16 năm “cõng” chữ lên non của cô giáo huyện Lắk

06:40 27/11/2023
Cô giáo Hoàng Thị Bảy đã có 16 năm công tác tại Trường Dân tộc nội trú Lắk. Ảnh. NVCC

Những ánh mắt lấp lánh, nụ cười tươi vui và vòng tay lễ phép cúi xuống: “Em chào cô ạ!” của học sinh đã tiếp thêm động lực để cô giáo Hoàng Thị Bảy - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Trung học Cơ sở huyện Lắk (Đắk Lắk) "cõng" chữ lên non, gieo mầm tri thức trong suốt 16 năm qua.

Học sinh chính là nguồn động lực lớn nhất

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường Đại học Quy Nhơn, cô Hoàng Thị Bảy được phân về công tác tại Trường Dân tộc nội trú Lắk, một ngôi trường chuyên biệt với nhiệm vụ nuôi, dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian đầu, cô Bảy luôn lo sợ mình không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng chính sự hồn nhiên, ngây thơ của học sinh tại mảnh đất này đã tiếp thêm động lực để cô giáo huyện Lắk vượt qua mọi lo lắng, sợ hãi.

“Khi nhìn thấy những ánh mắt hồn nhiên, trong sáng của học sinh, tôi đã tự dặn lòng mình phải cố gắng bằng mọi cách để vượt qua nỗi sợ hãi và khó khăn phía trước. Chính các em là nguồn động lực to lớn giúp tôi thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình” - cô Bảy chia sẻ.

Nhớ lại quãng thời gian 16 năm công tác tại Trường Dân tộc nội trú Lắk, cô Bảy chưa một lần cảm thấy hối hận vì đã theo nghề. Được làm nghề mình thích, mình yêu, cô cảm thấy mỗi ngày trôi qua đều ý nghĩa và khi bước chân lên bục giảng, lại có thêm một niềm vui mới.

“Mỗi ngày trôi qua tôi lại có thêm một niềm vui mới. Những khám phá mới mẻ từ bài giảng, ánh mắt say mê háo hức của học trò là hạnh phúc lớn nhất của một người giáo viên. Bước qua khó khăn phía trước, với ý chí kiên cường tôi tin những con đò tri thức rồi sẽ cập bến bình an” - cô Bảy tâm sự.

Riêng với các em học sinh nơi đây, cô Bảy vừa là mẹ, vừa là cô giáo, vừa là người bạn để tâm tình. Có những khi học sinh đau ốm cô Bảy lại trở thành một người thầy thuốc, có lúc lại là chuyên gia tâm lý, đi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em.

Thành tích không phải là đích đến cuối cùng

Trong suốt 16 năm công tác, cô Bảy đã đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Dù vậy, với cô, thành tích không phải là đích đến cuối cùng cô hướng tới. Đích đến của cô là "cõng" chữ lên non, gieo mầm tri thức cho bao thế hệ học trò.

Vào những ngày hè, thay vì dành thời gian nghỉ ngơi thì cô Bảy lại bắt đầu hành trình mang chữ vào bản làng vùng sâu, vùng xa và giúp đỡ người dân làm nương, làm rẫy.

“Tranh thủ thời gian nghỉ hè, tôi thường tìm đến những bản làng vùng sâu, vùng xa để dạy thêm chữ cho học sinh. Nếu có thời rảnh, tôi lại cùng người dân đi làm ruộng, làm rẫy. Đỡ đần được phụ huynh và học sinh được chút nào hay chút đó” - cô Bảy cười và nói.

Đặc biệt, thời điểm sách SGK lớp 6 bắt đầu đổi mới và hạn chế xuất bản SGK chương trình cũ, học sinh trường Lắk và một số điểm trường lân cận rơi vào tình trạng thiếu sách, cô Bảy đã đứng ra kêu gọi đủ sách cho học sinh trong năm học đó.

“Ban đầu tôi đăng lên hội nhóm kêu gọi ủng hộ được hơn 200 cuốn sách nhưng vẫn chưa đủ. Sau đó, với sự hỗ trợ của một người bạn thân, lùng sục khắp các hiệu sách ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh thì tôi cũng thu về đủ sách từ lớp 7 đến lớp 9 cho học sinh của mình và hỗ trợ thêm được một số điểm trường khác nữa” - cô Bảy cho hay.

Ngoài việc truyền thụ kiến thức, cô Bảy còn dạy thêm kỹ năng sống và cải thiện bữa ăn hàng ngày cho học sinh bằng cách cùng học trò xây dựng nên một vườn sau sạch.

“Tôi thương các em, thương người dân nơi đây. Tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng, mình phải làm được điều gì đó cho các em và phụ huynh, để các em có thể tốt hơn từng ngày” - cô Bảy nói.

Có thể bạn quan tâm
Số đăng ký thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM chưa bằng năm ngoái

Số đăng ký thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM chưa bằng năm ngoái

14:20 02/03/2024

Tính đến nay, số thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm 2024 vẫn còn thấp hơn so với cùng đợt thi năm ngoái. Thí sinh tiếp tục được đăng ký đến hết ngày 4-3.

Giải pháp tìm trường du học theo tài chính và năng lực

Giải pháp tìm trường du học theo tài chính và năng lực

08:20 19/04/2024

Trang Hotcourses Vietnam cho phép người dùng tìm kiếm, chọn lọc trường đại học phù hợp với khả năng tài chính, năng lực học tập thông qua nguồn dữ liệu lớn.

Tuyển sinh lớp 10: Nhiều trường giảm học phí cho học sinh có IELTS

Tuyển sinh lớp 10: Nhiều trường giảm học phí cho học sinh có IELTS

07:00 03/03/2023

Không chỉ các trường đại học, nhiều trường THPT cũng 'chuộng' IELTS để chuyển sinh đầu cấp.

Giải cứu người phụ nữ bị thanh niên dùng dao khống chế nhiều giờ

Giải cứu người phụ nữ bị thanh niên dùng dao khống chế nhiều giờ

19:40 03/04/2024

Đỗ Thanh Tâm dùng dao khống chế người phụ nữ, yêu cầu được gặp người yêu và một chiếc taxi để rời khỏi nhà nghỉ.

An táng hài cốt 49 chiến sỹ LLVT đoàn kết cứu nước Campuchia

An táng hài cốt 49 chiến sỹ LLVT đoàn kết cứu nước Campuchia

18:30 02/04/2023

Bộ Quốc phòng Campuchia đã tổ chức lễ khánh thành ngôi mộ tháp và thực hiện nghi thức an táng hài cốt 49 chiến sỹ thuộc Lực lượng Vũ trang Đoàn kết Cứu nước Campuchia.

Thiếu kinh phí, LHQ cắt giảm viện trợ lương thực cho người Rohingya

Thiếu kinh phí, LHQ cắt giảm viện trợ lương thực cho người Rohingya

08:00 19/02/2023

Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, do thiếu kinh phí, lần đầu tiên sau 6 năm, tổ chức này buộc phải giảm hỗ trợ cho người Rohingya chạy nạn từ Myanmar sang Bangladesh.

Cử tri băn khoăn, lo lắng về thu nhập của giáo viên mầm non

Cử tri băn khoăn, lo lắng về thu nhập của giáo viên mầm non

16:20 23/10/2023

Cử tri băn khoăn, lo lắng về tình trạng thiếu giáo viên chưa được khắc phục, thiếu trường, lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học...

Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

18:50 06/01/2024

Nghị định 97/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định năm học 2023 - 2024 giữ ổn định học phí phổ thông, học phí đại học tăng lùi một năm. Vậy các chính sách miễn giảm học phí được thực hiện ra sao?

Đã có hơn 20 trường công bố điểm chuẩn học bạ, thí sinh cần lưu ý gì?

Đã có hơn 20 trường công bố điểm chuẩn học bạ, thí sinh cần lưu ý gì?

01:30 20/05/2024

Khi biết điểm chuẩn học bạ , nếu trúng tuyển, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới