Giáo viên nên động viên thay vì 'cướp' cơ hội thi vào lớp 10 của học sinh

07:00 29/04/2023

TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, giáo viên chỉ nên động viên thay vì can thiệp sâu vào định hướng thi vào lớp 10 của các em học sinh.

Đến hẹn lại lên, cứ cuối mỗi năm học lại có không ít phụ huynh tỏ ra bức xúc khi giáo viên mượn danh "định hướng" hay "phân luồng" nhưng thực chất là ép gia đình viết đơn tự nguyện không đăng kí cho con thi vào lớp 10.

Phụ huynh cho rằng, sự "định hướng" thô bạo này của giáo viên đã gián tiếp dập tắt hy vọng, làm nhụt ý chí phấn đấu của học sinh.

Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, kỳ thi vào lớp 10 là một kỳ thi quan trọng để mỗi học sinh có thể đánh giá được năng lực, sở trường của mình.

Đây cũng là cơ hội để các em được thử thách bản thân, hi vọng, cố gắng hết sức mình và hoàn toàn có thể bứt phá, khơi dậy tinh thần học tích cực. Nhưng đồng thời, đây cũng là quyền chính đáng của các em. Không một ai, kể cả cha mẹ có quyền can thiệp vào quyết định đăng kí dự thi của các em.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, giáo viên chỉ nên động viên thay vì

"Việc giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm định hướng cho thí sinh không đăng kí dự thi vào lớp 10 được xem như một hình thức xâm phạm vào quyền học tập của học sinh.

Chưa kể về mặt sư phạm, sứ mệnh của người thầy là cần phải luôn luôn khích lệ, giúp đỡ để các em học sinh phát triển hết khả năng tiềm ẩn của mình. Do đó, chỉ cần các em được xét đủ điều kiện, xác nhận tốt nghiệp THCS tại trường các em theo học thì học sinh hoàn toàn có thể tự quyết định "vé dự thi" của mình" - TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cũng cho rằng, nếu vì bất cứ lí do gì, chẳng hạn như thành tích của nhà trường hay nguyên nhân nào khác mà giáo viên cản trở hay áp đặt, dập tắt hi vọng, ước mơ của học sinh thì đều không đúng với trách nhiệm và lương tâm của nhà giáo. Điều này có thể để lại hệ quả lớn cho các thế hệ học trò tương lai.

"Giáo viên nên tích cực ủng hộ tinh thần, động viên học sinh tham gia thi để các em có thể khai thác hết khả năng và sự quyết tâm của mình" - TS Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ quan điểm.

Trước mỗi kỳ tuyển sinh lớp 10, không ít phụ huynh cho rằng, do các trường sợ ảnh hưởng đến thành tích và xếp loại thi đua, nên mới mượn danh nghĩa "định hướng" để ép học sinh không đăng kí dự thi vào lớp 10.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập thành tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xác minh các sự việc được phản ánh. Nếu phát hiện đơn vị, trường học nào để xảy ra vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập và dự thi của học sinh, Sở sẽ nghiêm khắc xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

19:00 04/03/2024

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205: Nguyễn Văn Lực Ông Nguyễn Văn Lực hiện là Chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng. Hơn 10 năm nay, ông đã vận động hơn 500 tỷ đồng để giúp đỡ gần 1.500 trẻ em và bệnh nhân nghèo được phẫu thuật tim; chung tay mang lại ánh sáng đôi mắt cho gần 10.000 người cao tuổi; tặng 4.000 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và bệnh nhân tai biến, bại liệt; hơn 1.500 xe đạp và 1.200 suất học bổng đã được trao cho học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo; hơn 100 ngôi nhà tình thương được xây dựng; nhiều cháu bé bị dị tật bẩm sinh được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; hơn 4.000 học sinh mầm non, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được tài trợ nâng cao thể trạng từ các bữa ăn dinh dưỡng. Năm 2018, ông được tỉnh Lâm Đồng tuyên dương và phong tặng danh hiệu 'Gương sáng đời thường'. 3 lần được Bộ Lao động - Thương binh Xã hội và Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vinh danh 'Người bảo trợ

Xe tải đang chạy bị rơi bánh làm hai cháu nhỏ tử vong

Xe tải đang chạy bị rơi bánh làm hai cháu nhỏ tử vong

09:50 02/01/2024

Một chiếc xe tải đang di chuyển trên quốc lộ bất ngờ bị rơi bánh va vào hai cháu nhỏ đang chơi bên đường khiến cả hai cháu tử vong.

Hỏa hoạn tại bệnh viện nhi ở Romania, hơn 100 người phải sơ tán

Hỏa hoạn tại bệnh viện nhi ở Romania, hơn 100 người phải sơ tán

09:30 26/07/2023

Ngọn lửa bùng phát tại một bệnh viện nhi do nổ máy phát điện, khi vùng Thủ đô Bucharest và một số vùng phụ cận hiện đang trải qua đợt sóng nhiệt với nhiệt độ vượt 40 độ C trong hai ngày qua.

Cảnh sát trưởng Seoul bị truy tố sau 'thảm họa giẫm đạp' 159 người chết

Cảnh sát trưởng Seoul bị truy tố sau 'thảm họa giẫm đạp' 159 người chết

16:10 20/01/2024

Ông Kim Kwang-ho, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul, bị cáo buộc 'phản ứng cẩu thả' trong vụ chen lấn đám đông khiến 159 người chết ở quận Itaewon.

Nghệ An: Tuyển sinh lớp 10, nhiều trường tỉ lệ chọi cao chóng mặt

Nghệ An: Tuyển sinh lớp 10, nhiều trường tỉ lệ chọi cao chóng mặt

06:30 23/05/2023

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) là trường có số lượng đăng ký nhiều nhất với 1.310 hồ sơ nhưng chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 630 học sinh.

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào tối 17.6

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào tối 17.6

16:20 16/06/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay dự kiến công bố vào tối 17.6, trên cổng thông tin của Sở...

Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Mãi biết ơn những người nằm lại phía chân trời

Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Mãi biết ơn những người nằm lại phía chân trời

17:40 14/03/2024

Tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), ngày 14-3, có rất đông người dân đến đây để tưởng nhớ sự hy sinh của các chiến sĩ Gạc Ma trong trận chiến giữ đảo 36 năm trước.

Đại học Đà Nẵng cần nỗ lực để đạt mục tiêu trở thành Đại học Quốc gia

Đại học Đà Nẵng cần nỗ lực để đạt mục tiêu trở thành Đại học Quốc gia

15:10 07/07/2023

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Minh Sơn kỳ vọng, lãnh đạo và cán bộ nhân viên Đại học Đà Nẵng sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa...

Điểm chuẩn Đại học Công nghiệp TPHCM 2 năm qua, cao nhất 26 điểm

Điểm chuẩn Đại học Công nghiệp TPHCM 2 năm qua, cao nhất 26 điểm

04:10 26/05/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM năm 2022, 2023 dao động từ 18 đến 26 điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới