Từng được tôn vinh là thiên thần chống dịch, nay viết kiểm điểm

14:00 03/03/2023

TPHCM – Trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng chống dịch COVID-19, nhiều người trong các đơn vị y tế tiên phong được ca gợi là “thiên thần”, thì nay có những người trong số họ đang viết kiểm điểm, có khả năng không hoàn thành thi đua.

Hôm nay 3.3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với Sở Y tế TPHCM về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch; thực hiện chính sách về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tại buổi làm việc, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã báo cáo về kết quả thực hiện các công tác trên cũng như nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong thời gian tới.

Phòng bệnh được trang bị thần tốc trang thiết bị trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: NGUYỄN LY

Ngoài những báo cáo về công tác tiêm chủng và phòng chống dịch, ông Vĩnh Châu cho biết, trong giai đoạn dịch bệnh, việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch được triển khai nhanh chóng, đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và thực hiện tiết kiệm, hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn gặp những khó khăn.

Đặc biệt, sau khi có những quyết định của cơ quan thanh tra, kiểm tra đã ghi nhận có nhiều sai sót trong quá trình mua sắm, đấu thầu. Theo đó, các đơn vị đã từng tiên phong chủ chốt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cách đây 2 năm và được tôn vinh như “thiên thần”, hiện phải viết kiểm điểm.

“Tháng 8.2021 tôi làm Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, sắp tới cũng phải viết bản kiểm điểm sau kết luận thanh tra. Điều này thực ra ảnh hưởng đến khá nhiều tâm trạng của anh em. Bởi những nhân viên y tế mới trải qua trận chiến dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, nay bị kiểm điểm cảm giác không bằng lòng. Còn đối với những đơn vị không đi tiên phong, không phải làm gì thì không sai sót, do đó xét thi đua những đơn vị này trở thành đơn vị xuất sắc”, TS.BS Vĩnh Châu chia sẻ.

Bác sĩ điều trị bệnh viện COVID-19 vào tháng 8.2021. Ảnh: NGUYỄN LY

Sau hàng loạt những vấn đề xảy ra trong đợt mua sắm trang thiết bị phòng dịch bị kiểm điểm, dẫn đến nhiều đơn vị dè dặt hơn trong việc mua sắm trang thiết bị.

Đứng trước những vấn đề trên, TS.BS Vĩnh Châu tham mưu và kiến nghị với Đoàn giám sát của Quốc hội cần mau chóng hoàn thành sớm khung pháp lý đối với công tác thuốc, trang thiết bị y tế nhằm mua được những thiết bị có giá thành hợp lý, thay cho mục tiêu hàng hoá rẻ.

Đặc biệt là có quy định chi tiết trong các trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Khi thanh, kiểm tra công tác mua sắm, nhất là mua sắm phục vụ phòng chống dịch, cơ quan chức năng cần xem xét bối cảnh thực tế trong giai đoạn dịch bệnh và tinh thần của Nghị quyết 30. Việc xem xét, đánh giá, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần dựa vào Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”.

Có thể bạn quan tâm
NATO tập trận không quân lớn nhất lịch sử

NATO tập trận không quân lớn nhất lịch sử

10:20 13/06/2023

Cuộc tập trận không quân lớn nhất lịch sử của NATO nhằm thể hiện khả năng và sự đoàn kết của liên minh.

7 người Trung Quốc ăn 300 con cua, 80 phần tráng miệng, 50 quả sầu riêng

7 người Trung Quốc ăn 300 con cua, 80 phần tráng miệng, 50 quả sầu riêng

23:30 09/05/2023

Nhóm thực khách 7 người ở Trung Quốc gây xôn xao trên mạng sau khi vào nhà hàng ăn hết hơn 300 con cua, 80 phần tráng miệng, 50 quả sầu riêng và vô số tôm cùng cá hồi.

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

16:00 10/04/2023

HUẾ - Ngày 10.4, tin từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Quý Phương, tỉnh này vừa có Quyết định số 622/QĐ-UBND Phê duyệt khu vực...

Hà Nội: Lan can bảo vệ dọc sông Tô Lịch hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp

Hà Nội: Lan can bảo vệ dọc sông Tô Lịch hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp

16:00 11/05/2023

Nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Tô Lịch ở Hà Nội dọc một số tuyến đường đang trong tình trạng hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp...

Thí sinh Yên Bái, Cao Bằng chụp đề gửi qua mạng: Bộ GD&ĐT nói gì?

Thí sinh Yên Bái, Cao Bằng chụp đề gửi qua mạng: Bộ GD&ĐT nói gì?

08:50 29/06/2023

Thông tin về sự việc thí sinh ở Cao Bằng, Yên Bái mang điện thoại vào phòng thi ngày 28/6, sáng nay, Bộ GD&ĐT cho biết, đó là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh.

Trà Vinh: Xử lý an toàn quả bom nặng gần 340kg tìm thấy dưới đáy sông

Trà Vinh: Xử lý an toàn quả bom nặng gần 340kg tìm thấy dưới đáy sông

21:50 02/11/2023

Llực lượng Công binh Trà Vinh đã đưa quả bom ký hiệu MK82, chiều dài gần 2m, nặng hơn 337kg, còn nguyên ngòi nổ, từ dưới đáy sông Cổ Chiên tập kết về nơi an toàn chờ hủy nổ theo quy định.

Xe van cháy rụi giữa đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Xe van cháy rụi giữa đại lộ đẹp nhất TP.HCM

19:40 09/06/2024

Trưa 9/6, một xe tải van loại nhỏ, tải trọng 500 kg đang lưu thông trên đại lộ Phạm Văn Đồng đoạn trước Trung tâm Thương mại GigaMall Thủ Đức (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) thì bốc cháy. Phát hiện đám cháy, tài xế nhanh chóng điều khiển chiếc xe tấp sát vào lề đường rồi mở cửa thoát thân. Tài xế hô hoán người đi đường và người dân xung quanh hỗ trợ dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa quá lớn đã nhanh chóng bao...

Hỏa hoạn lúc nửa đêm, 3 ki ốt bốc ở Hà Nội bị thiêu rụi

Hỏa hoạn lúc nửa đêm, 3 ki ốt bốc ở Hà Nội bị thiêu rụi

12:10 14/11/2023

Ngày 14/11, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 3 ki ốt bị thiêu rụi. Lúc 22h52 ngày 13/11, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận tin báo cháy tại đường Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng. Hiện trường vụ cháy là ki ốt số 35, kinh doanh giặt là. Ngọn lửa sau đó lan sang ki ốt số 34 kinh doanh hàng hoa tươi và ki ot số 36, kinh doanh giày dép, quần áo. Nhận được tin báo, Đội...

Quận Phú Nhuận có 12/13 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị

Quận Phú Nhuận có 12/13 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị

12:30 11/04/2023

Ngoài tuyên dương và khen tặng các các nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng đời sống văn hóa. Quận Phú Nhuận cũng đề ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu xây dựng quận, phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra