Chuẩn bị thi cuối kì, học sinh quay cuồng học thêm 3 ca/ngày

05:10 28/12/2023
Học sinh nên cân bằng thời gian học thêm và rèn luyện sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Thời điểm thi cuối kì, nhiều học sinh cố gắng dồn sức, đi học thêm nhiều với mong muốn đạt được kết quả cao.

Áp lực với nhiều kiến thức

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 26.12, học sinh theo học tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định) chia sẻ, để chuẩn bị cho kì thi cuối kì quan trọng sắp tới, em đã tham gia rất nhiều lớp học thêm để cải thiện điểm số.

Ngoài việc chuẩn bị tâm lý ôn thi vững vàng và đăng ký học thêm, học sinh tại THPT Nguyễn Khuyến cũng tâm sự, hiện tại việc ôn tập vô cùng nặng nề và rất nhiều kiến thức mới cũng phải tiếp thu. Cùng với đó, sự chồng chéo của các môn học làm học sinh luôn trong trạng thái uể oải, chán chường.

"Bài tập, đề cương ôn thi của các môn rất nhiều, thời hạn làm bài thì ngắn, liên tục khiến em phải thức rất muộn và việc này xảy ra thường xuyên.

Các thời gian trống trong ngày, giờ ra chơi cũng đều được em sử dụng để giải quyết hết những bài tập còn ở lớp chính khóa, lớp học thêm. Em cảm thật vô cùng mệt mỏi, luôn lo lắng đến bài vở. Thậm chí điều này còn khiến em không kịp hiểu kĩ càng các kiến thức được học, kết quả đạt được không hiệu quả dù có đi học thêm rất nhiều” - học sinh lo lắng.

Hiện tại, với việc phải liên tục có mặt ở các lớp học thêm, khi về nhà phải hoàn thành bài tập lúc tối khuya khiến cho một số học sinh không còn thời gian dành cho bản thân.

Cũng trong hoàn cảnh chật vật vì việc ôn thi cuối kì, em Trịnh Huyền Anh - học sinh Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) lựa chọn học thêm và gấp rút ôn thi.

“Em tham gia khoảng 5 ca học thêm 1 tuần vì em cảm thấy lực học của mình sẽ kém về các môn Vật lý, Ngữ văn và Hoá học. Em phải gấp rút chuẩn bị cho kì thi nên thời lượng để nghỉ ngơi và giải trí giảm đáng kể so với lúc chưa thi. Cùng với việc đi học thêm và đề cương trên lớp quá nhiều nên em cảm thấy rất áp lực" - Huyền Anh bày tỏ.

Cần cân bằng giữa học tập và rèn luyện sức khoẻ

Trong thời gian ôn thi cuối kì, em Đào Đức Anh - học sinh Trường THPT Trần Phú (Quảng Ninh) cho biết, ngoài thời gian học thêm, em thường dành 2 - 3 tiếng/ngày để tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

"Hiện tại, sau mỗi buổi học trên lớp, em phải học thêm tận 3 ca/ngày. Thường thì khi phải đối mặt với áp lực học tập, em hay chọn cách tham gia vào hoạt động thể thao để giải toả căng thẳng. Cụ thể, em sẽ đọc sách và chơi cầu lông vào mỗi buổi chiều" - Đức Anh kể lại.

Ưu tiên giải tỏa áp lực của mình bằng sở thích cá nhân, em Trịnh Huyền Anh cho biết: “Em thường nghe nhạc, đọc truyện tranh và chơi game. Ngủ và ăn những món yêu thích cũng là cách để em thoải mái đầu óc hơn”.

Thấu hiểu những áp lực của học sinh khi học thêm, cô Phạm Thị Sang - giáo viên Trường THPT Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) - cho biết, học sinh nên cân đối thời gian học tập và vui chơi, thư giãn hợp lý để tạo nguồn năng lượng tích cực.

"Khi các em có động lực, tinh thần thoải mái sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc học. Học sinh cũng cần tiếp xúc, học hỏi thêm từ môi trường xung quanh mới có thể phát triển toàn diện" - cô Sang nói.

Có thể bạn quan tâm
Ra trường nhiều năm, giáo viên vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng

Ra trường nhiều năm, giáo viên vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng

10:50 27/10/2023

Không ít giáo viên dù có nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng/tháng.

Truy thăng trung tá cho công an hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Cà Mau

Truy thăng trung tá cho công an hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Cà Mau

21:00 29/04/2023

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ký quyết định truy thăng bậc hàm cho thiếu tá công an Cà Mau hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Đã bắt được hai phạm nhân sau 3 ngày trốn trại

Đã bắt được hai phạm nhân sau 3 ngày trốn trại

07:20 09/12/2023

Sáng 9-12, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ được hai phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng sau 3 ngày bỏ trốn khỏi trại giam Xuân Hà.

Tiền lương mới của giáo viên từ 1.7 sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng

Tiền lương mới của giáo viên từ 1.7 sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng

06:20 19/05/2024

'Giáo viên hoàn toàn yên tâm là tiền lương mới từ 1.7.2024 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng' - ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục...

Học sinh phấn khởi vì chỉ thi ba môn vào lớp 10

Học sinh phấn khởi vì chỉ thi ba môn vào lớp 10

19:50 28/03/2024

Nhiều học sinh nói 'trút được gánh nặng' khi biết tin thi vào lớp 10 với ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh, còn các nhà giáo không bất ngờ.

Nam Phi điều tra vụ bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga

Nam Phi điều tra vụ bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga

17:30 28/05/2023

Ngày 28-5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa chỉ định một hội đồng điều tra cáo buộc của Mỹ về việc nước này cung cấp vũ khí cho Nga.

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí lấy 28 điểm

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí lấy 28 điểm

20:00 22/08/2023

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa công bố điểm chuẩn đại học dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

Hàn Quốc truy tố 108 người giả bệnh động kinh trốn nghĩa vụ quân sự

Hàn Quốc truy tố 108 người giả bệnh động kinh trốn nghĩa vụ quân sự

19:30 13/03/2023

Theo các công tố viên, trong số những người bị cáo buộc trốn nghĩa vụ quân sự có rapper Ravi, tên thật là Kim Won-sik, một số vận động viên bóng chuyền và bóng đá chuyên nghiệp và một diễn viên.

Thấy chó thả rông ngoài đường, gọi số nào để thông báo?

Thấy chó thả rông ngoài đường, gọi số nào để thông báo?

09:40 03/04/2024

Liên quan thông tin TP.HCM có 59 đội bắt chó thả rông, rất nhiều bạn đọc thắc mắc các đội này hoạt động ra sao, dân muốn phản ánh thì gọi ai?

Co loi xay ra
Co loi xay ra