Chưa xử lý dứt điểm tình trạng buôn bạc giả tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ

19:00 10/05/2023
Điện Biên - Mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đã vào cuộc, thế nhưng tình trạng buôn bạc giả vẫn tiếp tục diễn ra tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

Ngày 10.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lò Văn Hợp - Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ cho biết, ngay sau khi Báo Lao Động phản ánh, ngày 27.4 UBND xã Mường Phăng đã có văn bản gửi đến các Bí thư chi bộ và Trưởng bản tại 20 thôn bản trên địa bàn toàn xã.

"Chúng tôi yêu cầu các đồng chí Bí thư chi bộ và Trưởng bản khẩn trương tổ chức họp dân, tuyên truyền về các quy định của pháp luật, không để tình trạng buôn bạc giả, có dấu hiệu lừa dối khách hàng xảy ra làm mất uy tín và hình ảnh tốt đẹp của mảnh đất lịch sử" - ông Hợp cho hay.

Theo ông Lò Văn Hợp, sau khi giao cho lực lượng công an nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan thì xác định việc lừa bán bạc giả cho khách có thể xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo quy định tại Điều 9, Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi buôn bán hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên) cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ Báo Lao Động, Ban quản lý di tích đã yêu cầu tất cả các chủ sạp hàng phải công khai, niêm yết giá và ghi rõ các mặt hàng lưu niệm được bày bán.

Những đồng bạc giả được làm giống hệt đồng bạc thật cả về kích thước và họa tiết.

"Chúng tôi cũng yêu cầu tổ bán vé và đội ngũ hướng dẫn viên tại các điểm di tích tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở du khách không mua những mặt hàng nếu cảm thấy nghi ngờ. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền nơi có các điểm di tích để tìm giải pháp quản lý" - ông Đạo cho hay.

Chính quyền và đơn vị quản lý thì cho biết như vậy, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, tình trạng bán trang sức, đồng tiền bằng bạc giả vẫn tiếp tục xảy ra. Do vậy, để chấm dứt tình trạng này, các đơn vị liên quan cần phối hợp để có chế tài xử lý dứt điểm chứ không chỉ dừng ở việc tuyên truyền.

Trước đó, ngày 24.4, Báo Lao Động đã phản ánh "Có tình trạng lừa dối khách hàng tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ". Theo đó, những đồng tiền của Pháp và một số nước được làm giả và bày bán công khai. Các loại trang sức bằng bạc giả cũng được người dân ngang nhiên bày bán trên các sạp hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một đồng bạc được chào bán với giá từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Nếu là khách nước ngoài sẽ có giá cao hơn. Tương tự, một chiếc vòng tay bằng bạc giả có giá từ 80.000-300.000 đồng và đều được quảng cáo là "bạc Thái".

Một người dân từng bán những mặt hàng này cho hay, tất cả đồng tiền và đồ trang sức được lái buôn đem đến giao tận nơi cho người dân và các sạp hàng, chứ người dân ở đây không tự làm giả được.

"Họ giao một đồng bạc với giá khoảng 30.000 đồng, sau đó các chủ sạp hàng sẽ bán lại cho khách từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Các sản phẩm bằng bạc giả khác cũng có giá rẻ tương tự" - người này cho hay.

Theo một chủ cửa hàng vàng bạc tại TP Điện Biên Phủ, 1 đồng bạc Đồng Dương có giá thấp nhất là trên 1 triệu đồng, tùy từng năm sản xuất và chất bạc. Có đồng được giao dịch lên đến vài chục triệu đồng. Nếu chỉ tính giá trị bạc thì mỗi đồng tiền như vậy cũng phải bán được trên 500.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn công tác Trung ương, lãnh đạo, công chức TPHCM quyên góp ủng hộ người dân vùng thiên tai bão số 3

Đoàn công tác Trung ương, lãnh đạo, công chức TPHCM quyên góp ủng hộ người dân vùng thiên tai bão số 3

16:20 11/09/2024

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc kêu gọi các cán bộ trong toàn thể cơ quan HĐND – UBND thành phố với tinh thần và nghĩa cử cao đẹp để đóng góp, hỗ trợ cho đồng bào chịu ảnh hưởng thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau bão với tinh thần hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất.

Bị thương khi gió bão đẩy rơi gầm cầu, thí sinh mặc áo bệnh nhân đến trường thi

Bị thương khi gió bão đẩy rơi gầm cầu, thí sinh mặc áo bệnh nhân đến trường thi

10:10 29/06/2023

Mặc dù đang là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Thuỷ nhưng em Bùi Văn Hiếu (SN 2005) ở thôn Giang Trung, xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) vẫn xin được đến trường thi.

Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?

Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?

11:00 08/07/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị không để tình trạng xe rác thô sơ, cũ kỹ chạy trên đường phố, người gom rác nói gì?

Bình Phước: Đi tắm ở sông Bé, một học sinh bị nước cuốn trôi

Bình Phước: Đi tắm ở sông Bé, một học sinh bị nước cuốn trôi

09:50 26/08/2023

Trong lúc tắm gần khu vực chân cầu ĐT.760 (thuộc thôn Bình Hà 2, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), em Huỳnh Khải A. (15 tuổi, học sinh Trung học Phổ thông) bị nước cuốn trôi mất tích.

Vụ 'vòi tiền' chạy tại ngoại: 11 cán bộ bị kiểm điểm

Vụ 'vòi tiền' chạy tại ngoại: 11 cán bộ bị kiểm điểm

11:00 24/10/2023

Nhiều cán bộ là công an, viện kiểm sát bị kiểm điểm trong vụ dân tố “vòi tiền” để chạy tại ngoại gây xôn xao dư luận ở Cà Mau.

Hôm nay (10/5), hạn cuối xác nhận thông tin dự tuyển lớp 10 THPT

Hôm nay (10/5), hạn cuối xác nhận thông tin dự tuyển lớp 10 THPT

10:30 10/05/2023

Theo lịch tuyển sinh, hôm nay (10/5), là hạn cuối cùng học sinh phải hoàn thành việc rà soát, xác nhận thông tin đăng ký dự tuyển lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024.

Hà Nội tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp Tết Nguyên đán 2024

17:30 25/01/2024

UBND quận Hoàn Kiếm vừa có thông báo tạm dừng hoạt động tại các không gian đi bộ trên địa bàn quận trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo UBND quận Hoàn Kiếm, để tạo điều kiện cho người dân và du khách thuận lợi di chuyển khi vui chơi trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, quận sẽ tạm dừng hoạt động không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các tuyến phố đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ 9/2/2024 (30...

Bắt giữ kẻ vào xin nước rồi đánh cụ ông tử vong

Bắt giữ kẻ vào xin nước rồi đánh cụ ông tử vong

20:40 24/04/2024

Ngày 24/4, lãnh đạo UBND xã Phong Thạnh Đông (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) xác nhận, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra trên địa bàn, khiến một người tử vong. Thông tin ban đầu, vào khoảng 20h ngày 23/4, T.V.G. (37 tuổi), ngụ ấp 11, xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai đi vào nhà của ông T.V.T. (68 tuổi), ngụ ấp 12, xã Phong Thạnh Đông để xin nước đá uống. Lúc này, ông T.V.T. nói nhà không có nước đá, chỉ có...

Trường đại học thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam học ngành mầm non

Trường đại học thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam học ngành mầm non

19:40 23/04/2024

Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết trường có quyết định thưởng 5 triệu cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới