ còn những sự cố trong tương lai nếu không tìm ra cách khắc phục.

Các hành khách mắc kẹt tại sân bay Milwaukee, Wisconsin, của Mỹ do sự cố màn hình xanh trên các máy tính chạy hệ đều hành Windows của Microsoft ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Ciaran Martin, cựu giám đốc điều hành của Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh, cho biết "điều tồi tệ nhất" trong sự cố sập đám mây do Công ty an ninh mạng Crowdstrike đã qua.

"Điều tồi tệ nhất đã qua vì bản chất của cuộc khủng hoảng này là nó trở nên nghiêm trọng rất nhanh chóng. Nó được phát hiện khá nhanh và về cơ bản, nó đã bị dập tắt", ông Martin nói trên đài Sky News ngày 20-7.

Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu các chính phủ và ngành công nghệ thông tin không tìm ra cách khắc phục những vấn đề này này "e rằng chúng ta có thể sẽ gặp lại những sự cố này nhiều hơn".

Theo chuyên gia này, Anh và các nơi khác ở Châu Âu có thể phát triển khả năng đối phó với những khủng hoảng như vậy, nhưng yếu tố quyết định là do Mỹ.

"Vì vậy, trừ khi và cho đến chúng ta thay đổi cách làm công nghệ, chúng ta sẽ phải học cách đối phó với những điều này chứ không phải loại bỏ được chúng", ông phân tích.

  • Phần mềm tự phát triển giúp hàng không Nga vô sự trước sự cố CrowdStrikeĐỌC NGAY

Chiều 19-7, Công ty an ninh mạng CrowdStrike cho biết họ ghi nhận "nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows".

Thuật ngữ "màn hình xanh chết chóc" thường được sử dụng để mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Nguyên nhân đến từ bản cập nhật sản phẩm của CrowdStrike (Mỹ) gây ra lỗi ở các máy tính chạy hệ điều hành Microsoft. Nó đã làm tê liệt hoạt động của các sân bay, bệnh viện, ngân hàng, công truyền thông và hàng loạt doanh nghiệp khác trên toàn cầu.

Ước tính hơn 4.200 chuyến bay bị ảnh hưởng khắp thế giới.

Cùng ngày, công ty này thông báo đã tìm được nguyên nhân vụ sập hệ thống máy tính toàn cầu. "Đây không phải sự cố bảo mật hay hậu quả của một vụ tấn công mạng. Sự cố đã được xác định và chúng tôi đang triển khai khắc phục sự cố này", Tổng giám đốc điều hành (CEO) CrowdStrike George Kurtz chia sẻ.

Trong khi đó, ông Satya Nadella, giám đốc điều hành của Microsoft, cũng xác nhận bản cập nhật CrowdStrike là nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời nói rằng công ty này đang cung cấp cho khách hàng "hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật để đưa hệ thống của họ trực tuyến trở lại một cách an toàn".

Các chuyên gia cho rằng bản cập nhật này có thể đã không được kiểm tra kỹ càng trước khi tung ra.

"Có khả năng là từ việc kiểm tra hoặc kỹ thuật sandbox mà họ thực hiện khi kiểm tra mã, có thể bằng cách nào đó tệp này không được đưa vào đó hoặc bị lọt", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Steve Cobb, giám đốc an ninh của Công ty Security Scorecard, nhận định.

Tỉ phú Elon Musk loại Crowdstrike khỏi các hệ thống

Ngày 19-7, tỉ phú Mỹ Elon Musk thông báo trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng các công ty của ông đã loại Crowdstrike khỏi mọi hệ thống.

Trước đó, ông Musk đã gọi đây là "sự cố công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay". "Nó đã gây ra sự xáo trộn cho chuỗi cung ứng ô tô", ông nói.

Trong khi đó, ông Christopher Stanley, lãnh bộ phận kỹ thuật bảo mật tại X và kỹ sư bảo mật chính tại SpaceX, đã gọi sự cố này như một lời nhắc nhở "không nên chạy một hệ nhị phân đặc quyền có kết nối internet trên hệ thống sản xuất của mình".

"Một bản cập nhật tồi có thể dễ dàng trở thành một cửa hậu lớn. Nhà cung cấp bên thứ ba sẽ luôn là mắt xích yếu nhất", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

07:10 08/02/2024

EU phản đối luật 'bảo vệ chủ quyền, chống can thiệp chính trị từ nước ngoài' của Hungary, cho rằng nó vi phạm luật pháp của liên minh.

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

11:00 10/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/2 đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của nước này, thay thế cho ông Serhiy Shaptala.

Ukraine nói Nga giảm sức ép lên 'Bakhmut thứ hai'

Ukraine nói Nga giảm sức ép lên 'Bakhmut thứ hai'

22:00 22/11/2023

Ukraine nói Nga giảm các cuộc tấn công nhằm vào Avdeevka, thành phố có biệt danh 'Bakhmut thứ hai', nguyên nhân có thể là thời tiết xấu.

Mỹ, Anh tập kích Houthi ở Yemen

Mỹ, Anh tập kích Houthi ở Yemen

07:30 25/02/2024

Mỹ và Anh thông báo thực hiện đợt tập kích mới nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen, sau khi lực lượng này liên tiếp tấn công tàu trên Biển Đỏ.

Lực lượng Nga chuyên thanh trừng quân nhân đào tẩu

Lực lượng Nga chuyên thanh trừng quân nhân đào tẩu

12:40 05/03/2024

Tổng cục 3 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga là đơn vị chuyên săn lùng những quân nhân phản bội, đào tẩu ra nước ngoài, như phi công quân sự Kuzminov.

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

16:40 26/04/2024

Tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng và những bài học còn nguyên giá trị đến ngày nay của sự kiện lịch sử này.

Slovenia công nhận nhà nước Palestine

Slovenia công nhận nhà nước Palestine

08:30 05/06/2024

Slovenia trở thành quốc gia mới nhất trong EU công nhận nhà nước Palestine sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu thông qua quyết định trên.

Tin thế giới 10/5: Trung Quốc tố Mỹ 'vi phạm chủ quyền', Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên, Nga chặn nỗ lực tấn công vào Moscow

Tin thế giới 10/5: Trung Quốc tố Mỹ 'vi phạm chủ quyền', Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên, Nga chặn nỗ lực tấn công vào Moscow

21:40 10/05/2024

Hội đồng an ninh quốc gia Philippines kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc, Ấn Độ hoàn thành rút quân khỏi Maldives, LHQ cảnh báo hoạt động viện trợ phải dừng lại tại Dải Gaza, Cuba tố Mỹ bảo vệ khủng bố trên lãnh thổ … là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tướng Iran đe dọa 'gây thiệt hại tối đa' cho Israel

Tướng Iran đe dọa 'gây thiệt hại tối đa' cho Israel

21:10 06/04/2024

Tham mưu trưởng quân đội Iran thề báo thù cho chuẩn tướng bị hạ sát ở Syria, cảnh báo gây thiệt hại tối đa cho Israel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra