Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

00:30 05/04/2023

Chiều nay (4/4), Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội phối hợp với Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức họp báo Thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.

Là một trong những quốc gia chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các chiến dịch thu gom, rà phá bom mìn nhằm giải phóng đất đai, phục vụ an sinh cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Ước tính hiện nay, số bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại Việt Nam khoảng 800 nghìn tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm bom mìn khoảng 6,1 triệu ha chiếm 18,31% tổng diện tích cả nước. Số bom mìn vật liệu chưa nổ tập trung nhiều tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Hiện cả nước có trên 7 triệu người khuyết tật, trong đó hàng vạn người là nạn nhân bom mìn và bị phơi nhiễm chất độc hóa học da cam/dioxin.

Thông tin với báo chí về công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam, Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Trung tâm VNMAC cho biết, năm 2022, toàn quốc đã khảo sát được diện tích hơn 35.000 ha, rà phá bom mìn được trên 27.000 ha. Trong đó, các tổ chức quốc tế đã khảo sát được gần 7.000 ha, rà phá bom mìn được 4.800 ha; các đơn vị trong nước đã khảo sát được hơn 28.000 ha; rà phá bom mìn được hơn 22.000 ha.

Trung tâm VNMAC đã triển khai các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mình từ dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Hiện đã thống kê được 6.249 nạn nhân bom mình tại 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Đồng thời đã đào tạo được đội ngũ nòng cốt về công tác xã hội cấp cao với nạn nhân bom mìn là 79 cán bộ; tham gia các hoạt động về hành động của nhóm công tác bom mìn tại Việt Nam…

Hiện nay, các Bộ, ngành và các địa phương đang tích cực triển khai khắc phục hậu quả bom mìn bao gồm rà phá bom mìn, trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hoà nhập cộng đồng và tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân. Đặc biệt, công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn, tái hoà nhập cộng đồng do Bộ LĐTB&XH triển khai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, phần nào đáp ứng được nhu cầu của đối tượng, tạo điều kiện để nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng.

Nạn nhân bom mìn được phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội từ Nhà nước và cộng đồng. Những dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bom mìn gồm: Chỉnh hình, phục hồi chức năng; tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý tâm lý, vật lý trị liệu, điều trị qua lao động, công tác xã hội, ngôn ngữ trị liệu, đào tạo nghề, dịch vụ việc làm, thụ hưởng các chính sách phúc lợi xã hội.

Hệ thống bệnh viện, trung tâm, các cơ sở chuyên khoa và các khoa phục hồi chức năng tiếp tục được củng cố và phát triển từ Trung ương đến địa phương với 63 bệnh viện/trung tâm phục hồi chức năng. 100% bệnh viện đa khoa tuyến trung ương và tuyến tỉnh có khoa phục hồi chức năng và cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng ngay tại bệnh viện cho người bệnh.

Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Hà thông tin về chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế cho nạn nhân bom mìn.

Tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Hải Hà, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho hay, sau chiến tranh, Việt Nam rất quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn, bao gồm rà phá bom mìn, trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hoà nhập cộng đồng và tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân.

Bà Phạm Thị Hải Hà chia sẻ: "Các công việc này đã và đang được các Bộ, ngành và các địa phương triển khai tích cực. Đặc biệt, công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn, tái hoà nhập cộng đồng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, phần nào đáp ứng được nhu cầu của đối tượng, tạo điều kiện để nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng. Nạn nhân bom mìn có nhu cầu được phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội từ Nhà nước và cộng đồng để có thể tham gia vào các hoạt động học tập, lao động, kinh tế, xã hội. Những dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bom mìn gồm: Chỉnh hình, phục hồi chức năng; tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu, điều trị qua lao động, công tác xã hội, ngôn ngữ trị liệu, đào tạo nghề, dịch vụ việc làm, thụ hưởng các chính sách phúc lợi xã hội...".

Hậu quả bom mìn sau chiến tranh là rất lớn. Vì thế, Thiếu tướng Nguyễn Thành Định, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cho rằng, Việt Nam phải đẩy nhanh, đẩy mạnh hơn nữa công tác rà phá bom mìn thông qua việc thu hút, kết nối các nguồn lực, đảm bảo an toàn, quyền lợi hợp pháp của người dân.

Đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Thành Định cũng gửi đến thông điệp “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, vì cuộc sống bình yên và phát triển”.

Có thể bạn quan tâm
Khen thưởng Biên phòng Hải Phòng bắt gần 240 tấn đồng nhập lậu

Khen thưởng Biên phòng Hải Phòng bắt gần 240 tấn đồng nhập lậu

03:50 10/07/2024

Ban Chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng khen thưởng Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng có thành tích trong Chuyên án HP 424p chống buôn lậu hợp kim đồng và...

Vợ chồng rủ nhau hiến máu tại ngày hội Chủ nhật Đỏ

Vợ chồng rủ nhau hiến máu tại ngày hội Chủ nhật Đỏ

17:30 10/03/2023

Sáng ngày 10/3, báo Tiền Phong phối hợp với Ban quản lý khu đô thị Vạn Phúc (BQL KĐT Vạn Phúc) và Hội chữ thập đỏ P. Hiệp Bình Phước (TP. Thủ Đức) tổ chức ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ năm 2023.

Bắt khẩn cấp nghi phạm chuyên trộm tài sản vào ban ngày

Bắt khẩn cấp nghi phạm chuyên trộm tài sản vào ban ngày

13:40 05/07/2024

Lợi dụng thời điểm ban ngày người dân đi làm, Trọng thấy sơ hở thì cạy cửa lục tìm tài sản. Chỉ riêng 3 vụ trộm gần đây, nghi phạm đã trộm số tài sản trị giá hơn 110 triệu đồng.

Cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất ở Lạng Sơn

Cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất ở Lạng Sơn

08:20 11/08/2024

Theo bản tin của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lạng Sơn, trong 24-48 giờ tới (từ đêm ngày 10/8 đến 12/8/2024), trên địa bàn Lạng Sơn có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 30-60 mm, cục bộ có nơi trên 180 mm. Mưa lớn có khả năng kéo dài đến ngày 15/8/2024.

Thủ tướng kêu gọi xóa toàn bộ nhà dột nát đến năm 2025

Thủ tướng kêu gọi xóa toàn bộ nhà dột nát đến năm 2025

06:30 14/04/2024

Thủ tướng kêu gọi cả nước chung tay, 'ai có gì góp nấy' để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà dột nát cho các hộ nghèo, cận nghèo đến năm 2025.

Bị mắng lúc đang nhậu, cháu đánh cậu ruột tử vong

Bị mắng lúc đang nhậu, cháu đánh cậu ruột tử vong

18:20 17/04/2024

Bị cậu ruột chửi mắng trong lúc nhậu, Nguyễn Văn Phương dùng bình hoa đánh vào đầu cậu ruột dẫn tới tử vong tại chỗ.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2024 tại TP.HCM

16:40 27/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 28/07/2024 tại TP.HCM. VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 28/07/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện quận Bình Tân Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 28/07/2024 từ 09h00 - 14h00 Mất điện một phần phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân. Điện lực quận Bình Tân Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện huyện Bình Chánh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin...

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu không gián đoạn việc ghép gan cho trẻ em

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu không gián đoạn việc ghép gan cho trẻ em

18:30 24/05/2023

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, Bệnh viện Nhi đồng 2 tuân thủ các quy định ghép tạng nhưng không làm gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định ghép.

Phụ huynh bức xúc khi con 'không đi học thêm khó trôi lắm'

Phụ huynh bức xúc khi con 'không đi học thêm khó trôi lắm'

18:20 17/09/2023

Loạt bài của Báo Lao Động về tình trạng các trường học liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm tiếp tục nhận được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới