Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự kịp thời, đúng quy định

14:00 11/06/2024

TPO - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, đợt 1 kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp; công tác nhân sự đã được tiến hành kịp thời, đúng quy định, quy trình với số phiếu bầu của Quốc hội rất cao.

Sáng 11/6, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, phiên họp được tổ chức vào giữa hai đợt kỳ họp thứ 7.

Phiên họp dự kiến làm việc trong 3 ngày, cho ý kiến 16 nội dung, trong đó, xem xét, cho ý kiến 8 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại đợt 2, kỳ họp thứ 7 và 5 nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Trần Thanh Mẫn đánh giá, đợt 1 kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp và kỳ họp được cử tri, nhân dân rất quan tâm, theo dõi. Trong đó, công tác nhân sự đã được tiến hành kịp thời, đúng quy định, quy trình với số phiếu bầu của Quốc hội rất cao.

Tiền Phong Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QH. 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QH.

Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trách nhiệm cao, nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác phối hợp kịp thời, hiệu quả hơn.

Việc tài liệu chậm được khắc phục cơ bản. Đây là nỗ lực cố gắng của các cơ quan liên quan và Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt, đôn đốc các bộ, ngành gửi tài liệu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính vì thế, đại biểu có trong tay tài liệu để nghiên cứu. Không khí thảo luận ở hội trường, ở tổ, phiên chất vấn diễn ra dân chủ, sôi nổi, trọng tâm, ngắn gọn, nhiều đại biểu được phát biểu.

Nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, thiết thực, trên tinh thần trách nhiệm cao, xây dựng, tìm ra các giải pháp để phục vụ việc điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ, các bộ, ngành.

Về nội dung cụ thể phiên họp, ông Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung cho ý kiến đối với dự án, dự thảo có nhiều nội dung lớn, phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kỹ, thể hiện quan điểm rõ ràng về dự án, dự thảo nào đã đảm bảo đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua đợt 2, nhất là dự án tác động lớn như Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và các dự án, dự thảo trình Quốc hội theo quy trình thông qua tại 1 kỳ họp.

Cùng với đó, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là những nội dung cấp thiết mà Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ trình thông qua để đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Đây là những vấn đề cấp bách, không phải ngẫu nhiên Chính phủ đề nghị điều chỉnh thi hành sớm các luật này 5 tháng. Do đó, phải tiếp tục bàn kỹ, đảm bảo đúng quy định, điều kiện, cơ bản đáp ứng sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Không kết hôn, muốn khai sinh cho con có tên cha, phải làm sao?

Không kết hôn, muốn khai sinh cho con có tên cha, phải làm sao?

10:10 20/12/2023

Tôi là mẹ đơn thân quốc tịch Việt Nam, sinh con khi chưa đăng ký kết hôn. Cha bé là người Việt nhưng quốc tịch Đức. Chúng tôi không đăng ký kết hôn. Nếu làm khai sinh cho con có thông tin cha thì cần thủ tục gì?

Bộ Công an công bố 'điểm sàn' nhận hồ sơ xét tuyển đại học, trung cấp năm 2024

Bộ Công an công bố 'điểm sàn' nhận hồ sơ xét tuyển đại học, trung cấp năm 2024

09:30 26/07/2024

Bộ Công an vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào trình độ đại học, trung cấp công an nhân dân năm 2024.

Trên 13.000 học sinh TPHCM bỏ thi lớp 10

Trên 13.000 học sinh TPHCM bỏ thi lớp 10

20:30 06/05/2024

Dự kiến có hơn 13.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bỏ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Hé lộ doanh trại đóng quân của lính đánh thuê Wagner tại Belarus

Hé lộ doanh trại đóng quân của lính đánh thuê Wagner tại Belarus

14:00 11/07/2023

Phóng viên Diana Magnay của tờ Skynews đã có cuộc ghé thăm một doanh trại dã chiến ở Belarus - nơi được cho sẽ trở thành điểm đóng quân của lính đánh thuê Wagner sau cuộc binh biến ngắn ngủi vừa diễn ra hồi cuối tháng 6 vừa rồi. Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết các đội quân thuộc nhóm Wagner sẽ được chào đón nếu họ quyết định đến đây. Tuy nhiên, ông Leonid Kasinsky cho biết các đại diện của Wagner chưa từng xuất hiện ở đây và cơ...

Bình Dương xử lý trách nhiệm vụ một trường thi trước, học sinh cả tỉnh phải thi lại

Bình Dương xử lý trách nhiệm vụ một trường thi trước, học sinh cả tỉnh phải thi lại

14:00 08/05/2023

Một phó hiệu trưởng và trưởng phòng hành chính trường TH – THCS – THPT Phan Chu Trinh (TP. Dĩ An, Bình Dương) bị khiển trách và phải bỏ tiền túi trang trải chi phí tổ chức thi lại do chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thi học kỳ 2 môn Toán sớm hơn một ngày so với quy định chung cả tỉnh.

Hiệu quả từ chính sách đặc thù đối với đồng bào dân tộc Rơ Măm

Hiệu quả từ chính sách đặc thù đối với đồng bào dân tộc Rơ Măm

09:20 22/09/2023

Từ những chính sách hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt ít người Rơ Măm đã có những đổi thay theo tiêu chí nông thôn mới.

Miền Bắc đón mưa lớn ngay sau nắng nóng gay gắt

Miền Bắc đón mưa lớn ngay sau nắng nóng gay gắt

08:50 14/06/2024

Hôm nay (14/6), miền Bắc có nắng nóng gay gắt, từ chiều tối nay và đêm nay, trời chuyển mưa dông kéo dài. Miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Nam Bộ và Tây Nguyên mưa dông vào chiều tối, cục bộ mưa to.

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ

21:40 15/06/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành Nghị quyết số 1064 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi. Nghị quyết nêu rõ, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Lê Viết Chữ do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật Đảng. Ngày 27/3, Cơ...

Cận cảnh cầu vượt bộ hành kết nối tuyến metro số 1 TPHCM đang dần hoàn thiện

Cận cảnh cầu vượt bộ hành kết nối tuyến metro số 1 TPHCM đang dần hoàn thiện

12:00 05/01/2024

9 cầu vượt bộ hành kết nối các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 TPHCM sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra