Chủ tịch UBND TP.HCM nghe cử tri công nhân 'tâm tình' mua nhà ở xã hội

08:00 07/05/2023

Gặp Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, nhiều cử tri công nhân cho biết với mức lương 11 triệu đồng/tháng họ không có cơ hội tiếp cận với nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ xem xét bình ổn giá nhà ở - Ảnh: Q.H.

Chiều 6-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp xúc chuyên đề xoay quanh dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi với cử tri công nhân lao động tại quận 7.

Bên cạnh nội dung dự thảo, nhiều cử tri đã nêu ý kiến các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân.

Lương 11 triệu không "với tay" được nhà ở xã hội

Cử tri Phạm Thị Hồng Phượng, Công ty Dịch vụ công ích quận 7, cho biết dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định đối tượng hưởng hỗ trợ chính sách về nhà lưu trú công nhân là lực lượng làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Nhưng thực tế, nhiều người làm việc bên ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao vẫn có nhu cầu, quan tâm và mong muốn được tiếp cận chính sách này. Vì thế bà mong muốn dự thảo luật tạo điều kiện để công nhân, người lao động dù làm việc ở đâu cũng có thể thụ hưởng.

Không chỉ vậy, dự thảo luật có quy định điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội là người có thu nhập thấp, công nhân lao động trong khu công nghiệp phải thuộc diện "không phải nộp thuế thu nhập cá nhân". Theo bà Phượng, tiêu chí này chưa thỏa đáng và công bằng.

"Tôi không có người phụ thuộc, mức thu nhập phải đóng thuế nhưng không có nghĩa thu nhập của tôi cao hơn những người có người phụ thuộc. Hơn nữa, với mức tính thuế thấp như hiện nay, dù thu nhập trên 11 triệu/tháng cũng không dư dả với mức sống tại TP", bà Phượng nói.

Liên quan vấn đề nhà ở cho công nhân, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM Vũ Thế Vân cho biết dù Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội nhưng đến nay, các cơ quan chưa ban hành thủ tục, điều kiện cụ thể để thực hiện.

"Không những người lao động mà cán bộ công đoàn tiếp cận gói này cũng cực khó. Chủ trương rất hay nhưng điều quan trọng là làm sao đến được với công nhân", bà Vân chia sẻ.

Công nhân lao động tham dự buổi tiếp xúc cử tri của chủ tịch UBND TP.HCM chiều 6-5 - Ảnh: Q.H.

Nghiên cứu, phát triển đa dạng loại hình nhà ở

Lắng nghe 18 góp ý từ các cử tri công nhân và cảm ơn sự nỗ lực của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, công nhân trong bối cảnh nguồn thu bị ảnh hưởng, ông Mãi cho biết sắp tới TP sẽ tiếp tục các hình thức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, hiện vật với những đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều.

Trong khi chưa hình thành được chính sách ở giai đoạn khó khăn, TP vẫn đang xử lý cục bộ việc hỗ trợ tiền thuê nhà của công nhân, người lao động. Nhưng qua buổi tiếp xúc này địa phương sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách, đặc biệt với công nhân, người lao động bị ngừng việc, giảm việc, giảm thu nhập.

"TP.HCM đang tập trung và sẽ có chính sách đất đai, tín dụng để phát triển nhà lưu trú công nhân, hỗ trợ các nhà trọ, tăng khả năng tiếp cận người lao động với giá cả phù hợp. TP sẽ tập trung hình thành nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân ở gần khu công nghiệp, khu có nhiều nhà máy, xí nghiệp", ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền TP cho hay TP sẽ nghiên cứu, phát triển đa dạng loại hình nhà ở, cùng với đó là các phương án sử dụng nhà tiền chế, có khả năng di dời sau 10 năm hoặc 20 năm.

Về ý kiến liên quan gói tín dụng 120.000 tỉ, TP đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại để thúc giục công khai điều kiện, quy trình tiếp cận nhưng còn nhiều điểm vướng mắc.

Các đơn vị cam kết sẽ sớm hoàn thiện để có thông báo chính thức về gói vay này.

Có thể bạn quan tâm
Chuyển cơ quan điều tra sai phạm 4 gói thầu về giáo dục do Công ty AIC thực hiện tại Quảng Nam

Chuyển cơ quan điều tra sai phạm 4 gói thầu về giáo dục do Công ty AIC thực hiện tại Quảng Nam

17:00 29/03/2024

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật về mua sắm trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư và Công ty AIC nhận thầu.

Việt Nam nhấn mạnh 'không có mô hình chung' cho các nước tại Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam nhấn mạnh 'không có mô hình chung' cho các nước tại Hội đồng Nhân quyền

06:10 08/05/2024

Với một số ý kiến tại Hội đồng Nhân quyền dựa trên các nguồn tin chưa kiểm chứng, đoàn Việt Nam đã giải đáp, cung cấp thông tin xác thực đồng thời nhấn mạnh không có một mô hình chung cho tất cả các nước.

Trung tâm chế biến trà nhài lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

Trung tâm chế biến trà nhài lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

10:30 31/05/2024

Thành phố Hoành Châu, tỉnh Quảng Tây, phía nam Trung Quốc là nơi có điều kiện lý tưởng để phát triển trà nhài, với diện tích trồng hoa nhài lớn...

Sơn La: Xe bán tải lao xuống vực khiến 2 vợ chồng thương vong

Sơn La: Xe bán tải lao xuống vực khiến 2 vợ chồng thương vong

22:40 16/11/2023

Chiều 16/11, trả lời PV VTC News, ông Lừ Văn Chuyền - Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, Sơn La xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương. Theo ông Chuyền, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h, ngày 16/11 tại Km445+500 Quốc lộ 37, thuộc địa phận đèo Chẹn, xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Vào thời gian trên, ô tô bán tải biển kiểm soát 26C-047.xx, do anh T.C.V. (SN 1982, trú tại...

Dừng xe tránh nắng trên đường có bị xử phạt?

Dừng xe tránh nắng trên đường có bị xử phạt?

11:50 16/04/2024

Trời nắng nóng quá, tôi đi xe máy chọn chỗ bóng cây dừng xe tránh nắng chờ đèn đỏ thì có bị xử phạt không?

Khắc phục khó khăn, ngư dân Hải Phòng vươn khơi sau hơn 6 tháng tàu nằm bờ

Khắc phục khó khăn, ngư dân Hải Phòng vươn khơi sau hơn 6 tháng tàu nằm bờ

14:00 15/03/2023

Hải Phòng - Sau thời gian bị nằm bờ do không tuyển được các thuyền viên có đủ chứng chỉ chức danh theo quy định, đến nay nhiều tàu đánh cá...

Điểm chuẩn Đại học Y Dược Thái Bình: Cao nhất 26,7, có ngành giảm mạnh

Điểm chuẩn Đại học Y Dược Thái Bình: Cao nhất 26,7, có ngành giảm mạnh

05:10 19/08/2024

Trường đại học Y Dược Thái Bình chiều 18/8 công bố điểm chuẩn của 6 ngành đào tạo, theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, điểm chuẩn trường của trường dao động từ 19,15 đến 26,17, cao nhất ở ngành Y khoa.

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

20:30 04/07/2023

TPHCM - Việc 5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận, nhiều ý kiến cho rằng thành phố hay quận không quan trọng, mà lên để làm gì và đem đến lợi ích gì cho người dân địa phương mới là vấn đề.

Từ 15-3, Việt Nam được đón khách Trung Quốc theo đoàn

Từ 15-3, Việt Nam được đón khách Trung Quốc theo đoàn

06:00 09/03/2023

Tin vui về việc đón khách Trung Quốc được bà Nguyễn Phương Hòa - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - xác nhận với Tuổi Trẻ Online tối 8-3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới