Biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh làm gì tiếp theo?

00:20 18/07/2024

Có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đưa ra quyết định phù hợp khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với mức điểm thi thực tế

Các bạn nên lưu ý những tình huống để lựa chọn phương án vào đại học hiệu quả nhất.

Điều chỉnh nguyện vọng "tiệm cận" điểm thi

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng trên cổng thông tin chung là từ ngày 18-7 đến 17h ngày 30-7.

Điều chỉnh nguyện vọng sẽ giúp thí sinh có thêm một cơ hội lựa chọn phù hợp cho bản thân trong việc chọn ngành, chọn trường mình mong muốn ngay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nếu điểm thi không quá chênh so với dự kiến ban đầu về ‘điểm sàn’ các trường, thay đổi tổ hợp môn xét tuyển có thể là lựa chọn đầu tiên mà thí sinh nên quan tâm. Cách thức này vừa tiện lợi, không gây nhiều xáo trộn, không ảnh hưởng đến thứ tự nguyện vọng xét tuyển. Đối với những bạn đã nhắm được ngành học, trường học yêu thích thì thay đổi tổ hợp môn xét tuyển tùy theo điểm thi của từng môn thành phần chính là giải pháp đơn giản, hiệu quả nhất.

Xét học bạ là hướng đi an toàn giúp thí sinh đảm bảo cơ hội trúng tuyển

Những thí sinh có điểm thi chênh lệch quá nhiều so với mức nhận đầu vào các năm của các trường, thí sinh phải xem xét chọn lại ngành, trường học. Với mức điểm thi vừa phải, các bạn có thể đăng ký nguyện vọng vào ngành yêu thích ở các trường đại học có điểm nhận hồ sơ và điểm chuẩn dự kiến không quá cao.

Theo ThS Phạm Doãn Nguyên - phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF): "Kỹ năng cần thiết các thí sinh cần lưu ý trước khi đăng ký, sắp xếp thứ tự nguyện vọng là ‘định vị’ bản thân để xác định năng lực, tính cách, điều kiện; "định vị" ngành nghề để biết được tố chất phù hợp; "định vị" thị trường lao động để nắm bắt xu thế phát triển. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp các bạn xác định được ngành học, trường học phù hợp nhất để đặt ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng".

Ưu tiên đăng ký nguyện vọng 1 khi đã tham gia xét tuyển sớm

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là yếu tố quan trọng, tuy nhiên một số tình huống kết quả này vẫn chịu ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như sức khỏe, tâm lý.

Vì vậy bên cạnh điều chỉnh nguyện vọng căn cứ vào mức điểm thi, những thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện bằng các phương thức xét tuyển sớm như xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM cần xem xét việc ưu tiên đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của bộ.

Nhiều trường công bố kết quả xét tuyển sớm trước khi có điểm thi THPT

Các phương thức xét tuyển sớm cho phép thí sinh chủ động tối đa điểm số xét tuyển, có thể nói đây là ‘hướng đi’ an toàn ngay thời điểm này. Với phương thức xét học bạ, nhiều trường đã công bố kết quả, ngưng nhận hồ sơ trước thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, trong đó Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) có mức điểm chuẩn trúng tuyển sớm là 18 điểm ở tất cả các ngành.

Thời gian này, việc suy nghĩ hướng đi vào các trường vừa sức bằng phương thức xét học bạ là điều thí sinh nên cân nhắc. Dù khởi đầu bằng phương thức nào, quá trình học tập, chất lượng đào tạo, dịch vụ hỗ trợ, đầu ra dành cho sinh viên tại các trường không có sự khác biệt.

Nếu đã đáp ứng điều kiện điểm học bạ, các bạn có thể hoàn thiện thủ tục công nhận trúng tuyển càng sớm sau khi nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và nộp bổ sung về trường. Điều này giúp các bạn đảm bảo ‘độ an toàn’ cho cơ hội trúng tuyển.

Tăng cơ hội trở thành sinh viên đại học song ngữ - quốc tế với lựa chọn an toàn

Hoàn tất đăng ký nguyện vọng, các bạn chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn, đợi bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Nếu xét học bạ, chờ các trường công bố kết quả trúng tuyển chính thức, nhận giấy báo nhập học để trở thành sinh viên tại trường đại học mong muốn.

Bên cạnh đó, một số trường còn có các chính sách khích lệ thí sinh khi xác nhận thủ tục nhập học sớm. Trong đó trường đã công bố chính sách miễn lệ phí 3 triệu đồng dành cho 2.000 thí sinh đầu tiên xác nhận nhập học vào trường trong năm 2024 theo các phương thức.

Có thể bạn quan tâm
Cháy nhà trọ 14 người chết: Cả công ty túc trực tìm tung tích 3 đồng nghiệp

Cháy nhà trọ 14 người chết: Cả công ty túc trực tìm tung tích 3 đồng nghiệp

12:40 24/05/2024

Video: Hiện trường vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong ở Hà Nội. Trưa 24/5, anh H. bồn chồn ngồi quán nước trước cổng Bệnh viện 19-8 (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội), mắt liên tục nhìn vào bên trong sân, ngóng chờ tin tức 3 đồng nghiệp gặp nạn trong vụ cháy nhà trọ đêm qua. Anh H. kể, cả 3 đồng nghiệp còn rất trẻ, trong đó có cặp vợ chồng và một cô gái chưa kết hôn, họ cùng quê Thái Bình và có quan hệ họ hàng. 'Tôi nghe mấy chị ở công...

Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

19:20 09/06/2024

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, chiều 9/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình.

Phà qua sông Hậu được gia hạn đến 30.6.2024

Phà qua sông Hậu được gia hạn đến 30.6.2024

13:40 08/05/2024

Cần Thơ - Để tạo điều kiện cho người dân hai bên đi lại được thuận tiện và đồng bộ với với thời gian hoạt động của bến đò phía...

Vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi: Bắt thêm một bị can

Vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi: Bắt thêm một bị can

11:10 07/05/2024

Hiếp dâm người dưới 16 tuổi khiến người này mang thai, hai nam thanh niên ở huyện miền núi Quảng Nam bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nữ quái Quảng Bình cầm đầu đường dây mạo danh facebook lừa đảo hơn 25 tỷ đồng

Nữ quái Quảng Bình cầm đầu đường dây mạo danh facebook lừa đảo hơn 25 tỷ đồng

18:30 13/03/2023

Ngày 13/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam với Hoàng Thị Kim Loan (SN 1987, trú tại ngõ 136, đường Lê Thành Đồng, phường Hải Thành, TP Đồng Hới) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu của cơ quan Công an, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 10/2022, với thủ đoạn lừa chuyển nhượng sổ đất và mạo danh facebook để vay mượn tiền,...

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Anh thăm Việt Nam

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Anh thăm Việt Nam

14:30 30/03/2023

Trong hai ngày 29 – 30/3, Nam tước Goldie - Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, tới thăm Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác quốc phòng song phương.

Nam sinh lớp 12 là học sinh đầu tiên ở quận Hoàng Mai được kết nạp Đảng

Nam sinh lớp 12 là học sinh đầu tiên ở quận Hoàng Mai được kết nạp Đảng

14:30 13/04/2023

Nguyễn Minh Hiển (học sinh lớp 12A1-K6, trường THPT Việt Nam - Ba Lan) là học sinh đầu tiên trong lịch sử 63 năm của trường THPT Việt Nam – Ba Lan và 20 năm của quận Hoàng Mai (Hà Nội) được kết nạp Đảng.

Đợi mãi nước đã về, ngư dân nhộn nhịp ra đồng đánh bắt, mua bán sản vật

Đợi mãi nước đã về, ngư dân nhộn nhịp ra đồng đánh bắt, mua bán sản vật

13:50 30/09/2023

Lũ bắt đầu về nhiều hơn, ngư dân vùng biên giới An Giang bắt đầu nhộn nhịp ra đồng đánh bắt, mua bán sản vật mùa nước nổi.

Quảng Ngãi tôn vinh nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu

Quảng Ngãi tôn vinh nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu

21:00 20/12/2023

Chiều 20/12, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra