Chuyến biển định mệnh của ngư dân tàu câu mực

21:10 20/10/2023

Tàu câu mực đang nghỉ đêm ở vùng biển quần đảo Trường Sa, bất ngờ lốc xoáy ập đến nhấn chìm, hất văng ngư dân xuống biển làm 2 người chết, 12 người mất tích.

Chiều 20/10, gần bốn ngày sau vụ chìm hai tàu câu mực, 78 ngư dân sống sót được tàu 467 Hải quân đưa về cầu cảng ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Nhìn thấy vợ con đứng chờ tại hội trường Chi đội Kiểm ngư số 3, ngư dân Hồ Văn Quận, 58 tuổi, trú xã Tam Giang, lao đến ôm chặt, nói trong nước mắt: "Tôi tưởng không còn trở về".

Ngày 21/9, ông Quận cùng 53 ngư dân xã Tam Giang lên tàu câu mực công suất hơn 900 CV ra khơi, nhằm hướng biển Trường Sa, nơi có nhiều mực và biển êm. Trên tàu, trừ thuyền trưởng Lương Văn Viên và một người nấu ăn, còn lại 52 ngư dân cứ 16h hàng ngày lại xuống thuyền thúng câu mực suốt đêm. Sáng hôm sau, họ lên tàu nghỉ ngơi. Mực tươi được đưa lên giàn phơi ngay trên boong.

Sau 12 ngày đánh bắt, đến ngày 16/10, trời âm u, thi thoảng lại nổi cơn mưa giông. Thấy thời tiết bất lợi, cộng với mấy ngày trước đánh bắt đạt năng suất, mỗi người câu được khoảng 2 tạ mực khô, thuyền trưởng Viên quyết định cho tàu dừng khai thác, thả trôi trên biển, thuyền viên được nghỉ ngơi.

Khoảng 20h, khi rất nhiều ngư dân đang ngủ trong cabin, số khác ngủ trên boong tàu, vài người đang ăn tối thì bất ngờ giông gió ập tới. Trong tích tắc, gió xoáy kéo tàu lật nghiêng, xô đổ giàn phơi mực cao khoảng 2 m và hất văng ngư dân trên boong xuống biển.

Thuyền trưởng Viên lấy máy Icom gọi cho tàu bạn đang đánh bắt cách đó khoảng 20 hải lý, thông báo vị trí tàu gặp nạn. 5 phút sau, tàu chìm, kéo theo rất nhiều ngư dân đang ngủ trong cabin.

Bị văng xuống biển, chìm khoảng 2 m, ông Quận ngoi lên mặt nước nhưng lại bị giàn phơi mực quây kín. "Sóng không lớn, nhưng trời tối om, tôi cố thoát khỏi giàn phơi, gom những thanh tre làm phao cứu sinh, bơi đi tìm bạn tàu", ông kể.

May mắn lúc đó có bốn thuyền thúng nổi lên mặt nước, các ngư dân đã đu bám lên thuyền, tách thanh tre của giàn phơi mực làm tay chèo để đi vớt những ngư dân đang hoảng loạn kêu cứu. Ông Quận được đưa lên thuyền thúng sau 20 phút ngâm nước biển, người run lên vì lạnh.

Hơn 30 năm đi biển, ông Quận bảo đây là lần đầu tiên gặp lốc xoáy. "Tôi từng trải qua nhiều lần biển động, sóng lớn do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, nhưng không bất ngờ nên tàu vẫn có thể di chuyển tránh được. Lốc xoáy đến quá nhanh, anh em tôi không kịp trở tay", ông nói.

Lên bờ với khuôn mặt nặng trĩu, thuyền trưởng Lương Văn Viên nói "đau xót vì 12 anh em đang mất tích". Họ từ 24 đến 62 tuổi, chủ yếu ở xã Tam Giang và Quang Nam, một số có quan hệ họ hàng.

"Tàu chìm, lượng lớn dầu tràn ra ngoài. Mọi người ở trong cabin, trên boong cố gắng thoát ra, nhưng có thể do bị thương, lại uống nước, uống dầu nên sức khỏe suy kiệt và chìm theo tàu", ông Viên phán đoán.

40 người sống sót leo lên bốn thuyền thúng, cầm cự đến 2h sáng thì được tàu bạn cứu. Tàu bạn sau đó đã tìm kiếm ngư dân, vớt được 2 người nhưng tử vong.

Do chìm ở vùng biển sâu hàng nghìn mét, việc tìm kiếm tàu câu mực gặp nhiều khó khăn. Bốn ngày qua, lúc cao điểm có khoảng 20 tàu cá của ngư dân, 4 tàu của Hải quân và Kiểm ngư tổ chức tìm kiếm, nhưng chỉ thấy phao, ngư lưới cụ, áo quần, chăn màn, không thấy tung tích nạn nhân.

Ngoài tàu của ông thuyền trưởng Lương Văn Viên, khoảng 1h ngày 17/10, tàu câu mực do ông Trần Công Trường, 42 tuổi, làm thuyền trưởng cùng 38 ngư dân bị sóng đánh chìm khi cách đảo Song Tử Tây 135 hải lý. Tàu cá gần đó cứu được 38 người, còn ông Nguyễn Duy Định, 63 tuổi, mất tích.

Chuyến câu mực thứ tư trong năm dự kiến kéo dài hai tháng rưỡi để ngư dân có tiền lo Tết không ngờ trở thành chuyến biển cuối cùng của 15 ngư dân, để lại nỗi đau cho những người ở lại. Mong muốn của các ngư dân cũng như người thân là nhà chức trách tiếp tục tìm kiếm 13 nạn nhân mất tích.

Có thể bạn quan tâm
Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

11:30 22/03/2023

Chỉ còn vài ngày nữa là Đêm Hội Weibo sẽ chính thức diễn ra. Ngoài sự mong đợi từ các fan khi đây là sự kiện hội tụ rất nhiều ngôi sao nổi tiếng, thì cư dân mạng cũng rất chăm chỉ theo dõi. Lý do netizen hóng cực mạnh là vì nơi nào có nhiều lưu lượng, nơi đó dĩ nhiên có nhiều tranh cãi. Và chưa cần đến ngày diễn ra, những drama xoay quanh Đêm Hội Weibo đã đủ cho cả cõi mạng hít hà mấy ngày hôm nay rồi. Cùng điểm qua loạt tin tức thú vị xoay quanh sự kiện này nhé! Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Video: Ukraine phá hủy một tàu chiến Nga lớn khác ở Crimea

Video: Ukraine phá hủy một tàu chiến Nga lớn khác ở Crimea

13:40 26/12/2023

Tàu đổ bộ lớn Novocherkassk' (Новочеркаськ) đã bị phi công không quân phá hủy ngoài khơi bờ biển Crimea, không quân tuyên bố trên mạng xã hội Telegram.

Từ đỏ mắt tuyển giáo viên đến căng mình giải bài toán thiếu hụt ở ĐBSCL

Từ đỏ mắt tuyển giáo viên đến căng mình giải bài toán thiếu hụt ở ĐBSCL

07:20 11/09/2023

Nỗi lo hiện hữu ở nhiều trường học trên cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng là thiếu giáo viên . Hiện, ngành giáo dục các tỉnh,...

Hai vụ tai nạn đường bộ ở Pakistan khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

Hai vụ tai nạn đường bộ ở Pakistan khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

19:50 12/06/2023

Chiếc xe khách đang chở khoảng 35 hành khách bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống vực sâu, khiến ít nhất 9 người tử vong tại chỗ và 18 người khác bị thương. Nhiều người trong số này bị thương rất nặng.

Thêm trường đại học công bố học phí tạm thu năm học 2023-2024

Thêm trường đại học công bố học phí tạm thu năm học 2023-2024

22:00 08/10/2023

Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung vào trường và học phí tạm thu học kỳ 1 năm...

263 thí sinh TP HCM bỏ thi lớp 10 công lập

263 thí sinh TP HCM bỏ thi lớp 10 công lập

12:10 06/06/2024

TP HCM- 263 thí sinh vắng mặt trong buổi thi môn Ngữ văn, mất cơ hội vào lớp 10 trường công năm nay.

Lý do khiến du học sinh khó thích nghi khi về nước làm việc

Lý do khiến du học sinh khó thích nghi khi về nước làm việc

08:00 15/01/2024

Du học sinh khi trở về mất nhiều thời gian để thích nghi với doanh nghiệp, có thể do định vị bản thân cao hay thiếu kinh nghiệm giao tiếp, làm việc thực tế ở Việt Nam.

Trường Nguyễn Thượng Hiền đứng đầu tỉ lệ chọi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

Trường Nguyễn Thượng Hiền đứng đầu tỉ lệ chọi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

07:30 13/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Theo thống kê về số liệu học sinh đăng kí nguyện vọng 1 tuyển sinh lớp 10 thường năm học 2023-2024, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền...

Các luật sư đồng loạt vắng mặt, Trang Nemo phải tự bào chữa

Các luật sư đồng loạt vắng mặt, Trang Nemo phải tự bào chữa

09:40 08/09/2023

Hội đồng xét xử cho rằng các luật sư đồng loạt vắng mặt là điều bất thường. Việc vắng mặt của các luật sư không thuộc trường hợp bất khả kháng nên Trang Nemo và đồng phạm phải tự bào chữa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới