Chủ tịch Quốc hội: Người nước ngoài thích ở Hà Nội nhưng rất ngại ô nhiễm không khí

11:20 14/03/2024
Nhận định trên được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu khi phát biểu thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 14/3. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường là vấn đề yếu kém của Thủ đô Hà Nội.

"Thủ đô phát triển mà cứ tắc nghẽn thế này, môi trường cứ ô nhiễm thế này thì làm sao? Nhiều người nước ngoài thích ở Hà Nội lắm nhưng người ta ngại nhất là vấn đề ô nhiễm không khí. Trên truyền hình đưa tin hiếm hôm nào mà chất lượng không khí tốt, khá và trung bình là thấy mừng rồi", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, dự thảo luật lần này cần phải nghiên cứu, rà soát thêm để có những quy định phù hợp trong phân cấp, phân quyền, thẩm quyền khai thác các nguồn lực, trao quyền linh động… để làm sao Thủ đô giải quyết được những vấn đề này. 

"Ví dụ tiêu chuẩn về khí thải của ô tô, xe máy chẳng hạn. Nếu các đồng chí không có tiêu chuẩn, tiêu chí khí thải ô tô và xe máy thì không giải quyết được vấn nạn tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong dự thảo luật dường như chưa được quan tâm lắm, chưa cụ thể", Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận.

Nhận định nhiều vấn đề nổi cộm tại Thủ đô lại thuộc vấn đề liên ngành, phải xin ý kiến của các Bộ, ngành, ông Vương Đình Huệ dẫn ví dụ về vấn đề xử lý rác thải, cụ thể là các dự án nhà máy đốt rác, Chủ tịch Quốc hội cho biết, có quy hoạch, nhà máy vận hành rồi nhưng lại chưa có quy hoạch điện.

"Nói thật với các đồng chí là gian nan, vất vả lắm, địa phương nào cũng vướng. Nhà máy đốt rác ở Sóc Sơn có khả năng xử lý khoảng 4.500 tấn rác/ngày, phát 100kWh điện, nếu đảm bảo kết nối được thì giao cho thành phố quyết định được không? Bởi điện đó chỉ là sản phẩm phụ không nhất thiết phải theo quy hoạch điện. Các đồng chí nhớ khoá trước, tôi phải mời Bộ Công Thương về để giải quyết cho từng dự án một, rất vất vả", Chủ tịch Quốc hội dẫn ví dụ.

Ông Vương Đình Huệ gợi ý, nếu nhà máy điện rác đủ tiêu chuẩn hoạt động, đấu nối lưới điện rồi thì nên giao thẩm quyền cho Hà Nội quyết, tránh xin Bộ nọ, ngành kia rồi tắc không thể làm được.

Ngoài ra, về các biện pháp, giải pháp thu hút, huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội cho cần phải rà soát, làm rõ, đảm bảo thể chế hóa Nghị quyết số 19 của Trung ương. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cân nhắc việc sử dụng thuật ngữ "doanh nghiệp khởi nguồn". 

Đối với nội dung về liên kết vùng, hiện dự thảo Luật đã bỏ khái niệm "vùng Thủ đô", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, quy định như vậy là rất mới. Tuy nhiên đây là vấn đề quan trọng liên quan đến Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng, do vậy, cơ quan soạn thảo cần phải lý giải một cách thật đầy đủ, thuyết phục, rõ tính khoa học trước Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ cặp vợ chồng ở Ninh Bình tàng trữ ma túy, giấu súng trong nhà

Bắt giữ cặp vợ chồng ở Ninh Bình tàng trữ ma túy, giấu súng trong nhà

02:40 27/04/2024

Ninh Bình - Công an thành phố Ninh Bình phối hợp cùng Công an phường Nam Bình trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt giữ hai...

Bắt giữ cặp đôi bán súng ở Đồng Nai

Bắt giữ cặp đôi bán súng ở Đồng Nai

18:00 03/08/2023

Ngày 3/8, Công an huyện Trảng Bom cho biết, đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Minh Trí (SN 2001, quê Ninh Thuận) và Nguyễn Thị Ngọc Phương (SN 2005, quê Tánh Linh, Bình Thuận) để điều tra về hành vi 'Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép'. Trước đó, khoảng 11h30 ngày 30/7, khi Công an xã Bắc Sơn tuần tra tại khu vực ấp Sông Mây (xã Bắc Sơn) thì phát hiện Trí và Phương đi trên xe máy có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Quá...

TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

10:20 21/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết các đơn vị đang tính toán thuê thêm phà để giải quyết tình trạng quá tải ở bến Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè).

Hợp tác xã của người nghèo ở Bạc Liêu

Hợp tác xã của người nghèo ở Bạc Liêu

11:30 22/03/2023

Là đơn vị điển hình thành công trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Bạc Liêu, hơn chục năm qua, Hợp tác xã nuôi nghêu Đồng Tiến đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 500 xã viên. Trong đó, đa phần xã viên từng thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở các xã ven biển của tỉnh Bạc Liêu.

Giải mã 'hiện tượng' Bắc Ninh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Giải mã 'hiện tượng' Bắc Ninh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

15:10 19/07/2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bắc Ninh đứng thứ 5 toàn quốc và vượt lên 21 bậc so với bốn năm về trước.

Cậu bé đạp xe 130km đến nhà bà sau khi cãi nhau với mẹ

Cậu bé đạp xe 130km đến nhà bà sau khi cãi nhau với mẹ

09:00 12/04/2023

Cảnh sát phát hiện cậu bé trong tình trạng mệt lả và đi một mình trong đường hầm cao tốc tối 2/4. Cậu bé này đã đạp xe suốt 22 tiếng đồng hồ và đi được 130km sau khi rời nhà ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Cậu bé đang tới nhà bà ngoại ở Meijiang, Chiết Giang, để kể với bà việc vừa cãi nhau với mẹ. Suốt hành trình, cậu bé tìm đường bằng cách đi theo biển chỉ dẫn và cho biết vài lần rẽ sai nên mất gấp đôi thời gian để đi quãng đường 140km...

Chính quyền quân sự Niger thông báo trục xuất Đại sứ Pháp

Chính quyền quân sự Niger thông báo trục xuất Đại sứ Pháp

18:10 26/08/2023

Thông báo do một Cố vấn của Chủ tịch Hội đồng quốc gia bảo vệ Tổ quốc Niger, đưa ra nêu rõ: Chính quyền quân sự Niger chỉ quyết định trục xuất Đại sứ Pháp tại Niamey, không bao gồm các nhà ngoại giao Mỹ, Đức, Nigeria và Côte d'Ivoire như một số nguồn tin loan báo. Trước đó, ngày 25/8, Chính quyền quân sự Niger đã yêu cầu Đại sứ Pháp Sylvain Itte phải rời Niamey trong vòng 48h với lý do nhà ngoại giao này từ chối lời mời tham gia một cuộc đối...

Ông chủ Man City làm Phó Tổng thống UAE

Ông chủ Man City làm Phó Tổng thống UAE

15:00 31/03/2023

Tờ Khaleej Times đưa tin ông Sheikh Mansour Bin Zayed Al Nahyan - chủ tịch CLB Man City vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan sinh ngày 21 tháng 11 năm 1970 tại Abu Dhabi. Ông tiếp tục học tập tại Hoa Kỳ và nhận bằng Cử nhân Quan hệ Quốc tế năm 1993. Sheikh Mansour được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề của Tổng thống vào năm 2004. Năm 2006, ông được bổ nhiệm...

'Nữ quái' lừa đảo làm dịch vụ thủ tục đất đai, chiếm đoạt hàng trăm triệu

'Nữ quái' lừa đảo làm dịch vụ thủ tục đất đai, chiếm đoạt hàng trăm triệu

21:10 08/09/2024

'Nữ quái' ở Quảng Nam chiếm đoạt 450 triệu đồng của nhiều người thông qua việc nhận thực hiện các thủ tục về đất đai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới