Chưa có trả lời dứt điểm về quyền lợi của người dân hồ Cần Nôm

11:00 05/04/2023
Người dân vùng hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương, đã không biết bao lần phải gõ cửa kiến nghị khắp nơi để tìm câu trả lời cho quyền lợi của họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau khi báo Lao Động có bài viết Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi, lãnh đạo của huyện Dầu Tiếng đã có phản hồi về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, những bức xúc của người dân là có cơ sở. Theo báo cáo của huyện cho thấy, hầu hết 125 hộ dân có công trình xây dựng nhà ở trên đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời điểm năm 1997 với diện tích đất trong hạn mức 300m2 đất ở có nguồn gốc: Sang nhượng, tặng cho, nhà nước cấp năm 1984. Do đó, cho phép người dân được thực hiện biến động quyền của người sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Ông Linh cho biết: Phía lãnh đạo huyện cùng với các cơ quan ban ngành liên quan đã liên tục có nhiều buổi làm việc về vấn đề này sớm giải quyết các vấn đề bức xúc và trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân. Đồng thời cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có chế độ được chính sách đền bù tái định cư tương ứng nếu phải thu hồi đất của người dân nhưng cho tới nay phía Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai và UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa có văn bản trả lời hướng giải quyết.

Vùng hồ Cần Nôm huyện Dầu Tiếng. Ảnh: Bảo Chương

Phóng viên báo Lao Động cũng đã đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương việc giải quyết bức xúc cho người dân nhưng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Như báo Lao Động đã đưa tin, các hộ dân sinh sống ở khu vực hồ Cần Nôm đã nhiều lần kiến nghị về việc cắm mốc cao trình 17 khu vực hồ Cần Nôm làm ảnh hưởng rất lớn đối với đất đai của người dân, sổ đất của dân được cấp năm 1997 có đất ở nhưng hiện tại không cho người dân xây dựng nhà, việc ghi vào sổ đất của người dân “đất thuộc cao trình” làm ảnh hưởng đến giá trị đất và khi đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra ngân hàng cầm cố vay tiền thì nhận được câu trả lời là không cho vay vì đất có phần diện tích nằm trong mốc cao trình.

Luật sư Nguyễn Thanh Nhã, Văn phòng luật DBS đưa ra quan điểm, để quản lý mặt bằng Nhà nước qui định hành lang đường bộ, đường thuỷ, hành lang hồ là hoàn toàn phù hợp, kèm theo đó là các mốc hành lang sông, hồ... Do đó hành lang sông, hồ được thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng. Còn các mốc cao trình dùng để quản lý chiều cao. Việc đưa mốc cao trình vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân rồi nói thửa đất đó nằm trong mốc cao trình là không đúng pháp luật và làm ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của người dân.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thăm chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thăm chiến sĩ Điện Biên

14:30 03/05/2024

Sáng 3-5, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đoàn đại biểu TP.HCM đến thăm hỏi chiến sĩ Điện Biên ngụ tại quận Bình Thạnh.

Quy định về việc giáo viên chưa đạt chuẩn được nghỉ tinh giản biên chế

Quy định về việc giáo viên chưa đạt chuẩn được nghỉ tinh giản biên chế

23:00 30/12/2023

Bạn đọc Dương Kính hỏi: Tôi là giáo viên, do sức khoẻ không đảm nên không thể tham gia đào tạo nâng chuẩn theo Luật Giáo dục. Tôi có thể...

Tưng bừng hoạt động chào mừng 20 năm thành lập quận Long Biên

Tưng bừng hoạt động chào mừng 20 năm thành lập quận Long Biên

12:30 15/11/2023

TP - Sau hai thập niên xây dựng và phát triển, với tinh thần chủ động, đổi mới, Đảng bộ quận Long Biên đã đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy hiệu quả tiềm năng, xây dựng quận trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng 20 năm thành lập, các cấp, các ngành, đông đảo nhân dân đã tích cực hưởng ứng tham gia và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để ghi lại những dấu ấn về thành tựu phát triển kinh tế,...

Làm rõ nguyên nhân 1 thanh niên chết trôi sông bất thường

Làm rõ nguyên nhân 1 thanh niên chết trôi sông bất thường

17:20 07/09/2023

Trong lúc có công việc đi ra sông Hương đoạn qua xã Thủy Bằng (TP Huế), người dân bất ngờ phát hiện một thi thể nam thanh niên nổi trên mặt nước.

Tiền Giang tiêu huỷ 1.800 con lợn nhiễm dịch tả

Tiền Giang tiêu huỷ 1.800 con lợn nhiễm dịch tả

17:10 30/11/2023

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 79 hộ chăn nuôi của 12 xã (thuộc 8 huyện). Lực lượng chức năng đã xử lý tiêu huỷ trên 1.800 con lợn nhiễm bệnh.

Nhiều lợn giống hỗ trợ hộ nghèo bị chết, người dân lo lắng lây lan dịch bệnh

Nhiều lợn giống hỗ trợ hộ nghèo bị chết, người dân lo lắng lây lan dịch bệnh

14:30 26/01/2024

Thái Nguyên - Không chỉ bất an khi lợn giống vừa nhận về đã chết bất thường, nhiều người dân tại xã Cây Thị (Đồng Hỷ) còn lo ngại dịch...

Trao quyết định chuẩn y chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum

Trao quyết định chuẩn y chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum

16:30 28/05/2024

Lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum đã công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí U Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm...

Nguyên Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đình chỉ sinh hoạt Đảng

Nguyên Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đình chỉ sinh hoạt Đảng

21:00 24/02/2023

Chiều 24/2, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hải An, TP Hải Phòng đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối ông Đỗ Hữu Ca, nguyên giám đốc Công an TP Hải Phòng.Thời gian đình chỉ theo quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam của cơ quan có thẩm quyền. Được biết, ông Đỗ Hữu Ca là đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố Kiều Sơn, Đảng bộ phường Đằng Lâm. Kiến ThứcÔng Đỗ Hữu Ca thời còn đương chức1 Vừa qua, quận ủy Hải An nhận được thông báo của...

Hòa Bình: Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 20 bánh heroin

Hòa Bình: Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 20 bánh heroin

22:30 14/03/2023

Khám xét xe ôtô có biểu hiện nghi vấn, lực lượng công an phát hiện trong vỏ thùng bia có hai túi nilon màu đen, mỗi túi có 10 bánh hình hộp chữ nhật chứa heroin với tổng trọng lượng 7.000 gram.

Co loi xay ra
Co loi xay ra