Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga

00:20 21/06/2023

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng giữa ngành Tư pháp hai nước nói chung cũng như Tòa án nhân dân tối cao của Việt Nam với Tòa án tối cao Liên bang Nga nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 20/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich.

Chủ tịch Quốc hội chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich tại Việt Nam lần này diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi việc tăng cường, mở rộng quan hệ với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình của Liên Xô trước đây, sau này là Liên bang Nga và các nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay.

Chúc mừng Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga L.V. Mikhailovich và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã hội đàm thành công, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng giữa ngành Tư pháp hai nước nói chung cũng như Tòa án nhân dân tối cao của Việt Nam với Tòa án tối cao Liên bang Nga nói riêng; tin tưởng từ kết quả cuộc hội đàm sẽ có những hợp tác quan trọng, hữu ích giữa hai bên trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai bên vẫn được duy trì và đẩy mạnh. Đặc biệt, Quốc hội đang tích cực chuẩn bị đón Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin sắp thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án.

Trong quá trình đó, sự hỗ trợ, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quý báu về pháp luật, tư pháp của Liên bang Nga nói chung và Toà án Tối cao Liên bang Nga nói riêng có ý nghĩa quan trọng.

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp và cho biết, tại Liên bang Nga, Tòa án Tối cao là chủ thể sáng kiến lập pháp, có thẩm quyền trình dự thảo luật ra Quốc hội như Tổng thống, các Nghị sĩ và Chính phủ Liên bang. Tòa án Tối cao Liên bang Nga đã có 187 lần trình dự thảo luật ra Quốc hội, trong đó 108 dự thảo đã trở thành luật (đạt khoảng 58%).

Ngoài ra, theo pháp luật Liên bang Nga, khi Quốc hội xem xét các dự thảo sửa đổi, bổ sung một số dự án luật thì bắt buộc phải có ý kiến của Tòa án Tối cao Liên bang Nga. Ngoài công tác lập pháp, Tòa án Tối cao Liên bang Nga còn có nhiều hình thức phối hợp khác với hai Viện (Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia), nhất là trong hoàn thiện hệ thống pháp luật, áp dụng pháp luật, sửa đổi, bổ sung hoạt động của các tòa án…

Cùng với hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Liên bang Nga, một trong những hoạt động chính của Tòa án Tối cao Liên bang Nga là tổng hợp thực tiễn áp dụng pháp luật, phân tích, tổng kết thực tiễn xét xử… đăng trên các tạp chí của Chính phủ, của Tòa án Tối cao...

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm lần này sẽ góp phần mở rộng quan hệ hợp tác với Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam; việc trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cấp sẽ tiếp tục được hai nước thúc đẩy trong thời gian tới. Hoạt động du lịch, giao lưu nhân dân cũng tiếp tục được thúc đẩy, vì người dân Nga rất muốn đi du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Loạt dự án điện mặt trời Xuân Thiện và Long Thành ở Đắk Lắk dính sai phạm

Loạt dự án điện mặt trời Xuân Thiện và Long Thành ở Đắk Lắk dính sai phạm

15:30 29/12/2023

Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra loạt dự án nhà máy điện mặt trời của Tập đoàn Xuân Thiên xây dựng không phù hợp với quy hoạch, không có đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua quyết định đầu tư cho dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 chồng lên quy hoạch thuỷ lợi. Một số sai phạm đã được TTCP chuyển Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng luật mới sớm đi vào cuộc sống

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng luật mới sớm đi vào cuộc sống

08:40 20/05/2024

Sáng nay 20-5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc. Đáng chú ý, tại kỳ họp sẽ tiến hành việc bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và thông qua nhiều dự luật, quyết định các vấn đề quan trọng.

Vận chuyển 2.000 viên thuốc lắc, 1kg ma túy ketamin trong 2 bộ lốc máy

Vận chuyển 2.000 viên thuốc lắc, 1kg ma túy ketamin trong 2 bộ lốc máy

21:30 16/11/2023

Đà Nẵng - Cường được 1 đối tượng thuê vận chuyển 2.000 viên thuốc lắc và 1kg ma túy ketamin với giá 5 triệu đồng.

Vì sao cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị bắt?

Vì sao cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị bắt?

08:20 27/04/2024

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương - cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Bắt quả tang 2 đối tượng mua bán dâm ở Đồng Nai với giá 400.000 đồng

Bắt quả tang 2 đối tượng mua bán dâm ở Đồng Nai với giá 400.000 đồng

16:40 20/12/2023

Đồng Nai - Ngày 20.12, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết qua kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú M.T tại...

Tạm giữ nghi phạm hành hạ thiếu nữ 16 tuổi ở Cà Mau, hé lộ thông tin bất ngờ

Tạm giữ nghi phạm hành hạ thiếu nữ 16 tuổi ở Cà Mau, hé lộ thông tin bất ngờ

16:50 10/09/2023

Ngày 10/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, đã tạm giữ hình sự nghi phạm hành hạ thiếu nữ 16 tuổi.

Người dân bức xúc vì nhà bị nứt do thi công dự án ở Tiền Giang

Người dân bức xúc vì nhà bị nứt do thi công dự án ở Tiền Giang

15:50 30/12/2023

Tiền Giang - Trong quá trình thi công gói thầu thuộc dự án đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định khiến nhà cửa của người dân bị nứt.

Câu đố gây tranh cãi nhất: Ai là người nói được màu sắc chiếc mũ đang đội?

Câu đố gây tranh cãi nhất: Ai là người nói được màu sắc chiếc mũ đang đội?

09:20 15/03/2024

Có 4 tù nhân nam đứng trên các bậc thang thang trong nhà tù, cùng quay mặt về một hướng. Giữa người tù nhân thứ 3 và thứ 4 có bức tường gạch ngăn cách. Mỗi tù nhân đội 1 chiếc mũ trong đó 2 chiếc mũ màu đen và 2 chiếc mũ màu trắng. Vị trí của 4 người này được miêu tả như sau: Người thứ nhất nhìn thấy được người thứ 2 và thứ 3; người thứ 2 có thể nhìn thấy người thứ 3; người thứ 3 và 4 đều không thể nhìn thấy những người khác. Cả 4 tù nhân đều...

TP HCM có hai tân Phó chủ tịch UBND

TP HCM có hai tân Phó chủ tịch UBND

12:30 19/05/2024

Bà Trần Thị Diệu Thúy, 47 tuổi, Chủ tịch Liên đoàn lao động và ông Dương Ngọc Hải, 57 tuổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, được bầu làm Phó chủ tịch UBND TP HCM, sáng 19/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra