Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi kể về con tàu Ý giúp đỡ Việt Nam năm 1973

18:30 23/03/2023

Câu chuyện về con tàu Ý cập cảng Hải Phòng tặng nhân dân Việt Nam nhu yếu phẩm năm 1973 được ông Phan Văn Mãi kể tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký kết quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ý.

Khoảng cách địa lý không còn là rào cản cho sự hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Ý - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 23-3 tại TP.HCM đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ý. Buổi lễ có sự hiện diện của Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM Endrico Padula; cùng nhiều lãnh đạo sở, ban, ngành, và đại diện các cơ quan hợp tác giữa hai nước.

Tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi ôn lại bối cảnh thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Lãnh đạo TP.HCM nhắc lại hình ảnh thân tình và hữu nghị của con tàu Ý cập cảng Hải Phòng gửi tặng thực phẩm và nhu yếu phẩm đến nhân dân Việt Nam trong thời gian đất nước đang chịu phong tỏa vào năm 1973.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: HỮU HẠNH

Từ khi Việt Nam giành độc lập, chính phủ Ý đã không ngừng hợp tác và hỗ trợ chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua nhiều hoạt động. Ý luôn tích cực ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trên chính trường quốc tế.

Trong bài phát biểu, ông Phan Văn Mãi đề cập đến các thành tựu đạt được trong giao lưu thương mại giữa hai nước. Trong đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN và Ý là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong EU.

Chủ tịch UBND cũng nhấn mạnh việc TP.HCM luôn tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ý và đạt được nhiều thành quả trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD. Ý có 64 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng số vốn 85 triệu USD. Có thể nói, đây là kết quả đáng khích lệ nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

"Nền kinh tế Ý đang hướng đến ứng dụng công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của TP.HCM. Và tôi tin chắc rằng, mục tiêu đạt 10 tỉ USD kim ngạch thương mại hai chiều trong tương lai sẽ không xa", ông Mãi nói.

Ông Endrico Padula, Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM tại buổi lễ - Ảnh: HỮU HẠNH

Phát biểu tại dịp lễ kỷ niệm, ông Endrico Padula, Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM khẳng định những kết quả tốt đẹp của 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, sẽ được thể hiện thông qua các chuyến thăm cấp cao trong năm nay.

"Ngày nay, khoảng cách địa lý không còn quan trọng so với các thế hệ trước. Trở ngại chính cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và hiệu quả giữa Ý và Việt Nam đã được loại bỏ", Tổng lãnh sự Ý nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Padula cũng đề cập đến sự phát triển không ngừng và đạt đến nhiều tầm cao mới trong quan hệ ngoại giao giữa Ý và Việt Nam, cả về phương diện chính trị lẫn kinh tế.

"Chúng ta có chung mục tiêu kinh tế và chính trị. Ý và Việt Nam đồng hành cùng nhau", ông Padula chia sẻ.

Ông Phan Văn Mãi cùng ông Padula chụp hình cùng các đại biểu tham dự buổi lễ - Ảnh: HỮU HẠNH
Có thể bạn quan tâm
Video 2 đối tượng dùng vỏ chai bia hành hung nhân viên cây xăng

Video 2 đối tượng dùng vỏ chai bia hành hung nhân viên cây xăng

12:50 10/12/2023

HUẾ - Công an TP. Huế xác minh, làm rõ danh tính hai đối tượng côn đồ hành hung nhân viên cây xăng dẫn đến thương tích .

Doanh nhân Trung Quốc bị bắt cóc đòi tiền chuộc 4,5 tỷ đồng như thế nào

Doanh nhân Trung Quốc bị bắt cóc đòi tiền chuộc 4,5 tỷ đồng như thế nào

06:10 23/12/2023

Giám đốc người Trung Quốc trên đường lái xe bán tải về nhà thì bị đồng hương Zhao Xin cùng một người khác giả cảnh sát hình sự chặn xe, bắt cóc.

Không tìm thấy vật liệu nổ tại hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

Không tìm thấy vật liệu nổ tại hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

21:00 02/09/2024

Nhà chức trách dỡ phong tỏa hiện trường xảy ra hai vụ nổ liên tiếp ở huyện Quỳ Hợp khiến hai người chết, hai người bị thương, do không còn nguy cơ gây nổ.

Vụ 'chạy án' 2,7 tỷ đồng ở Quảng Bình: Kiểm sát viên bị tố nhận tiền nói gì?

Vụ 'chạy án' 2,7 tỷ đồng ở Quảng Bình: Kiểm sát viên bị tố nhận tiền nói gì?

19:30 17/06/2023

Ngày 16/6, Phóng viên Tiền Phong có cuộc làm việc với ông H.Đ.T. (Kiểm sát viên phụ trách vụ án Phan Sinh Thành (SN 1982, trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) “cố ý gây thương tích” và “cưỡng đoạt tài sản”. Đơn tố cáo của bị cáo Phan Sinh Thành tại phiên toà sơ thẩm ngày 6/6, rằng thông qua ông Nguyễn Đức Thuận (SN 1974, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) vợ của bị cáo đưa 2,7 tỷ đồng cho cán bộ phụ trách vụ án, với mong muốn...

Giáo sư Võ Tòng Xuân qua đời sáng nay

Giáo sư Võ Tòng Xuân qua đời sáng nay

10:00 19/08/2024

GS Võ Tòng Xuân - hiệu trưởng danh dự của Trường đại học Nam Cần Thơ - vừa qua đời lúc 7h sáng nay 19-8 tại TP.HCM sau một thời gian lâm trọng bệnh.

Hàng loạt ‘quý bà’ thầu đề ở Vĩnh Long bị bắt

Hàng loạt ‘quý bà’ thầu đề ở Vĩnh Long bị bắt

17:40 03/02/2024

Ngày 3/2, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an các địa phương trong tỉnh triệt xóa nhiều tụ điểm, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi đánh bạc, với hình thức ghi lô đề.

Mâu thuẫn khi đòi nợ rồi đâm chém nhau, cả con nợ và chủ nợ đều nhận án tù

Mâu thuẫn khi đòi nợ rồi đâm chém nhau, cả con nợ và chủ nợ đều nhận án tù

21:20 24/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu -Từ mâu thuẫn trong lúc đòi nợ, cả chủ nợ và con nợ dùng hung khí lao vào đâm chém nhau, và cái kết là...

Chủ tịch Hồ Chí Minh thông thạo bao nhiêu ngôn ngữ?

Chủ tịch Hồ Chí Minh thông thạo bao nhiêu ngôn ngữ?

09:30 19/05/2023

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh có bao nhiêu tên gọi? A 152 Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969), tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, quê ở Nam Đàn, Nghệ An. Sinh và lớn lên trong bối cảnh đất nước chịu áp bức của thực dân, người anh hùng Nguyễn Sinh Cung sớm nhận thức được tinh thần yêu nước. Ngày 5/6/1911, Nguyễn Sinh Cung rời bến cảng nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước. Với hơn 30 năm hoạt động ở nước ngoài, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi qua...

Hé lộ hành vi dã man của nghi phạm vụ xác chết trong bao tải ở Hải Phòng

Hé lộ hành vi dã man của nghi phạm vụ xác chết trong bao tải ở Hải Phòng

08:10 12/06/2023

Sáng 12.6, Công an TP.Hải Phòng thông tin chính thức về vụ xác chết bọc trong bao dứa tại đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới