Chùa Ba Vàng “không báo cáo số liệu tiền công đức“: UBND TP Uông Bí đề nghị bổ sung

21:00 24/07/2023

Ngày 24/7, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã thông tin về việc chùa Ba Vàng không báo cáo số liệu tiền công đức.

Theo đó, thực hiện Công văn số 897 ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Công văn số 2211 ngày 15/5/2023 của Sở Tài chính về việc báo cáo kết quả kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hoá, đình chùa theo quy định tại Thông tư số 04/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 15/5/2023, UBND thành phố Uông Bí đã ban hành Quyết định số 2501/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra đối với các di tích lịch sử, văn hoá, đình chùa trên địa bàn thành phố.

Chùa Ba Vàng.

Ngày 23/5, UBND TP Uông Bí ban hành công văn số 1574/UBND-TCKH về việc kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hoá, đình, chùa trên địa bàn thành phố gửi chùa Ba Vàng, trong đó đề nghị chùa báo cáo theo đề cương hướng dẫn gửi kèm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thông tin, UBND thành phố Uông Bí được chùa Ba Vàng phản hồi chưa nhận được văn bản số 1574/UBND-TCKH ngày 23/5/2023 của UBND thành phố nên chùa chưa thực hiện các nội dung tại văn bản số 1574/UBND-TCKH và báo cáo về UBND thành phố.

UBND thành phố Uông Bí đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan kiểm tra quy trình việc chuyển nhận văn bản giữa các đơn vị.

Đồng thời ngày 24/7/2023, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2240/UBND-TCKH đề nghị chùa Ba Vàng báo cáo bổ sung công tác quản lý tiền công đức tại Chùa theo Thông tư số 04/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Sau khi nhận được báo cáo của chùa Ba Vàng, UBND thành phố Uông Bí sẽ tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 21/7, Bộ Tài chính có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất kế hoạch kiểm tra tổng thể trên phạm vi toàn quốc.

Nội dung báo cáo có đề cập việc Chùa Ba Vàng và hơn 50 di tích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có số liệu báo cáo về việc thu chi tiền công đức.

Ngày 23/7, chùa Ba Vàng đã phát đi thông cáo cho rằng: "Việc báo chí đưa tin chùa Ba Vàng không báo cáo thu, chi tiền công đức là hoàn toàn sai sự thật, gây tổn hại đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của chùa Ba Vàng nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung".

Thông báo của chùa Ba Vàng nêu: "Không hề có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu, chi tiền công đức. Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu, chi tiền công đức".

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, việc không có số liệu báo cáo tiền công đức của nhà chùa có một số nguyên nhân. Theo đó, kể từ khi thông tư số 04/2023/TT-BTC có hiệu lực, chùa Ba Vàng chưa từng có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi tiền công đức và cũng chưa từng có đoàn nào đến yêu cầu báo cáo tiền cũng đức hay có văn bản nào yêu cầu báo cáo tiền công đức.

“Khi không có đoàn kiểm tra xuống làm việc, không có văn bản yêu cầu báo cáo thì đương nhiên không có số liệu báo cáo tiền công đức”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, báo cáo của Bộ Tài chính nêu “50 di tích không có số liệu báo cáo, trong số đó có chùa Ba Vàng”. Tuy nhiên, một số thông tin nêu chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức là không chính xác. Bởi hai cụm từ không có số liệu để báo cáo, khác hẳn với không báo cáo.

Trước phản ứng của chùa Ba Vàng, đại diện Bộ Tài chính lại cho rằng việc chùa Ba Vàng nói không được yêu cầu báo cáo là không đúng.

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Hải Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, nội dung thông tin chùa Ba Vàng không báo cáo về vấn đề thu, chi tiền công đức là Bộ Tài chính báo cáo dựa trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh. UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp từ báo cáo của TP Uông Bí. UBND TP Uông Bí có văn bản yêu cầu các di tích, trong đó có chùa Ba Vàng báo cáo nhưng không nhận được báo cáo của một số di tích.

Trước đó, ngày 23/5/2023, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã có văn bản số 1574/UBND-TCKH do ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí ký gửi Ban Trị sự chùa Ba Vàng ngày 23/5/2023 về việc kiểm tra, quản lý tiền công đức tại các di tích trên địa bàn.

Nội dung văn bản nêu rõ: “UBND TP Uông Bí đã ban hành Quyết định 2501 ngày 15/5 về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đối với các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn (ngoài khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử đã được Đoàn kiểm tra liên Bộ thực hiện kiểm tra). Để có cơ sở tổng hợp báo cáo gửi Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, UBND TP.Uông Bí đề nghị Ban Trị sự chùa Ba Vàng báo cáo nội dung quản lý tiền công đức tại chùa theo đề cương và gửi về địa phương này trước ngày 15/6/2023".

Tuy nhiên, sáng 24/7, Chùa Ba Vàng tiếp tục phát đi thông cáo báo chí khẳng định, không hề có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu chi tiền công đức và Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức.

Chùa Ba Vàng khẳng định, hoàn toàn không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa nộp báo cáo thu chi tiền công đức, không hề có bất kỳ chứng cứ nào về việc giao, nhận giữa chùa Ba Vàng và UBND thành phố Uông Bí về văn bản trên.

“Giả sử chùa Ba Vàng đã được giao, nhận “văn bản” đó nhưng không báo cáo, tại sao UBND TP Uông Bí không nhắc nhở, đôn đốc chùa Ba Vàng thực hiện?”, thông cáo nêu và cho biết, đến nay, chùa Ba Vàng không hề được UBND TP Uông Bí nhắc nhở, đôn đốc thực hiện văn bản nào liên quan đến báo cáo thu chi tiền công đức.

“Tại thời điểm này, nếu văn bản trên được công bố cũng là văn bản lần đầu tiên chùa Ba Vàng nhìn thấy và không phải chịu trách nhiệm vì chưa từng biết đến sự tồn tại của văn bản này”, thông cáo nêu.

>>> Mời độc giả xem thêm video Mục sở thị ngôi chùa trắng huyền ảo giữa những tầng mây

Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông xử phạt nam thanh niên đăng thông tin sai sự thật

Đắk Nông xử phạt nam thanh niên đăng thông tin sai sự thật

17:10 26/07/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã xử phạt nam thanh niên về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật ,...

Đại hội Công đoàn Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La lần thứ II

Đại hội Công đoàn Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La lần thứ II

15:30 23/05/2023

Công đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La (CDC) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn CDC Sơn La lần thứ II, nhiệm kỳ 2023...

Bỏ tuyển sinh bằng xét học bạ vì chất lượng học không đồng đều, chạy điểm

Bỏ tuyển sinh bằng xét học bạ vì chất lượng học không đồng đều, chạy điểm

21:00 06/01/2024

Nhiều trường đại học Top đầu tuyên bố bỏ phương thức tuyển sinh bằng xét học bạ, tăng cường các kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào trong mùa...

Tuyên án cặp vợ chồng bảo mẫu đánh đập bé 18 tháng tuổi

Tuyên án cặp vợ chồng bảo mẫu đánh đập bé 18 tháng tuổi

20:40 06/09/2023

Ngày 6/9, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hoàng Thế Vũ (SN 1994, trú tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì) cùng vợ là Đoàn Diệu Linh (SN 1996) lần lượt các mức án 15 và 16 năm tù về tội “Giết người”, theo khoản 1 Điều 123 BLHS. Trước khi tuyên án, được nói lời sau cùng Linh, Vũ đã bày tỏ sự ân hận, gửi lời xin lỗi bị hại. Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 3/2021, Linh cùng Vũ đến thuê trọ tại một ngôi nhà trong ngõ phố Xã Đàn,...

Tổng thống Hàn Quốc trò chuyện cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổng thống Hàn Quốc trò chuyện cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

08:30 23/06/2023

Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Đại học Quốc gia Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, đồng thời tạo cơ hội cho các học viên tiếng Hàn được giao lưu, tiếp xúc và trao đổi về Hàn Quốc và về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi được đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc đến thăm, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết,...

Và họ cùng nhau nuôi dạy những con 'ma rừng” thành người có ích

Và họ cùng nhau nuôi dạy những con 'ma rừng” thành người có ích

19:20 16/10/2023

Không chỉ dành cướp sinh mạng từ hủ tục chôn sống con theo cái chết của mẹ như chúng tôi đã kể ở kỳ trước, những y bác sĩ như...

TP.HCM: CSGT phát hiện 25 công chức vi phạm nồng độ cồn

TP.HCM: CSGT phát hiện 25 công chức vi phạm nồng độ cồn

11:50 23/12/2023

Chủ tịch UBND TP.HCM nghiêm cấm đảng viên, cán bộ, chiến sĩ can thiệp vào việc xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn.

Hoàn thành GPMB hơn 1km đường Xuân Diệu sát hồ Tây

Hoàn thành GPMB hơn 1km đường Xuân Diệu sát hồ Tây

16:10 07/06/2024

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ có chiều dài khoảng 1.087m đã cơ bản hoàn thành, thông tuyến kỹ thuật.

Hồ sơ Cty Quỳnh Giang bị phạt hơn nửa tỷ đồng ở Nghệ An

Hồ sơ Cty Quỳnh Giang bị phạt hơn nửa tỷ đồng ở Nghệ An

15:50 13/07/2023

Công ty cổ phần Quỳnh Giang, vừa bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 520 triệu đồng vì đã khai thác lấn, chiếm và vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép tại khu vực nông thôn (khu vực lèn Hòn Riềng, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) để làm văn phòng, bãi tập kết, khai thác khoáng sản. Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Quỳnh Giang có địa chỉ tại xóm 5, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, được thành lập từ tháng 3/2008....

Co loi xay ra
Co loi xay ra