Chuỗi giá trị nông sản Đồng bằng sông Cửu Long còn lỏng lẻo

06:20 24/03/2024

Các chuyên gia cho rằng, dù vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chiếm tới hơn 1 nửa sản lượng lúa, trái cây, thủy sản nuôi của cả nước, nhưng liên kết vùng, chuỗi giá trị còn nhiều bất cập, lỏng lẻo, chưa hài hòa lợi ích giữa các bên. Để từng bước khắc phục, TP. Cần Thơ đang xúc tiến thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL.

Ngày 22/3, Trường ĐH Cần Thơ phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Công Thương, KH&CN, KH&ĐT tổ chức Tọa đàm “Công nghệ thực phẩm: Sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ĐBSCL tầm nhìn 2045 (SDMD 2045).

GS.TS Hà Thanh Toàn, Ban Chỉ đạo SDMD 2045 cho rằng, ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Vùng này đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa và 95% lượng gạo xuất khẩu; gần 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng; 60% lượng cá xuất khẩu; và gần 70% các loại trái cây của cả nước.

“Lợi thế là vậy nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản”, GS. Toàn đánh giá.

Dù là trung tâm sản xuất nhiều loại nông nghiệp lớn nhất cả nước, nhưng việc liên kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản tại ĐBSCL còn lỏng lẻo, dễ bị "bẻ kèo" khi biến động giá (Ảnh minh họa. CK).

Đại diện một số doanh nghiệp cũng chia sẻ, nông sản vùng ĐBSCL đã từng bước hình thành chuỗi liên kết giữa sản xuất – chế biến – tiêu thụ. Tuy nhiên, chuỗi liên kết này hiệu quả chưa cao, thiếu bền vững, còn phổ biến tình trạng “bẻ kèo” hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi, trong khi vai trò của chính quyền trong tạo dựng và duy trì chuỗi liên kết chưa cao.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL cũng đối mặt thách thức về thiếu giống chất lượng, công nghệ kỹ thuật và năng lực quản lý của người sản xuất chưa cao.

Đặc biệt, dù là vùng sản xuất nông sản trọng điểm, nhưng chế biến và gia công sản phẩm nông nghiệp của vùng lại là khâu yếu nhất. Các nhà máy chế biến chưa đáp ứng được so với sản lượng sản xuất ra, nên gây lãng phí, giảm giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, vùng ĐBSCL cũng không có “nhạc trưởng” để liên kết các địa phương với nhau, dẫn tới mỗi nơi phát triển một kiểu, chính sách khác nhau. Do đó, đẩy mạnh liên kết Vùng là giải pháp căn cơ nhất mà các đại biểu đề cập đến.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị, các địa phương trong Vùng cần tăng cường liên kết, gồm liên kết giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt; phòng, chống hạn, mặn… Do đó, việc liên kết vùng sẽ đảm bảo hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, chất lượng ổn định, từ đó hình thành trung tâm sản xuất lớn, đi liền với chế biến sâu cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Cần Thơ cho rằng, vai trò “nhạc trưởng” của Cần Thơ trong vùng đã được các cấp chính quyền nhìn nhận, đang hình thành chính sách để thực hiện. Trong đó, việc xúc tiến thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại TP. Cần Thơ được coi là động lực thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL.

Trung tâm liên kết được xác định sẽ trở thành “một điểm đến - đa dịch vụ”, góp phần hình thành chuỗi sản xuất liên kết gắn nhà nông - nhà sản xuất – nhà phân phối, qua đó tăng giá trị của sản phẩm.

Trung tâm liên kết xây dựng tại Cần Thơ có diện tích 300ha, được chia thành hai khu (Khu 1 rộng 50 ha tại quận Bình Thủy, Khu 2 rộng 250 ha tại huyện Cờ Đỏ) với 10 chức năng hoạt động.

Có thể bạn quan tâm
Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

13:00 08/02/2024

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa công khai danh sách 90 công trình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) còn tồn tại, vi phạm về PCCC. Đáng chú ý, trong danh sách này có nhiều công trình đứng tên Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở phố Khương Hạ khiến 56 người tử vong.

Xử phạt nhiều tiệm vàng ở Cần Thơ không niêm yết giá

Xử phạt nhiều tiệm vàng ở Cần Thơ không niêm yết giá

15:10 04/07/2024

Các tiệm vàng ở Cần Thơ không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng bị xử phạt.

Khi nào chung cư bình dân giảm giá

Khi nào chung cư bình dân giảm giá

08:30 03/04/2023

Thời gian qua, một số dự án chung cư đưa ra mức chiết khấu cao để thu hút khách hàng. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đăng tải...

Độc đắc Vietlott chạm ngưỡng 300 tỷ đồng, người TP.HCM đổ xô săn giải lớn

Độc đắc Vietlott chạm ngưỡng 300 tỷ đồng, người TP.HCM đổ xô săn giải lớn

16:20 24/03/2024

Giải độc đắc (Jackpot 1) của sản phẩm Power 6/55 của Vietlott lên mức hơn 281 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 1 đến 2 kỳ quay tới, giải độc đắc của Vietlott sẽ chạm ngưỡng 300 tỷ đồng hoặc cao hơn. Giải thưởng “khủng” đang thu hút người dân ở TP.HCM mua vé số tự chọn. Anh Lê Mạnh Quân (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TP.HCM) cho biết, bình thường anh chỉ mua 2 – 3 dãy số cho vui. Tuy nhiên, khi giải thưởng của Vietlott lên tới gần 300 tỷ đồng...

Choáng ngợp với màn ra mắt của Học viện cưỡi ngựa đầu tiên tại Việt Nam trên đảo Vũ Yên

Choáng ngợp với màn ra mắt của Học viện cưỡi ngựa đầu tiên tại Việt Nam trên đảo Vũ Yên

08:50 02/06/2024

Hơn 100 cá thể ngựa quý hiếm hàng đầu thế giới tung vó dũng mãnh khoe các kỹ thuật điêu luyện ngỡ chỉ có trên phim ảnh; hàng ngàn bạn trẻ check-in trên phố, xếp hàng ngóng chờ thần tượng… Những khoảnh khắc ấn tượng đó càng chứng minh sức hút của “Điểm đến quốc tế mới” Vũ Yên, nơi đang diễn ra chuỗi sự kiện - lễ hội ra mắt Học viện cưỡi ngựa Vinpearl Horse Academy và Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên.

Giá heo hơi hôm nay 3/6: Giá heo hơi đồng loạt ổn định; thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/6: Giá heo hơi đồng loạt ổn định; thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam

08:10 04/06/2024

Giá heo hơi hôm nay đồng loạt đứng yên trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 66.000 - 70.000 đồng/kg. Thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam.

Tin tức sáng 8-6: Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia

Tin tức sáng 8-6: Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia

06:50 08/06/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Hôm nay, Quốc hội họp ngày cuối của đợt 1 kỳ họp thứ 7; Mỹ hỗ trợ phòng ngừa các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; Đề xuất có thể hưởng ốm đau bằng giấy tờ do UBND xã cấp khi thiên tai.

Thái Nguyên: Mưa lũ làm hơn 8.000ha lúa, hoa màu và cây ăn quả bị thiệt hại

Thái Nguyên: Mưa lũ làm hơn 8.000ha lúa, hoa màu và cây ăn quả bị thiệt hại

17:20 19/09/2024

Từ ngày 6/9 đến ngày 11/9, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bị ngập lụt, làm thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân với tổng thiệt hại lên đến hơn 780 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

21:00 04/09/2023

Nhân dịp Tết Độc lập, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã dành thời gian thăm, tặng quà cho các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh thiệt thòi tại làng SOS Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới