Chứng nhân trận Trân Châu Cảng qua đời ở tuổi 102

11:50 02/04/2024

Ông Lou Conter, người duy nhất còn sống trên tàu USS Arizona khi chiến hạm này của Mỹ bị đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng, vừa qua đời ở tuổi 102.

Ông Lou Conter là một sĩ quan hậu cần 20 tuổi trên chiến hạm USS Arizona vào thời điểm Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng năm 1941 - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Hãng tin AFP, vào ngày 7-12-1941, sĩ quan quân nhu Lou Conter đã tham gia giải cứu các đồng đội của mình sau khi hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ bất ngờ bị quân đội Nhật Bản tấn công.

Cuộc tấn công này làm hư hại hoặc phá hủy hầu hết hạm đội đóng tại căn cứ hải quân Hawaii và khiến hơn 2.000 người Mỹ thiệt mạng. Trận Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) này đã khiến Mỹ tham gia Thế chiến 2.

Hơn 1.100 người trên tàu USS Arizona thiệt mạng. Trong đó thi thể nhiều người vẫn còn nằm bên trong xác tàu đắm, theo AFP.

Bà Aileen Utterdyke, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Pacific Historic Parks, tổ chức phi lợi nhuận tôn vinh những người thiệt mạng trong trận Trân Châu Cảng, nói về sự ra đi của ông Lou Conter: "Đây là một mất mát đau lòng".

  • Nổ súng tại căn cứ quân sự Trân Châu Cảng, 2 người nguy kịchĐỌC NGAY

Pacific Historic Parks cho biết ông Conter qua đời tại nhà riêng ở thành phố Grass Valley thuộc bang California (Mỹ), trong vòng tay người thân.

"Lou Conter là hình ảnh thu nhỏ của những người thuộc của thế hệ vĩ đại nhất, những người Mỹ mà lòng dũng cảm, thành tựu và sự hy sinh của họ đã giúp đất nước chúng ta tránh được sự bạo ngược.

Ông ấy có một sự nghiệp kiểu mẫu trong hải quân Mỹ và kiên định kêu gọi các trường học, phụ huynh cũng như người dân Mỹ hãy luôn nhớ đến Trân Châu Cảng" - bà Utterdyke cho biết.

Sau trận Trân Châu Cảng, ông Conter đã trở thành phi công tham gia Thế chiến 2. Máy bay của ông từng bị bắn rơi hai lần, gồm một lần ở ngoài khơi đảo New Guinea, tại vùng biển có nhiều cá mập.

Là một sĩ quan tình báo, ông đã thực hiện các chuyến bay làm nhiệm vụ chiến đấu ở Hàn Quốc và tạo ra chương trình SERE (sống sót, lẩn tránh, kháng cự và trốn thoát) đầu tiên của hải quân Mỹ.

Ông cũng từng là cố vấn quân sự cho các đời tổng thống Mỹ, bao gồm Dwight Eisenhower, John F. Kennedy và Lyndon Johnson.

Có thể bạn quan tâm
Hãng đồng hồ Thụy Sĩ thừa nhận bản quyền tranh Hai Bà Trưng của họa sĩ Việt

Hãng đồng hồ Thụy Sĩ thừa nhận bản quyền tranh Hai Bà Trưng của họa sĩ Việt

22:40 04/07/2023

Sau hơn 1 tháng trao đổi cùng luật sư, họa sĩ Xuân Lam cho biết hãng đồng hồ Christophe Claret đã thu hồi các bài đăng chưa chính xác và...

Thắp sáng nụ cười trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thắp sáng nụ cười trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

06:20 07/07/2024

Trong khuôn khổ Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2024, một hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức tại Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Tam Bình (TP. Thủ Đức, TPHCM), với sự tham gia góp sức của các báo cáo viên giỏi toàn quốc.

Ăn thịt cóc, một nam thanh niên ở Quảng Bình tử vong

Ăn thịt cóc, một nam thanh niên ở Quảng Bình tử vong

11:00 07/10/2023

Ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do ăn thịt cóc và trứng cóc. Nạn nhân là anh D.Th.Đ (SN 1999; ở trọ tại đường Nguyễn Cư Trinh, phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Trước đó vào tối ngày 2/10, anh Đ. có làm thịt cóc và ăn bữa tối một mình tại phòng trọ. Bữa ăn gồm có các món: cá ngừ kho, canh cà chua, thịt cóc và trứng cóc xào....

Cụ bà nạn nhân vụ cháy Trung Kính vẫn nguy kịch

Cụ bà nạn nhân vụ cháy Trung Kính vẫn nguy kịch

19:50 05/06/2024

Hai nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính xuất viện sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, riêng cụ bà 84 tuổi vẫn nguy kịch.

Đường biên giới ngắn nhất hành tinh

Đường biên giới ngắn nhất hành tinh

10:10 12/04/2024

Đường biên giới giữa Tây Ban Nha và Morocco chỉ dài 85 m, thu hút du khách đến trải nghiệm đứng một chỗ đặt tay lên lãnh thổ hai nước.

Làm rõ trách nhiệm việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa

Làm rõ trách nhiệm việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ tại Thanh Hóa

17:30 11/05/2023

Ngày 11-5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ em tại Thanh Hóa.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế gặp mặt, lắng nghe trẻ em nói

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế gặp mặt, lắng nghe trẻ em nói

19:20 27/05/2024

Chiều 27/5, tại TP. Huế diễn ra chương trình gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) với trẻ em năm 2024, với sự tham dự của hơn 300 đại biểu thiếu nhi toàn tỉnh.

Ngày hội sách tại Bình Dương thu hút đông đảo giới trẻ

Ngày hội sách tại Bình Dương thu hút đông đảo giới trẻ

11:00 21/04/2023

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần II năm 2023 được tổ chức nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học. Sự kiện lần đầu tổ chức tại Bình Dương thu hút đông đảo người dân, nhất là giới trẻ trên địa bàn.

Anh từng đổ vỡ hôn nhân như em là điểm cộng

Anh từng đổ vỡ hôn nhân như em là điểm cộng

14:10 26/06/2024

Em 34 tuổi, người gốc Bắc, sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, là phụ nữ độc thân khi hôn nhân của kết thúc vào năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra